สังคม

แจงเหตุรถบรรทุกคว่ำที่ สปป.ลาว คาด ‘กรดซัลฟิวริก’ เจือจางแล้ว ไม่กระทบแม่น้ำโขงในไทย

โดย thichaphat_d

5 เม.ย. 2567

168 views

จากกรณีเกิดเหตุรถบรรทุกกรดกำมะถัน หรือกรดซัลฟิวริก ประมาณ 30 ตัน พลิกคว่ำ ทำให้สารเคมีรั่วไหล ลงแม่น้ำคาน และไหลต่อสู่แม่น้ำโขง ที่เมืองหลวงพระบาง สปป.ลาว ส่งผลให้มีปลาในน้ำเริ่มตายและลอยขึ้นมา เหตุเกิดวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา

ต่อมา มีการเผยแพร่ประกาศจากทางการ สปป.ลาว เป็นหนังสือเตือนห้ามลงเล่นน้ำ ห้ามนำปลาที่ตายมาปรุงอาหาร หรือขาย ทำให้หลายคนเกรงว่าจะกระทบกับประชาชนชาวไทย ที่อาศัยอยู่ใกล้แม่น้ำโขง


ล่าสุด (5 เม.ย.2567) สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้ออกประกาศเฝ้าระวังผลกระทบจากคุณภาพน้ำในแม่น้ำโขง โดยระบุว่า

ตามที่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ได้มีหนังสือแจ้งเตือนประชาชน เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 แจ้งการเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำ ทำให้กรดซัลฟิวริกไหลลงสู่แม่น้ำคาน บริเวณแขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2567 ซึ่งระยะทางจุดเกิดเหตุห่างจากอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ประมาณ 293 กิโลเมตร

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้ติดตามสถานการณ์แม่น้ำโขง พบว่าสารเคมีจะเคลื่อนตัวผ่านเขื่อนไชยะบุรี วันที่ 5 เมษายน 2567 ซึ่งจะทำให้สารเคมีเจือจางลง จากนั้นจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย (จังหวัดเลย) ช่วงวันที่ 8-10 เมษายน 2567 และจากการประเมินในเบื้องต้น คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพน้ำแม่น้ำโขงในประเทศไทย

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ในฐานะสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย ได้ติดตามสถานการณ์และประสานสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ให้พิจารณาประสาน สปป.ลาว ในการบริหารจัดการน้ำเขื่อนไชยะบุรี เพื่อเจือจางสารเคมี พร้อมทั้งมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศไทยดำเนินการตรวจวัดคุณภาพน้ำพร้อมรายงานสถานการณ์ให้จังหวัดทราบอย่างต่อเนื่อง เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ดังกล่าว

และขอให้จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี โปรดประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง และแจ้งเตือนให้ประชาชนที่สัญจร และประกอบกิจกรรมในบริเวณแม่น้ำโขง การประมงสัตว์น้ำ รวมทั้งผู้ที่อาศัยในพื้นที่บริเวณดังกล่าว ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิต และเตรียมการเฝ้าระวังผลกระทบจากคุณภาพน้ำในแม่น้ำโขง จนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ



คุณอาจสนใจ

Related News