สังคม

ตร.ไซเบอร์รู้แล้ว! มือปริศนาโพสต์เฟซบุ๊ก ‘แตงโม’ คาดมือถืออยู่ต่างประเทศ จ่อเรียกแม่สอบ

โดย JitrarutP

25 พ.ค. 2565

107 views

ผู้บัญชาการตำรวจไซเบอร์ ยันรู้ตัวผู้ใช้และสถานที่โพสต์ เฟซบุ๊กแตงโมแล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด พร้อมจ่อเตรียมเรียกแม่ และคนที่รู้พาสเวิร์ดของแตงโม มาให้ข้อมูล

หลังจากที่เป็นประเด็นร้อน เรื่องของมือมืดปริศนา ที่เข้าไปโพสต์ในเฟซบุ๊กของแตงโม ลงข้อความต่างๆ และ รูปภาพของคนบนเรือสปีดโบ๊ท โดยมีข้อความในลักษณะ ที่ทำให้คนอ่านคิดตามได้ว่า การเสียชีวิตของแตงโมนั้นมีเงื่อนงำ และอาจเป็นการฆาตกรรมไม่ใช่อุบัติเหตุ

ล่าสุด มีข้อมูลระบุว่า ตำรวจรู้แล้วว่ามือปริศนาที่โพสต์คลิปและข้อมูลของแตงโม โพสต์มาจากบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา อุปกรณ์ที่โพสต์คือคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์สมาร์ทโฟน เป็นการโพสต์แบบตั้งเวลาอัตโนมัติ เพื่อให้โพสต์ไปปรากฎในเวลาเช้า กลางวัน เย็น ในประเทศไทย เช่นเดียวกับการที่บุคคลปริศนา ส่งไลน์มาหากระติก โดยใช้ไลน์ของแตงโม โทรศัพท์มาหากระติกก็เป็นการโทรมาจากบอสตัน

นอกจากนี้ ยังพบว่าบุคคลปริศนารายนี้ ติดต่อคุยไลน์กับคนใกล้ชิดที่แตงโมเคารพรัก มานานกว่า 1 เดือน แต่ละวันคุยกันวันละ 3 ถึง 4 ครั้ง รวมแล้วนาน 3 ถึง 4 ชั่วโมง ส่วนโทรศัพท์มือถือของแตงโม น่าจะถูกส่งไปที่ต่างประเทศ เพราะมีหลักฐานสำคัญ 1 ชิ้น ที่ตรวจสอบได้ว่า บุคคลปริศนารายนี้ ได้โอนเงินเข้าบัญชีคนใกล้ชิดที่แตงโมเคารพรัก 2 ถึง 3 แสนบาท ในช่วงเวลาที่มือถือของแตงโมไม่ได้อยู่ในความดูแลของตำรวจ

มือถือของแตงโมตำรวจได้ส่งคืนให้แม่แตงโม เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยโทรศัพท์ของแตงโมเป็นไอโฟน 13 ซึ่งซื้อเมื่อเดือนกุมพาพันธ์ที่ผ่านมา มีรูปในมือถือแตงโมมากกว่า 1.2 ล้านภาพ วันที่แตงโมตกเรือ มีรูปที่ถ่ายในวันนั้นทั้งที่ลบแล้วและยังไม่ลบถึง 500 ภาพ นอกจากนี้ยังมีเพจดัง เผยข้อมูลอินสตราแกรมของแตงโม พบว่าบัญชีตั้งอยู่ที่สหรัฐอเมริกา

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ยืนยันว่าข้อมูลที่ระบุว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กแตงโม อยู่ที่บอสตัน ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มาจากตำรวจไซเบอร์ แต่ยอมรับว่าขณะนี้พอรู้แล้วว่าผู้โพสต์เฟซบุ๊กแตงโม มีการใช้จากที่ไหน ส่วนจะมาจากต่างประเทศหรือไม่ยังไม่สามารถบอกได้

ทางตำรวจได้ประสานไปทางเฟซบุ๊ก เพื่อขอข้อมูลการล็อคอินใช้งานเฟซบุ๊กของแตงโมแล้ว ซึ่งจะได้นำหลักฐานทั้งหมดมาเข้าสำนวนการสอบสวน ในคดีที่กระติกได้มาแจ้งความดำเนินคดีกับมือมืด ที่โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กของแตงโมก่อนหน้านี้

ส่วนจะเรียกแม่ของแตงโม และบุคคลที่รู้รหัสพาสเวิร์ดของแตงโม ในเฟซบุ๊กหรือไอจี ต่างๆ มาสอบปากคำหรือไม่คงต้องรออีกสักระยะ แต่ตามหลักการแล้วต้องเชิญตัวมาให้ข้อมูล รวมถึงนำโทรศัพท์มือถือของแตงโม มาตรวจสอบด้วย

ส่วนความเคลื่อนไหว ของเฟซบุ๊ก แฮปปี้เมลอน ออฟฟิเชียล พบว่าได้มีการโพสต์ภาพ แซนนั่งอยู่บนเรือสปีดโบ๊ท โดยในมือถือแก้วแชมเปญ โดยมีข้อความระบุว่า ไม่อยากให้ร่วมด้วย เลือกมาเพื่ออะไรคะ เขาเคยขู่เรา

ส่วนอีกโพสต์ เป็นคลิปที่แตงโมร้องเพลง โดยระบุว่า เป็นภาพจากเครื่องน้องโม เป็นความทรงจำที่ดีเราจะร่วมกันส่งน้องโม เราจะสู้กันใหม่นะคะ

คุณอาจสนใจ