สังคม

อดีตแก๊งคอลเซ็นเตอร์แฉกลโกงใหม่ หลอกคุยแค่ 2 นาที ดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

โดย panisa_p

12 ก.พ. 2567

434 views

อดีตแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ถูกหลอกไปทำงานที่ประเทศเพื่อนบ้าน แล้วหนีออกมาได้ แฉพฤติกรรมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ปัจจุบันมีวิธีสุดไฮเทค เพียงแค่เหยื่อคุยข้อมูลส่วนตัวเพียง 2 นาที ก็สามารถดูดจนได้จนเกลี้ยงบัญชีธนาคาร


นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พาเหยื่อจากขบวนการค้ามนุษย์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่เพิ่งหลบหนีออกมาได้ ออกมาแฉพฤติกรรมของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อดีตแก๊งคอลเซ็นเตอร์รายนี้ บอกว่าปัจจุบันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ได้พัฒนาเทคโนโลยี สามารถดูดเงินจากแอพพริเคชั่นธนาคารในมือถือของเหยื่อ โดยที่เหยื่อไม่ต้องกดลิงค์ หรือ โหลดแอพพลิเคชั่น เพียงแค่เหยื่อพูดคุยกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เพียง แค่ 2 นาที ก็สามารถดูดเงินออกจากบัญชีของเหยื่อจนหมดได้


โดยเมื่อช่วงเดือนมกราคม ตนถูกผู้หญิงที่รู้จักกัน ติดต่อให้ไปทำงานคาสิโนถูกกฎหมายที่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งตนก็หลงเชื่อ หญิงคนนั้นโอนเงินมาให้ 2 พันบาท เป็นค่าเดินทางไปที่อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เพื่อข้ามฝั่งไปทำงานที่ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเมื่อตนไปถึงจึงรู้ว่าไปทำงานเป็นแก๊งคอนเซนเตอร์ ตนจึงต้องจำใจทำงาน เพราะไม่มีทางเลือก.ทั้งนี้พบว่าสถานที่ทำงาน ถูกคนจีนสร้างไว้หลายตึก จนเป็นเหมือนอาณาจักร แต่ละตึก มีรั้วลวดหนอมล้อมรอบสูงถึง 4 เมตร ส่วนอุปกรณ์ ที่เห็นมี เครื่องดูดเงิน 4 เครื่อง ราคาเครื่องละ 4 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 120 ล้านบาท สามารถดูดเงินได้ 70 บัญชีต่อวัน โดยมีคนจีนเป็นผู้ควบคุมเครื่อง


โดยวิธีการใช้งานไม่ซับซ้อน แค่โทรศัพท์ไปหาเหยื่อ ซึ่งเป็นคนไทย จากนั้นให้เหยื่อยืนยันรายละเอียดส่วนตัว เช่น ชื่อ และนามสกุล หมายเลขบัตรประชาชน วันเดือนปีเกิด ภูมิลำเนา บ้านเลขที่ และเลขบัญชีธนาคาร ส่วนตนจะทำหน้าที่แนะนำตัวกับเหยื่อว่าเป็นพนักงานจากหน่วยงานของรัฐบาล โดยจะชวนเหยื่อคุยไปเรื่อย ๆ เกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวให้ครบ 2 นาที จากนั้นตนจะส่งเสียงไปให้คนจีนใช้เครื่องดูดเงินแฮกเงินในบัญชีธนาคารของเหยื่อจนหมดบัญชี ซึ่งเหยื่อส่วนใหญ่ จะเป็นข้าราชการระดับสูง ข้าราชการเกษียณ และนักธุรกิจคนไทยที่มีเงินในบัญชี 2 ล้านขึ้นไป โดยข้อมูลของเหยื่อจะซื้อมาจากธนาคารของรัฐบาล โดยจะซื้ออยู่ที่ 10 ล้านบาท ต่อ 1,600 รายชื่อ ซึ่งตนจะต้องโทรหาเหยื่อตามรายชื่อ เพื่อหายอดให้คนจีน ให้ได้วันละ 150 ล้านบาท ต่อวัน


ซึ่งตนได้รับเงินเดือน เดือนละ 30,000 บาท ค่าคอมมิชชั่นล้านละ 15,000 บาท ต่อมาตนได้ตัดสินใจหนีออกมา โดยใช้ผ้านวมพาดไปยังรั้วลวดหนามและขึ้นไปยังชั้น 5 เพื่อกระโดดข้ามรั้วออกมา จากนั้นตนได้เรียกรถ 3 ล้อ ไปส่งที่หน้าด่านอรัญประเทศ และขอยืมโทรศัพท์คนขับรถ 3 ล้อ โทรไปขอยืมเงินจากผู้คุมซึ่งเป็นคนไทยด้วยกัน มาจ่ายค่ารถและค่าข้ามประเทศโดยมุดเข้าช่องทางธรรมชาติ จำนวน 3,000 บาท


ขณะที่นายเอกภพ ฝากไปยังหน่วยงานภาครัฐและทางธนาคารว่าอย่าทำแบบนี้กับคนไทยด้วยกัน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ จะถอนเงินจากธนาคารตามแนวชายแดนทุกวันเป็นจำนวนมาก แต่ทำไมธนาคารถึงไม่สงสัย หรือมีการติดสินบนเจ้าหน้าที่ธนาคารหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News