สังคม

ชาวนาตากข้าวเปลือกบนถนนหลวง จัดเวรนอนเฝ้าดูแลการจราจร อ้างจำเป็น เพราะไม่มีที่ตาก

โดย paweena_c

20 พ.ย. 2566

72 views

ชาวนาหลายรายจำเป็นต้องตากข้าวเปลือกบนถนนหลวง และจัดเวรยามนอนเฝ้าดูแลการจราจร เพราะไม่มีที่ตาก และอยากให้ประกันราคาข้าว หลังข้าวเปลือกหอมมะลิขายได้เพียงกิโลกรัมละ 9-10 บาท

วันนี้ (20 พฤศจิกายน 2566) ที่บริเวณถนนรอยต่อระหว่างบ้านครบุรี อ.เมืองยาง จ.นครราชสีมา กับบ้านหายโศก ต.หายโศก อ.พุทธไธสง จ.บุรีรัมย์ ชาวนาใน อ.เมืองยาง จ.นครราชสีมา ต้องนำข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวแล้วมาตากบนถนนทางหลวง สายบ้านหายโศกถึงบ้านครบุรี อ.เมืองยาง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นถนน 2 ช่องจราจร โดยชาวนาตากข้าวไป 1 ช่องจราจร แล้วเว้นช่วงให้รถยนต์หลบหลีกกันได้ และมีตำรวจบ้านคอยแบ่งเวรดูแลจราจรเป็นระยะๆ ส่วนชาวบ้านบ้านหายโศก อ.พุทธไธสง จะกางเต้นท์นอนเฝ้าข้าวในช่วงเวลากลางคืนให้

นายกัมปนาท เจนไธสง ผู้ใหญ่บ้านหายโศก หมู่ที่ 14 อ.พุทธไธสง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ที่ชาวบ้านต้องนำข้าวมาตากบนถนนหลวงเพราะในหมู่บ้านมีที่ตากไม่เพียงพอ เวลาเก็บเกี่ยวจะเป็นช่วงเวลาเดียวกัน และถ้านำข้าวเปลือกที่เพิ่งเกี่ยวเสร็จมาตากบนถนน เพราะพื้นถนนเป็นยางมะตอยมีความร้อน ข้าวก็จะแห้งเร็ว และจะแบ่งช่วงการตากให้รถยนต์สามารถหลบหลีกกันได้ พร้อมกับจัดตำรวจบ้านแบ่งเวรยามกันมาดูแลการจราจรด้วย

อย่างไรก็ตาม อยากเรียกร้องให้ภาครัฐจัดหาที่ตากข้าวให้เพื่อความปลอดภัย และที่สำคัญ อยากให้ภาครัฐประกันราคาการรับซื้อข้าวเปลือกของโรงสี ให้รับซื้อจากชาวนาในราคาที่เป็นธรรม อย่างน้อยข้าวเจ้าหอมมะลิให้รับซื้อที่กิโลกรัมละ 14 บาท เพราะปัจจุบันขายข้าวเปลือกเจ้าหอมมะลิได้เพียงกิโลกรัมละ 9-10 บาทเท่านั้น ถ้าหักค่าใช้จ่าย รวมถึงค่าไถ ไร่ละ 200 บาท, ค่าไถปั่น ไร่ละ 250 บาท, ค่ารถเกี่ยว ไร่ละ 500 บาท, ค่าปุ๋ย กระสอบละ 1,100 บาท ซึ่งจะใช้ 2 ไร่ต่อ 1 กระสอบและค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีก เมื่อรวมแล้วก็ขาดทุน ไม่คุ้มค่ากับการลงทุนจริงๆ

ขณะที่ บ้านครบุรี หมู่ที่ 1 ต.ละหานปลาค้าว อ.เมืองยาง จ.นครราชสีมา ชาวนาหลายรายกำลังเร่งเกี่ยวข้าวที่เหลือ เพื่อนำไปตากภายในหมู่บ้าน เช่น ลานวัด พื้นที่สาธารณะหมู่บ้าน และพื้นที่ส่วนตัว ก่อนจะนำไปเก็บในยุ้งฉาง และเตรียมนำไปขายให้โรงสีในช่วงที่ราคาข้าวดี โดยส่วนหนึ่งจะเก็บไว้กินและเป็นเมล็ดพันธุ์ในฤดูทำนาปีหน้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าวเจ้าหอมมะลิ

นายชง จงเพียร ชาวนาบ้านครบุรี อ.เมืองยาง จ.นครราชสีมา บอกว่า ตนเองเพิ่งเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จและขายให้กับโรงสี เพื่อนำเงินไปใช้หนี้ค่าลงทุนในการทำนา เฉลี่ยแล้วก็ไม่คุ้มทุน จึงอยากให้รัฐบาลลงพื้นที่มารับฟังปัญหาของชาวนา และหามาตรการช่วยเหลืออย่างเป็นระบบ ให้ราคาข้าวมีราคาดีและชาวนาอยู่รอดได้ ส่วนกรณีที่รัฐบาลจะจ่ายค่าเก็บเกี่ยวให้ไร่ละ 1,000 บาทนั้น ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ส่วนราคารถเกี่ยวข้าวที่ อ.เมืองยาง จ.นครราชสีมา ยังคงอยู่ราคาเดิม คือ ไร่ละ 500 บาท



คุณอาจสนใจ

Related News