สังคม

'อ.ธงทอง' ชี้กรณี 'ธรรมนัส' ถูกปรับพ้น รมต. ตาม ม.171 คือ ไล่ออก!

โดย weerawit_c

10 ก.ย. 2564

225 views

จากกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แถลงข่าวลาออก รมช.เกษตรฯ ซึ่งไม่กี่นาทีหลังการแถลงข่าว พบว่าราชกิจจานุเบกษาได้ลงประกาศให้รัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง โดยในช่วงหนึ่งระบุว่า "บัดนี้นายกรัฐมนตรีได้กราบบังคมทูลว่า สมควรให้รัฐมนตรีบางคนพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีเพื่อความเหมาะสมและบังเกิดประโยชน์แก่ราชการ"


ล่าสุด ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า "ความรู้กฎหมายเล็กๆน้อยๆ


1. กรณีรัฐมนตรีลาออก เป็นเหตุการณ์ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 170 (2) ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงทันทีด้วยเหตุของการลาออกนั้นเอง ไม่จำเป็นต้องมีพระบรมราชโองการ มีแต่เพียงประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีแสดงข้อเท็จจริงดังกล่าวให้สาธารณะได้รับทราบเท่านั้นก็เพียงพอ


2. กรณีนายกรัฐมนตรีไม่ประสงค์ให้รัฐมนตรีทำงานร่วมคณะต่อไป เป็นเหตุการณ์ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 171 พระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอำนาจในการให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีตามที่นายกรัฐมนตรีถวายคำแนะนำ กรณีเช่นนี้ต้องมีประกาศพระบรมราชโองการให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี


พูดภาษาชาวบ้านเรื่องแรกคือลาออก เรื่องหลังคือไล่ออก อยู่ต่างมาตรากันครับ"

คุณอาจสนใจ

Related News