สังคม

เกือบไม่รอด! หนุ่มแรงงานไทย เล่านาทีชีวิต ต้องแกล้งตายถึง 18 ชม. หลังกลุ่มฮามาสกราดยิง-ปาระเบิดเผาซ้ำ

โดย weerawit_c

15 ต.ค. 2566

225 views

วานนี้ (14 ต.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม พร้อมด้วย นายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ ปลัดจังหวัดนครพนม นายนพพร มานะ แรงงานจังหวัดนครพนม นางสาวอาภา รัตนพิทักษ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายสมหวาน ลาวงษ์ นายก อบต.ดงขวาง ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชนท้องถิ่น ร่วมให้กำลังใจ กับครอบครัว แรงงานไทยในอิสราเอล ที่เดินทางกลับมาถึงบ้านเกิด จ.นครพนม เป็นชุดแรก คือ นายวีรพล หลับจันทร์ หรือน้องก็อปอายุ 34 ปี ชาวบ้านดงต้อง ต.ดงขวาง อ.เมือง จ.นครพนม


ท่ามกลางความดีใจของ ครอบครัว คือ นายกล้าหาญ หลับจันทร์ อายุ 60 ปี พ่อน้องก็อป และญาติพี่น้อง ให้การต้อนรับ ให้กำลังใจอบอุ่น ส่วนแม่เสียชีวิตเมื่อหลายปีก่อน พร้อมจัดพิธีผูกแขนตามประเพณีความเชื่อ เป็นการรับขวัญ ถือเป็น 1 ใน 2 แรงงานไทย ชาว จ.นครพนม ที่ได้กลับมาบ้านเกิดนครพนม อย่างปลอดภัยในชุดแรก


ทั้งนี้ นายวีรพล หลับจันทร์ หรือน้องก็อปอายุ 34 ปี แรงงานไทยในอิสราเอล เปิดเผยว่า ต้องยอมรับว่ารอดมาอย่างปาฏิหาริย์ โดยช่วงเกิดเหตุวันแรก ถูกทหารฮามาสเข้าโจมตีแคมป์คนงาน ในฟาร์มเกษตรแห่งหนึ่งติดชายแดน ฉนวนกาซา ยอมรับว่าทหารฮามาสมีพฤติมกรรมโหดมาก มั่นใจว่าหวังเอาชีวิตแรงงานไทยทั้งหมดในแคมป์คนงาน รวมกว่า 10 ชีวิต รวมถึงจู่โจมเข้าทำร้ายแรงงานไทยอีกหลายจุด ในส่วนของแคมป์ตนเอง โดนทั้งกราดยิง ปาระเบิดเข้าที่พัก รวมถึงราดน้ำมันเผาซ้ำ มีบาดเจ็บ เสียชีวิตหลายคน


ส่วนตนกับเพื่อน 4 – 5 คน ตัดสินใจวิ่งหนีเอาชีวิตรอด ฝ่ากระสุนลุกปืนรอดราวปาฏิหาริย์ หลบหนีเข้าป่าด้านหลังแคมป์ และยังพบทหารฮามาส ลาดตระเวนเคลียพื้นที่หวังทำร้ายแรงงานไทยที่รอดชีวิต จนกระทั่งนอนหลบในป่าแกล้งตายนอนนิ่ง ตั้งแต่หกโมงเย็นวันเกิดเหตุ จนถึง 11 โมงเช้าอีกวัน จนมีทหารอิสราเอล เข้ามาช่วยเหลือ จนรอดชีวิต ไม่สามารถนำทรัพย์สินมีค่า ออกมาได้เหลือแค่เสื้อผ้าติดตัว


โชคดียังมือโทรศัพท์มือถือติดตัว ที่บันทึกเอกสารสำคัญไว้ ไม่กังวลเรื่องภาระหนี้สิน หลังไปทำงานแค่ 4 -5 เดือน เหลือหนี้อีก กว่าครึ่งแสน ขอแค่เอาชีวิตกลับมาหาครอบครัวถือว่าดีใจ หากถามตอนนี้ว่าจะกลับไปทำงานอีกหรือไม่ยืนยันว่าไม่ไป ขอทำงานใช้หนี้ที่ประเทศไทย ขอบคุณทุกฝ่ายรวมถึงรัฐบาลไทยให้การช่วยเหลือ

คุณอาจสนใจ

Related News