สังคม

จบด้วยดี ‘เชฟอ้อย’ ยินดีเยียวยาหลังฉะเดือด คืนเงินค่าแฟรนไชส์ลูกชิ้นให้ 2 ผู้เสียหาย

โดย JitrarutP

12 ธ.ค. 2566

2.8K views

‘เชฟอ้อย’ ปะทะคารมเดือดกับ ‘แมน’ ผู้เสียหายที่ซื้อแฟรนไชส์ลูกชิ้น ในรายการโหนกระแสวานนี้ สุดท้ายยกมือไหว้ขอโทษจบกันด้วยดีแล้ว ล่าสุด เชฟอ้อยยอมคืนเงินค่าแฟรนไชส์ให้กับผู้เสียหาย 2 ราย


ผู้เสียหายที่ซื้อแฟรนไชส์ลูกชิ้นเจ๊อ้อย ไม่ว่าจะเป็นคุณแมน คุณเล้ง และอีกหลายราย รวมตัวกันร้องเรียน หลังจ่ายค่าแฟรนไชส์ในราคา 250,000 บาท จะได้สูตรลูกชิ้น สูตรน้ำจิ้ม โลโก้ และเชฟจะไปโปรโมตให้ รวมถึงอื่นๆ แต่ปัญหาที่ทางผู้เสียหายส่วนใหญ่เจอคือ เชฟอ้อยส่งเครื่องบดสับลูกชิ้นล่าช้า จนทำให้เสียโอกาสทำมาหากิน ขณะที่ทางเชฟอ้อย แก้ปัญหาด้วยการเสนอให้มาซื้อลูกชิ้นกับเชฟเอง


คุณแมน หนึ่งในผู้เสียหาย กล่าวว่า เชฟรับปากจะเอาเครื่องไปติดตั้ง และสอนสูตรให้ถ้าจ่ายเงินมาก่อน คุณแมนก็รอและโทรตาม แต่เชฟก็บอกกลับว่า “มึงจะรีบไปไหน” พอใกล้จะถึงวันขาย เครื่องก็ยังไม่มา พอไปเร่งเชฟ เชฟก็พูดว่า “อยากได้เครื่องมากใช่ไหม ได้ ส่งที่อยู่มา เดี๋ยวจะไปส่งให้ ได้เครื่องแล้วก็ไม่ต้องมาคุยกันนะ”


ต่อมาคุณแมนขายไม่ดี แบกรับต้นทุนไม่ไหว จึงหยุดกิจการลูกชิ้น แล้วผันตัวมาขายก๋วยเตี๋ยว แต่กลับถูก เชฟอ้อย โทรมาด่าว่า เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวและมีลูกชิ้น เหมือนกันกับเชฟอ้อย


ในเรื่องนี้คุณแมน กล่าวว่า ขายลูกชิ้นแล้วมันขายไม่ได้ เลยต้องพลิกสถานการณ์มาขายก๋วยเตี๋ยวแทน และเป็นสูตรของตัวเอง แล้วเชฟอ้อยมีสิทธิ์อะไรมาด่าผม คุณขายได้คนเดียวเหรอ ผมซื้อแฟรนไชส์คุณมาเหรอ ผมเกิดมาทั้งชีวิต ไม่มีใครด่าผมแล้วเดินไปได้ ผมต้องได้ด่ากลับ


ขณะที่เชฟอ้อยโต้กลับว่า ก๋วยเตี๋ยวที่อีกฝ่ายขายมีนัยยะ เพราะทุกคนจำได้ว่าเขาขายลูกชิ้นเรา จัดร้านก๋วยเตี๋ยวเหมือนเราเลย ทำคนเข้าใจผิด ซึ่งประเด็นเรื่องการจัดโต๊ะ ก็ทำคุณแมนเดือดอีก ถามกลับเชฟอ้อยว่า ตนเองขายก๋วยเตี๋ยว จะให้จัดโต๊ะยังไง ให้จัดโต๊ะจีนเลยไหม


ด้านทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ ชี้แจงเรื่องข้อกฎหมายว่า ที่ฟังมาทั้งหมดเข้าข่ายฟ้องร้องทางแพ่งได้เพราะเชฟไม่ปฏิบัติตามสัญญา ผิดกฎ ผิดเงื่อนไข สัญญาไม่เป็นธรรม จัดส่งเครื่องอุปกรณ์ล่าช้า ผู้เสียหายเสียโอกาสทางธุรกิจ กรณีที่เชฟอ้อยบอกว่าผู้เสียหายรายอื่นเอาสูตรของเชฟไปดัดแปลงนั้น ในทางกฎหมาย สูตรอยู่ในฐานะการคุ้มครองการค้า สูตรสามารถคิดค้นได้ใหม่ เชฟขายไปแล้ว เขาดัดแปลงได้ สูตรอาหารไม่ใช่ลิขสิทธิ์ และทั้ง 2 ฝ่าย ก็ได้ยกมือไหว้ขอโทษกันและกัน


ล่าสุด ทนายไพศาล เปิดเผยว่า หลังจากจบรายการโหนกระแสเมื่อวานนี้ (11 ธ.ค. 2566) ผู้เสียหายและเชฟอ้อย ก็ได้มาตกลงเจรจากัน ปรากฎว่าเชฟอ้อยยอมจ่ายค่าเสียให้คุณแอน แฟรนไชส์สาขาสมุทรสงคราม จำนวนเงิน 125,000 บาท ส่วนคุณเดียร์ แฟรนไชส์สาขาอุบลราชธานี เชฟอ้อยรับปากว่าจะขายแฟรนไชส์ในอุลราชธานีให้ แต่ถ้าขายไม่ได้ก็ยินดีจ่ายเงิน จำนวน 250,000 บาท โดยมีเงื่อนไขจ่ายให้ภายใน 30 วัน


ส่วนคุณเล้งกับคุณฟลุ๊คก็ให้เป็นไปตามกระบวนการของศาล นอกจากนี้เชฟอ้อยยังฝากบอกว่าสำหรับผู้ที่ได้รับความเสียหายจริงๆ สามารถแจ้งมายังเชฟอ้อยได้เลย พร้อมยินดีเยียวยาให้ ส่วนคนที่ซื้อแฟรนไชส์ไปแล้วนั้น เชฟจะไม่คืนเงินให้ เพราะถือว่าไม่ได้มีผลกระทบ โดยเมื่อวานในวงเจรจาเป็นไปด้วยดี ทุกคนยอมรับเงื่อนไข



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/hAyK5p0ErGU



คุณอาจสนใจ