สังคม

ช่วย 'ลูกช้างป่า' ตกบ่อน้ำ ทำทางให้ขึ้น แต่ช้างอ่อนล้าล้มนอน ต้องใช้รถยกขึ้นมา

โดย weerawit_c

3 มี.ค. 2567

87 views

ชาวบ้านพบลูกช้างป่า 1 เชือก หลงฝูงพลัดตกในบ่อน้ำกลางป่า ท้องที่บ้านห้วยไม้ไทร หมู่ที่ 2 ต.ปากหมาก อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี จึงแจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่า อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง


กำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เข้าร่วมตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่า ลูกช้างตกอยู่ในบ่อน้ำ ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา


จากการตรวจสอบพบว่า ที่เกิดเหตุเป็นบ่อกว้างประมาณ 10 เมตร ยาวประมาณ 20 เมตร ลูกช้างมีสภาพลำตัวจมอยู่ในน้ำ ความลึกประมาณ 2 เมตร เห็นแต่ส่วนหลังและหัว โดยลูกช้างได้ร้องและพยายามชูงวงเพื่อหายใจ และเดินวนรอบบ่อหาทางขึ้น จนบางช่วงเดินจมน้ำทั้งหัว เป็นที่น่าสงสาร


จากนั้นเจ้าหน้าที่​พิทักษ์ป่า แจ้งให้ชาวบ้านถอยห่างออกจาก​จุดเกิดเหตุ​ เนื่องจาก​มีช้างป่าในโขลงได้ยินเสียงร้องของลูกช้าง และกำลังจะมา 2-3 เชือก เกรงจะเกิดอันตราย โดยเตรียมพร้อมสนับสนุนกำลังพลและอุปกรณ์อยู่ห่าง ๆ หลังจากเห็นว่าช้างป่าไม่ลงมา จึงได้ใช้รถแบคโฮ 1 คัน เข้าขุดดินริมขอบบ่อทำทางเพื่อให้ช้างขึ้นมา


ต่อมาเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ได้พยายามนำทางเรียกให้ช้างเห็นทางที่ขุดไว้ แต่ช้างมีสภาพอ่อนล้าที่ยืนกลางน้ำมาตลอดทั้งคืนทั้งวัน เกือบ 24 ชั่วโมง จนล้มนอนจะจมน้ำ จึงตัดสินใจใช้เชือกและสายพานขนาดใหญ่โยงลำตัวช้าง และใช้รถแบคโฮยกขึ้นมาได้สำเร็จ เมื่อเวลาประมาณ 2 ทุ่ม ที่ผ่านมา (2 มี.ค.67)


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ช่วยลูกช้าง ,ลูกช้างป่าตกบ่อ

คุณอาจสนใจ