สังคม

ผู้เสียหายร้องตำรวจ ปคบ. หมอวินิจฉัย-รักษาพลาด เจาะไขสันหลังทำให้พิการเดินไม่ได้

โดย chutikan_o

30 ม.ค. 2567

135 views

ผู้เสียหายร้องตำรวจ ปคบ. หมอวินิจฉัย-รักษาผิดพลาด เจาะไขสันหลังจนทำให้พิการเดินไม่ได้ ซ้ำไม่รับผิดชอบ กลับแต่งเวชระเบียนใหม่ทั้งหมด


เวลา 11.30 น. วันที่ 30 ม.ค. 2567 จ่าคิงส์ แตงทิม สะพานใหม่ พานายเอก ทองศรี อายุ 47 ปี ชาวพัทลุง เข้าร้องขอความเป็นธรรมที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กรณีโรงพยาบาลวินิจฉัยโรคผิดพลาด และให้การรักษาผิดจนเป็นสาเหตุให้พิการเดินไม่ได้




นายเอก ผู้เสียหาย เดินทางมาพร้อมครอบครัว เปิดเผยเรื่องสะเทือนใจจากการเจ็บป่วยเมื่อสามปีก่อนว่า เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 63 เขาเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลพัทลุงด้วยการติดเชื้อฉี่หนู แต่ในการรักษาหมอวินิจฉัยว่าสมองมีปัญหา นำไปสแกนสมองผลออกมาปกติ จึงนำไปเจาะไขสันหลังต่อ ในการเจาะไขสันหลังกระทำโดยหมอเด็กไม่มีความชำนาญการ ไม่ได้บอกผลดีผลเสียของการเจาะไขสันหลังแก่คนไข้และญาติ อีกทั้งไม่ได้รับความยินยอมจากญาติและคนไข้ แต่หมอก็ยังพาไปเจาะ หลังจากเจาะเสร็จหมอก็บอกว่าปกติเชื้อไม่ได้ขึ้นสมอง แต่อยู่มา 5-6 วัน เกิดอาการชาไปครึ่งตัวจากสะดือลงล่างไม่ความรู้สึก ขาขยับไม่ได้ ขับถ่ายเองไม่ได้ แต่หมอกลับมาบอกว่าเชื้อฉี่หนูทำลายไขสันหลัง ทั้งที่จริงเชื้อฉี่หนูไม่สามารถทำลายไขสันหลังได้ แล้วหมอก็บอกว่าต้องใช้เวลารักษา 6 เดือนถึง 1 ปี จึงจะหายได้


เขารักษามาจนครบ 1 ปี อาการก็ไม่ดีขึ้นแถมทรุดกว่าเดิม จึงปฏิเสธการรักษาที่โรงพยาบาลพัทลุงและสอบถามสาเหตุที่แท้จริงว่ามันเกิดจากการเจาะไขสันหลังที่หมอทำผิดพลาดและช่วยกันปกปิดตลอดมา เขาแจ้งว่าจะเอาเรื่องแต่ทางโรงพยาบาลบอกว่าจะขอไกล่เกลี่ย แต่การไกล่เกลี่ยของหมอ กลับไปแก้เวชระเบียนของตนย้อนหลังไป 1 ปี ทั้งที่ตนเองนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล 20 วัน แต่งเวชระเบียนใหม่ทั้งหมด แล้วออกมาปฏิเสธการเจาะไขสันหลังและบอกว่าเกิดจากเชื้อฉี่หนู ปฏิเสธความรับผิดชอบทั้งหมด แต่เขามีหลักฐานยืนยัน




นายเอก กล่าวอีกว่า เขาและครอบครัวได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบ ภรรยาทิ้งเขาต้องแยกทางกันไป ลูกเรียน ป.5 ก็ต้องออกจากโรงเรียนเพื่อดูแลพ่อ ส่วนลูก ม.5 เป็นเสาหลัก ต้องเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยเพื่อเลี้ยงครอบครัว บ้านที่ดินถูกยึด เนื่องจากค้ำประกันรถให้ญาติ พอญาติเห็นว่าป่วยติดเตียงก็ไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆ ซึ่งเป็นเงิน 6 แสนกว่าบาท อีกทั้งหนี้สิน ธกส. 1 ล้าน 2 แสนบาท ซึ่งเขาไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้


ทั้งนี้เคยแจ้งความ สภ.เมืองพัทลุง เอาผิดฐานประมาท แต่ตำรวจท้องที่ปฏิเสธไม่รับแจ้งความ วันนี้ทางครอบครัวจึงพามาร้องขอความเป็นธรรมตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ตำรวจ ปคบ.


เบื้องต้นพนักงานสอบสวนตรวจสอบข้อมูลผู้เสียหายก่อนให้ความช่วยเหลือต่อไป

ด้านจ่าคิงส์ กล่าวว่า ฝากถึงท่าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้ช่วยสั่งการตรวจสอบการงานของโรงพยาบาลในการรักษาพยาบาลจนคนไข้พิการเดินไม่ได้ และหลังพบพนักงานสอบสวน ปคบ.แล้ว จะพาไปร้องทุกข์ที่กระทรวงสาธารณสุขด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News