สังคม

โรงรับจำนำ ให้กำลังใจผู้ปกครอง หลังนำทีวี-รองเท้า-สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า มาจำนำเตรียมเปิดเทอม

โดย attayuth_b

8 พ.ค. 2567

190 views

วันนี้ (8 พ.ค.) เมื่อเวลา 13.30 น. ที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองบางบัวทอง (โรงรับจำนำ) ต.โสนลอย อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ประชาชนนำข้าวของเครื่องใช้ เช่นเครื่องใช้ไฟฟ้า ตู้เย็น เครื่องซักผ้าเครื่องฟอกอากาศ ไมโครเวฟ จักรเย็บผ้า เครื่องมือทำการก่อสร้าง นาฬิกาข้อมือ ปั๊มลม รองเท้า สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ทองรูปพรรณ หรือของที่มีมูลค่าของแต่ละคนนำมาจำนำเต็มโรงรับจำนำ เพื่อนำเงินสำรองเตรียมไว้เป็นค่าใช้จ่ายในวันเปิดเทอม

โดยน.ส.ธัญญารักษ์ มั่นประสิทธิ์  ผู้จัดการสถานธนานุบาล กล่าวว่า บางครั้งความลำบากมันไม่มาตอนที่มีตัง แต่จะมาตอนที่ไม่มีตังมากกว่า ช่วงที่มีเงินบางคนก็ซื้อรองเท้ามาเก็บสะสมมันก็มีราคา ซึ่งในตอนนี้รองเท้ารุ่นนี้ก็มีราคาอยู่ พอตอนที่เขาลำบากไม่มีตังเขาก็เอาของสะสมที่มีราคามาจำนำ ทางเราก็ให้ราคาที่เขาพอรับได้และเรารับได้จะได้สบายใจทั้ง 2 ฝ่ายเพราะที่นี่ดอกเบี้ยถูกอยู่แล้ว ถ้าสมมุติว่าหลุดจำนำ เราจะให้สิทธิ์เจ้าของรองเท้าก่อนในการซื้อคืนถ้ารับมาคู่ละ 1,000 บาท ก็คิดไปเลย 20% เพราะเจ้าของคงพอจะมีกำลังทรัพย์ที่ซื้อคืนได้ ซึ่งรัฐบาลจะเป็นระเบียบเดียวกันหมด เจ้าของสามารถมาซื้อทรัพย์ของตัวเองที่หลุดจำนำได้ในราคาประเมิน และก็ยังมีสกู๊ดเตอร์ไฟฟ้า ที่เขาเอามาจำนำเพื่อไปจ่ายค่าไฟเจ้าของซื้อมาเกือบ30,000 บาท แต่ทางเราก็รับมาตามสภาพการใช้งาน เราเห็นเข้าซื้อมา 20,000-30,000 บาท เราก็รับจำนำไว้ 2,000 - 3,000 บาท ก็พอช่วยๆกันเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเขา เพราะว่าค่าไฟช่วงนี้เด็กจะปิดเทอมอยู่บ้าน และอากาศร้อน 43-44 องศา ก็เปิดแอร์กันเต็มที่ ค่าไฟจึงขึ้น ตอนสิ้นเดือนก็มีเงินไม่พอที่จะจ่ายค่าไฟอะไรที่เปลี่ยนเป็นเงินได้เขาก็เอามาจำนำ ซึ่งโรงรับจำนำของเราเป็นของรัฐบาลอยู่แล้ว นโยบายก็ช่วยเหลือประชาชน

ส่วนดอกเบี้ยของสกู๊ดเตอร์ไฟฟ้าอันนี้ ก็ ร้อยละ 25 สตางค์ หรือ 0.25 สตางค์/เดือน และยังมีทีวี ที่เรารับจำนำ 3,500 บาท ซึ่งก็รับตามสภาพตามเกรด ของเขาก็มีคุณภาพแต่เราดูจากค่าความนิยม ตอนที่เขาซื้อก็ซื้อมาได้แต่ตอนนี้เขาจำเป็นต้องเอาไปจ่ายค่าการศึกษา ซึ่งในเรื่องของอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าตอนนี้มันถูกมากและยังมีระยะเวลาในการเก็บรักษาถ้านานๆไปมันก็จะเสื่อมสภาพดูๆอยู่ดับเองก็มี  ซึ่งปัญหาของโรงรับจำนำในตอนนี้คือเงินทุนหมุนเวียนในการรับจำนำ และได้ทำเรื่อง OD ไปที่จังหวัดแล้ว ซึ่งในตอนนี้ท่านผู้ว่ากำลังพิจารณาอยู่ไม่ทราบว่าดำเนินการไปถึงไหนแล้ว แต่ ณ วันนี้ประชาชนเดือดร้อนมากๆ วันนี้ทางโรงจำนำก็ยังพอมีเงินที่จะรับจำนำ โรงเรียนยังไม่เปิดกันเต็มๆ ประชาชนก็ยังไม่ค่อยเยอะ และเราก็ยังไม่ได้ประชาสัมพันธ์ โรงจำนำ เรารู้ตัวเองดีมีเงินเพื่อรับจำนำอยู่แค่ประมาน 4-5ล้านบาท ถ้าประชาชนมาเยอะๆเราจะไม่มีเงินรับจำนำ มีแค่ 4-5ล้านจะทำอะไรได้ เบิกมาวันล่ะ 1 ล้าน เพื่อช่วยเหลือประชาชนก็หมดแล้ว ตอนนี้เรื่องมันอยู่ที่จังหวัด ที่พิจารณากู้เงิน OD ของธนาคารออมสิน

ทางโรงรับจำนำของเราขอนุมัติไปที่ท่านผู้ว่าฯ 50 ล้าน เราก็ได้ขอไปหลายปีแล้ว ถ้าปีนี้ได้เราจะดีใจมากๆและขอบคุณมากแทนประชาชน หรือเพียง 20-30 ล้านก็สามารถช่วยประชาชนได้เต็มที่แล้ว ขอเพียงมีเงินช่วยประชาชนได้ ณ วันนี่ก็พอ เพราะเวลาอื่นๆเราสามารถบริหารจัดการได้ แต่ ณ วันนี้เราบริหารไม่ได้จริงๆเพราะว่าเราไม่มีเงิน แต่กระบวนการเหล่านั้นกว่าจะขายได้ก็อีกสักพัก แล้วในช่วงเปิดภาคเรียนนี้ โดยท่าน ขจร  ศรีชวโนทัย ท่านอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ท่านได้มีการช่วยเหลือประชาชนในช่วงเปิดภาคเรียนในปี 2567 ก็จะมีสำหรับสถานธนานุบาลทั่วประเทศประชาชนสามารถเข้าไปใช้บริการได้ ณ ตอนนี้ ก็จะมีอัตราดอกเบี้ย 1 พ.ค. - 30 มิ.ย. ระยะเวลา 2 เดือน ซึ่งอัตราดอกเบี้ยเงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท ร้อยละ 0.25 สตางค์ ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ถูกมากๆ ถูกกว่าเงินกู้ของธนาคาร และ เงินต้นเกิน 5,000 บาท ก็จะคิดอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 1 บาท ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยปกติ แต่ที่ท่านช่วยคืออัตราดอกเบี้ย ร้อยล่ะ 25 สตางค์ ก็ขอเชิญชวนประชาชนมาใช่บริการของสถานธนานุบาล ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ที่เทศบาลเกือบทุกแห่งทั่วประเทศ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  โรงรับจำนำ ,รองเท้า ,เปิดเทอม

คุณอาจสนใจ

Related News