สังคม

เข้าช่วย ‘พังแก้วมังกร’ ช้างป่าเขาอ่างฤาไน เชือกไนลอนพันขา เจ็บนานกว่า 3 เดือน

โดย thichaphat_d

30 ม.ค. 2567

665 views

วันที่ 28 มกราคม 2567 เวลา 12.00 - 23.30 น. ทีมสัตวแพทย์ประจำส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ทีมสัตวแพทย์ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพิทักษ์ป่าสีระมัน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนและเจ้าหน้าที่อาสาสมัครฯ ในพื้นที่ ทำการติดตามช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บบริเวณขาหน้าซ้าย ในพื้นที่ ม.8 ต.ห้วยทับมอญ อ.เขาชะเมา จ.ระยอง โดยได้เข้าติดตามร่องรอย เพื่อค้นหาตัวช้างป่าดังกล่าว และได้ใช้โดรนในการค้นหา พบเพียงโขลงช้างป่า ประมาณ 10 ตัวขึ้นไป กำลังออกหากินบริเวณชายป่า ซึ่งไม่พบช้างป่าตัวเป้าหมาย


จากนั้นได้จัดกำลังเข้าทำการค้นหาในพื้นที่ที่พบร่องรอย และพื้นที่ที่ช้างป่าเคยออกมาหากิน ขณะติดตามพบว่าช้างป่าตัวเป้าหมาย มีพฤติกรรมแยกเดียว และออกหากินใกล้ชายป่า

จึงได้ทำการยิงยาซึมและติดตามช้างป่าอย่างใกล้ชิด ในเวลาต่อมา ช้างป่าเริ่มยืนนิ่ง ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่จึงเข้าพื้นที่ปฎิบัติงาน

จากการตรวจสอบบริเวณขาหน้าซ้าย พบบาดแผลมีการอักเสบและมีหนอง มีเชือกไนล่อนติดอยู่ในบาดแผล ซึ่งมีการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ขึ้นมาทดแทน และพบว่าเนื้อที่สร้างขึ้นใหม่หุ้มเชือกไนล่อนแล้ว คาดว่าบาดแผลดังกล่าวเป็นมาแล้วมากกว่า 3 เดือน จึงได้ทำการตัดเชือกไนล่อนที่ขาหน้าซ้ายออก พร้อมพ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อภายนอก


จากการประเมินความสมบูรณ์ของร่างกายอยู่ที่ 3/5 เป็นช้างป่า เพศเมีย ชื่อพังแก้วมังกร อายุประมาณ 5 -10 ปี  น้ำหนักประมาณ 1,000 กิโลกรัม สูงประมาณ 160 เซนติเมตร

เจ้าหน้าที่ได้ให้การรักษาโดยให้ยาฉีด เป็นยาฆ่าเชื้อ ซึ่งมีฤทธิ์ควบการติดเชื้อนาน 10 วัน ยาลดปวดลดอักเสบ ยาป้องกันหนอนแมลงวัน และยาบำรุงเลือด จากนั้นได้ให้ยาแก้ฤทธิ์ยาซึม พร้อมสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด พบว่าช้างป่ามีอาการฟื้นตัวได้ดี


ก่อนมอบให้เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าสีระมัน เฝ้าติดตามอาการและรายงานให้สัตวแพทย์ทราบ เพื่อประเมินอาการรักษาเป็นระยะๆ



คุณอาจสนใจ

Related News