สังคม

เซียนเกมยัน! เหตุเด็ก 14 กราดยิง ขอ 'อย่าโทษเกม' เป็นต้นเหตุ ชี้ควรมองปัจจัยอื่นร่วมด้วย

โดย paweena_c

5 ต.ค. 2566

58 views

นักสตรีมเมอร์เกม ยัน! เด็ก 14 มือกราดยิง ไม่เกี่ยวติดเกม ขอ 'อย่าโทษเกม' เป็นต้นเหตุ ควรมองปัจจัยอื่นร่วมด้วย ชี้ครอบครัวก็มีส่วนสำคัญ

จากกรณีที่เด็กอายุ 14 ปี ก่อเหตุความรุนแรงกลางห้างสรรพสินค้าพารากอน มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บ 5 ราย ซึ่งพบประวัติเป็นเด็กติดเกม ชอบเล่นเกม แนวต่อสู้ยิงปืน จน โซเชียลแห่ติดแฮชแท็ก "อย่าโทษเกม" ด้านนักเล่นเกมตัวยง ชี้คนที่เล่นเกมยิงปืนบางคนอาจยิงปืนจริงๆไม่เป็นด้วยซ้ำ อยากให้ดูบริบทอื่นประกอบก่อนตัดสินว่า สาเหตุมาจากเกม เชื่อเป็นพฤติกรรมส่วนตัว

หลังเกิดเหตุความรุนแรงที่ห้างสรรพสินค้าสยาม พารากอน ทำให้เมื่อวานนี้ตลอดทั้งวันคนในสังคมรวมถึงในโซเชียล พุ่งไปที่ประเด็นเกม แนวยิงปืนที่เด็กอายุ 14 ปี ชื่นชอบและหลงใหลในการเล่นเกมดังกล่าว ว่าเป็นสาเหตุในการก่อเหตุหรือไม่ คอเกมต่างติดแฮชแท็กว่า "อย่าโทษเกม" จนกลายเป็นเทรนทวิตเตอร์ หรือ เอ็กซ์ ในช่วงเวลาหนึ่ง

ล่าสุด ทีมข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ คุณนฤชา กมุทโยธิน ได้พูดคุยกับคุณชล นักสตรีมเมอร์เกม

โดยคุณชล พูดเกี่ยวกับเกมว่า เป็นเกมวางแผนต่อสู้กันด้วยอาวุธปืนและอาวุธต่าง ๆ ซึ่งในเกมก็จะแบ่งเนื้อหาการเล่นเป็นหลายพาร์ท เช่น แบบแบทเทิ้ลรอยัล แบ่งทีมเป็น 2 ฝ่ายต่อสู้กัน ซึ่งนายชล บอกว่า แม้เนื้อหาในเกม จะเป็นการต่อสู้ ยิงกัน มีความรุนแรงมีหัวร้อนบ้างแต่ก็เป็นในเกม ยังไม่เคยมีคนที่เล่นเกมคนไหนออกมาทำแบบเดียวกันกับในเกม

คุณชล มองว่า คนที่ชื่นชอบปืน แล้วไปซื้อปืน ยิงที่สนามยิงปืน เห็นว่า เป็นพฤติกรรม และความชื่นชอบส่วนบุคคลมากกว่า และอาจจะหมกมุ่นหรือชื่นชอบการใช้ความรุนแรง แต่ตนเชื่อว่า คนที่เล่นเกมอีกหลายคน ที่ในชีวิตจริงอาจจะยิงปืนจริง ไม่เป็นด้วยซ้ำ

คุณชล บอกอีกว่า เด็กก่อเหตุรุนแรง ส่วนใหญ่สังคมมักจะมองและพุ่งเป้า และโทษเด็กว่า เด็กติดเกม จึงก่อเหตุความรุนแรง ซึ่งตนมองว่า อาจจะมีปัจจัยอื่นร่วมด้วย เช่น แรงกดดันภายในครอบครัว, สังคม , โรงเรียน หรือ อาการป่วย ซึ่งครอบครัวถือว่ามีส่วนสำคัญ หากรู้ว่าลูกหลานตัวเองชื่นชอบเล่นเกมในลักษณะนี้ต้องมีการพูดคุยกันแบบเปิดอก แบ่งเวลาการเล่น การเรียน ให้กับเด็กอย่างชัดเจน

นอกจากนี้ยังเห็นว่า ปัจจุบันวงการเกมก็พัฒนาไปมาก โดยมีการจัดตั้งสมาคมอีสปอร์ต เป็นการแข่งขันชิงเงินรางวัล ซึ่งในแวดวงคนเล่นเกมก็มีสังคมที่ดีเหมือนกัน อยากให้มองเรื่องประโยชน์จากการเล่นเกม มากกว่า


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/sn5yFYoqCwY


คุณอาจสนใจ

Related News