สังคม

หลวงพี่ผุดไอเดีย บีบแตรแจ้งโยม แก้ปัญหาชาวบ้านไม่รู้พระมาบิณฑบาตเมื่อไหร่

โดย attayuth_b

16 ธ.ค. 2565

160 views

หลวงพี่ไอเดียบรรเจิด   บีบแตรแจ้งโยม หลังพบปัญหาชาวบ้านไม่รู้พระจะมาบิณฑบาตเมื่อไหร่ จะได้ไม่รอเก้อ ส่วนพระไม่ต้องยืนคอยนาน

ปัญหาหนึ่งในชนบทเวลาพระสงฆ์จะออกบิณทบาตร โปรดญาติโยมคือไม่รู้ว่าพระจะมาบิณทบาตรไหมและเวลาใด แต่ในขณะนี้พระสงฆ์ก็หาทางแก้ปัญหาแล้วโดยการใช้แตร

วิถีของชาวบนในชนบท ที่เหมือนกันทั่วประเทศคือ บ้านเรือนประชาชนส่วนใหญ่จะไม่ได้ปลูกติดกันมากนัก ทำให้เวลาพระออกบิณทบาตรโปรดญาติโยมในช่วงเช้ามืด การคาดเดาเวลาก็เป็นเรื่องยากว่าพระสงฆ์จะผ่านบ้านประชาชนชนตอนไหน หรือวันนี้จะมีพระสงฆ์มาบิณทบาตรหรือไม่ เพื่อไม่ให้ประชาชนรอนานหรือรอเก้อนั้น ล่าสุดแนวทางแก้ไข ของพระภิกษุสงฆ์ของวัดราชช้างขวัญ หมู่ 1 ตำบลปากทาง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร คือ การนำแตรมาเป็นอานัติสัญญาณ โดยในช่วงแรก จะเป็นการเดินผ่านบ้านเรือนประชาชนไปก่อน พร้อมกับบีบแตร เป็นอานัติสัญญาณให้ชาวบ้านรู้ว่าวันนี้มีพระออกมาบิณทบาตร ประชาชนจะได้เตรียมข้าวปลาอาหารไว้รอใส่บาตรในช่วงขากลับได้ทัน โดยเมื่อพระภิกษุสงเดินไปจนสุดทางที่จะต้องบิณทบาตรแล้ว ก็จะเลี้ยวกลับในเส้นทางเดิม ซึ่งช่วงที่เลี้ยวกลับนี้ ชาวบ้านที่ได้เสียงแตร ก็จะออกมารอใส่บาตร ทำให้ไม่ต้องยืนคอยพระสงฆ์นาน จนเกิดการเมื่อยล้า โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ

โดยสัญญาณแตร ที่ชาวบ้านใช้ ในตอนแรกชาวบ้านกลุ่มหนึ่งก็บอกว่า ตอนแรกก็งง ว่าเป็นรถขายกับข้าวหรือรถขายไอศครีม เนื่องจากแตรที่ใช้เป็นเสียงเดียวกัน จนต่อมาก็เริ่มรู้ว่าเป็นเสียงแตรของพระบิณทบาตร ในขณะที่พระไฉน สุขธัมโม พระวัดราชช้างขวัญ ก็เปิดเผยว่า การใช้แตรเพื่อให้ชาวบ้านรู้ว่าพระมาบิณทบาตร เพราะบางวันพระอาจติดนิมนต์ไม่สามารถมาบิณทบาตรได้ ชาวบ้านจะได้ไม่ต้องรอเก้อ และยังทำให้ชาวบ้านรู้ว่าพระกำลังผ่านไป จะได้เตรียมอาหารไว้ใส่บาตรในช่วงขากลับ โดยในขณะนี้ทางวัดราชช้างขวัญ ได้นำแตรไปติดไว้ที่รถเข็นใส่อาหารทุกเส้นทางทุกสายที่พระจะออกบิณทบาตรแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  บีบแตรเตือน ,พระบิณฑบาต

คุณอาจสนใจ