สังคม

นทท.แห่จองที่นั่งริมแม่น้ำโขง รอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในค่ำคืนนี้

โดย parichat_p

29 ต.ค. 2566

51 views

วันออกพรรษาทุกปี นักท่องเที่ยวต่างแห่จับจองที่นั่งริมแม่น้ำโขง ที่อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ตั้งแต่บ่าย เพื่อรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในค่ำคืนนี้ และเมื่อสักครู่นายกฯเศรษฐาก็เดินทางมาเปิดงาน บั้งไฟพญานาคโลก ประจำปีนี้


บรรยากาศที่ริมแม่น้ำโขง หน้าวัดไทย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าพื้นที่ จับจองที่นั่งริมฝั่ง เพื่อรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค แม้อากาศจะร้อนก็อดทนรอชมกัน /ซึ่งวันออกพรรษาปีนี้เป็นวันอาทิตย์ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมงานออกพรรษา ที่จังหวัดหนองคายจำนวนมาก


และต่างพากันไปที่ริมแม่น้ำโขง ในพื้นที่หลักของการชมบั้งไฟพญานาค คือ ที่ อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี โดยที่วัดไทย อ.โพนพิสัย นั้น จะมีพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค


ส่วนบริเวณลานนาคาเบิกฟ้า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีออกพรรษา และบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2566 ซึ่งมีประชาชนมารอต้อนรับนายกฯเศรษฐา ก่อนเริ่มพิธี


โดยในงานมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค จากนั้นจะมีพิธีพราหมณ์ และตามด้วยการรำบวงสรวงบูชาพญานาค ซึ่งปีนี้ มีใบเฟิร์น พิมพ์ชนก นักแสดงสาวชื่อดัง มาร่วมรำบวงสรวง กับพี่น้องประชาชนชาวอำเภอโพนพิสัยด้วย


สำหรับปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ปี 2565 ที่ผ่านมา มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้น 260 ลูก /โดยที่ อ.โพนพิสัย มี 20 ลูก /ส่วน อ.รัตนวาปี มี 260 ลูก


นักท่องเที่ยวที่เคยมาชมบั้งไฟพญานาคแล้ว ก็ยังคงมามีศรัทธามาชมอีก ส่วนผู้ที่ไม่เคยมาก็อยากมาเห็นกับตาสักครั้ง ทำให้ทุกปีวันออกพรรษา บั้งไฟพญานาค ที่จังหวัดหนองคายจึงคึกคักเป็นอย่างมาก



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/eCXQ-YMzsgc

คุณอาจสนใจ

Related News