สังคม

กฟภ.ยันเป็นของจริง ใบปลิวแนบกับบิลค่าไฟ เพื่อประชาสัมพันธ์บัญชีทางการ Line: PEA Next

โดย chutikan_o

30 ก.ค. 2566

567 views

กฟภ.ยืนยัน ใบปลิวที่แนบมากับใบแจ้งค่าไฟฟ้าเป็นของจริง เพื่อประชาสัมพันธ์บัญชีทางการในแอปพลิเคชันไลน์ จากปมชาวเน็ตเตือนภัยมิจฉาชีพ

วันที่ 30 ก.ค. 2566 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์เตือนภัยในกลุ่มข่าวสารนครชัยศรี 2019 โดยเผยภาพบิลค่าน้ำค่าไฟโดยมีกระดาษอีกแผ่นติดมาด้วย พร้อมระบุข้อความว่า “ฝากเตือนภัยกันด้วยครับ ถ้าบิลค่านํ้าค่าไฟมาแบบแม็กติดกันแบบนี้อย่าสแกนนะครับ เงินคุณหมดบัญชีเลยนะ คนร้ายจะเดินตามบ้านที่มีบิลเสียบทิ้งไว้แล้วนำมาแม็กตัวนี้ติดไว้แบบนี้ ให้ดึงออกทิ้งไปเลย บอกต่อกันด้วยครับ”

ขณะที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวไปแล้ว เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2566 ระบุว่า ตามที่มีภาพใบปลิวที่แนบติดมากับใบแจ้งค่าไฟฟ้าเพื่อประชาสัมพันธ์ LINE Official Account: PEA Next เพื่อทำธุรกรรมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนั้น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ขอเรียนชี้แจงว่าใบปลิวดังกล่าว และ LINE Official Account: PEA Next  เป็นของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจริง ซึ่งพัฒนาขี้นและใช้งานในพื้นที่ภาคกลาง ประกอบด้วย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี อ่างทอง สระบุรี ปราจีนบุรี นครนายก สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด นครปฐม สมุทรสาคร สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และราชบุรี (อำเภอบ้านโป่ง) โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. ผู้ใช้ไฟฟ้าหรือลูกค้า ต้องลงทะเบียนเข้าใช้งานด้วยหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า และหมายเลขอุปกรณ์มิเตอร์ เพื่อใช้บริการตรวจสอบค่าไฟฟ้า สร้าง QR Code เพื่อชำระค่าไฟฟ้า และรับบริการแจ้งข้อความอัตโนมัติต่างๆ เช่น แจ้งเตือนค่าไฟฟ้าเกินกําหนดชําระเงิน แจ้งเตือนสถานที่ใช้ไฟฟ้าเข้าสู่กระบวนงานงดจ่ายกระแสไฟฟ้า แจ้งผลยืนยันการชําระค่าไฟฟ้า แจ้งค่าไฟฟ้า ซึ่งทั้งหมดเป็นการทํางานบนระบบงานอัตโนมัติไม่มีการใช้พนักงานหรือกลุ่มบุคคลสื่อสารติดต่อกับลูกค้า

2. ผู้ใช้ไฟฟ้าหรือลูกค้าต้องดำเนินการตรวจสอบหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า และยอดค่าไฟฟ้าค้างชำระที่แสดงบน QR Code

3. ผู้ใช้ไฟฟ้าหรือลูกค้าต้องนำ QR Code สแกนเพื่อชำระค่าไฟฟ้าผ่านแอปพลิเคชัน ของธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ซึ่งในขั้นตอนนี้จะมีการตรวจสอบความถูกต้องระหว่างข้อมูลที่ QR Code กับระบบฐานข้อมูลของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอีกชั้นหนึ่ง ทั้งนี้ QR Code ที่ใช้ชำระค่าไฟฟ้าเป็นไปตามรูปแบบของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งจะเชื่อมโยงไปยังบัญชีของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคด้วยเลขที่ประจำตัวผู้เสียภาษีของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาให้ความอนุเคราะห์ชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริง และขอขอบคุณที่ให้โอกาสกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคด้วยดีเสมอมา

คุณอาจสนใจ

Related News