สังคม

ตะลึง เปิดกุฎิเจ้าอาวาสวัดดังหลังมรณภาพ พบซองเงินสด 10 ล้าน เก็บสะสมในกระติก

โดย nicharee_m

27 มี.ค. 2567

902 views

ตะลึง เปิดกุฎิเจ้าอาวาสวัดดังหลังมรณภาพ พบเงินสด 10 ล้านเก็บในกระติก ญาติโยมใส่ซองยังไม่ได้แกะ

จากกรณีที่โลกโซเชียลแชร์ คลิปวิดีโอคณะกรรมการวัดบ้านตำแย อำเภอเมืองอุบลราชธานี นั่งนับธนบัตรหลากหลายชนิดระบุ ข้อความ “เจ้าอาวาสวัดบ้านตำแย อุบลฯ ที่มรณภาพไปแล้วได้เก็บเงินไว้ในถังพลาสติกลูกศิษย์ค้นเจอมานับเงินได้ 10 ล้านกว่าบาท

ที่ จ.อุบลราชธานี ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่วัดบ้านตำแย ตำบลไร่น้อย อำเภอเมืองอุบลราชธานี ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งสรีระพระครูอินทรสารโสภณ เจ้าอาวาสวัดบ้านตำแย ที่มรณภาพด้วยเส้นเลือดในสมองแตก เมื่อวันที่ 15 ก.พ.67 ที่ผ่านมา โดยบรรยากาศทั่วไปสงบเงียบมีเพียงแม่ครัว 2 คน ที่คอยดูแลความเรียบร้อยภายในวิหาร ซึ่งเป็นที่ตั้งสรีระของพระครูอินทรสารโสภณ

สอบถามนางจิราการณ์ แก้วพวง 59 ปี แม่บ้านเปิดเผยว่า ท่านเจ้าอาวาสมรณภาพ เมื่อวันที่ 15 ก.พ.67 ที่ผ่านด้วยโรคหลอดเลือดในสมองแตก จากนั้นคณะลูกศิษย์จึงได้นำสรีระสังขารของพระครูอินทรสารโสภณ กลับมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดบ้านตำแย หลังจากนั้นจึงได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการวัดขึ้นมา 6 คน เพื่อเปิดกุฎิของพระครูอินทรสารโสภณ ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่ากุฎิของพระครูอินทรสารโสภณ จะไม่มีใครสามารถเข้าไปได้

จากนั้นคณะกรรมการวัดและทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้มาร่วมกันเปิดกุฎิ เพื่อเก็บสิ่งของเครื่องใช้ จนพบกระติกน้ำจำนวนหลายใบเมื่อเปิดออกดูพบว่า ในกระติกน้ำเหล่านั้นเป็นซองที่ลูกศิษย์ญาติโยมร่วมทำบุญตั้งแต่ ปี 2516 ซึ่งยังไม่มีการแกะหรือนำออกมาใช้จ่ายแต่อย่างใด

จากการตรวจสอบพบว่า เงินที่นับได้ทั้งหมดประมาณ 10 ล้านบาท ใช้เวลานับประมาณ 2 วัน หลังจากนั้นคณะกรรมการวัด จึงได้นำเงินดังกล่าวไปเข้าบัญชีธนาคารของวัด

ส่วนการกำหนดการบำเพ็ญกุศลของพระครูอินทรสารโสภณ ยังไม่มีการกำหนดอย่างชัดเจน มีเพียงการสวดอภิธรรมทุก 19.00 น. ทุกวัน ทั้งนี้จนกว่าเจดีย์ที่พระครูอินทรสารโสภณ ตั้งใจสร้างจะแล้วเสร็จจึงจะประชุมกรรมการอีกครั้ง พระครูอินทรสารโสภณ หรือ หลวงปู่อำคา เป็นทายาทธรรมในหลวงปู่บุญมี โชติปาโล

ทั้งนี้หลวงปู่อำคาได้อุปสมบทเมื่ออายุ 21 ปี วันที่ 3 มี.ค.2498 ณ วัดท่าดอกแก้วใต้ ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ได้ละสังขารอย่างสงบ ที่โรงพยาบาล 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ จ.อุบลราชธานี รวมสิริอายุ 91 ปี 70 พรรษา


คุณอาจสนใจ

Related News