สังคม

'แบม อรวรรณ' เพื่อนร่วมอุดมการณ์ 'บุ้ง' เผยเหตุผลอดอาหารประท้วง ย้อนถึงต้นตอ 'ความไม่ยุติธรรม'

โดย panwilai_c

15 พ.ค. 2567

86 views

การเสียชีวิตของ นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม กลายเป็นความสูญเสียในการเรียกร้องความยุติธรรม ของกลุ่มเยาวชนและนักกิจกรรมที่มีการต่อสู้กับการถูกดำเนินคดีทางการเมือง ซึ่งน.ส.เนติพร เป็นรายที่สองที่เสียชีวิตระหว่างการถูกคุมขัง โดยเลือกวิธีการอดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ผู้ต้องขังคดีการเมือง และ 112



นี่คือตัวตนและความตั้งใจของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม ที่บอกกับ ข่าว 3 มิติเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2566 ในขณะที่เธอและกลุ่มทะลุวังไปจัดกิจกรรมทำโพลสอบถามว่าเห็นด้วยหรือไม่ให้ยุติการดำเนินคดีทางการเมืองและ 112 ในงาน 47 ปี 6 ตุลา เธอยืนยันว่าต้องการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม เพราะกำลังมีเพื่อนเยาวชนและนักกิจกรรมที่ติดคุก รวมถึงเธอ ที่ถูกถอนประกัน และเข้าสู่เรือนจำเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2567



น.ส.เนติพร เลือที่จะประกาศอดอาหาร เพื่อเรียกร้อง 3 เพื่อสิทธิประกันตัวของนักโทษคดีการเมืองและ 112 การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และประเทศไทยไม่ควรเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ซึ่งการอดอาหาร 110 วัน กลับจบลงที่การเสียชีวิต ในขณะที่ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ที่ร่วมอดอาหารเรียกร้องในสิ่งเดียวกัน ยังรักษาตัวในโรงพยาบาลธรรมศาสตร์



นางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม เพื่อนร่วมอุดมการณ์ ของ น.ส.เนติพร หรือบุ้งทะลุวัง และ ตะวัน เสียใจกับการสูญเสีย ที่เธอไม่อยากให้สังคมตั้งคำถามไปที่การอดอาหาร แต่ควรตั้งคำถามไปที่ความยุติธรรม และร่วมกันเรียกร้อง 3 ข้อ ไม่ให้ความตั้งใจของ บุ้ง สูญเปล่า



นางสาวอรวรรณ ซึ่งเคยอดอาหารประท้วงเรียกร้องในสิ่งนี้ เป็นเวลา 44 วันเมื่อปีที่แล้ว ยืนยันว่าไม่มีใครอยากตาย แต่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงและการเรียนรู้ร่วมกันของสังคมว่าต้องไม่มีใครตายเพราะอยากเห็นความยุติธรรม



นางสาว อรวรรณ เปิดเผยว่าในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ เธอ และ น.ส.ทานตะวัน รวมถึง น.ส.เนติพร มีกำหนดขึ้นศาลนัดไต่สวนพยานในคดี 112 ที่เธอคาดหวังจะเห็นความยุติธรรมเกิดขึ้นด้วย เช่นเดียวกับผู้ต้องขังคดีการเมืองอีก 43 คน ซึ่งเป็นคดี 112 จำนวน 25 คน จากข้อมูลของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนที่พบว่ามีผู้ต้องขังระหว่างสู้คดี 27 ที่ยังรอสิทธิการประกันตัว

คุณอาจสนใจ