สังคม

'ชาดา' นำทีมบุกจับ 22 โรงแรมเถื่อนภูเก็ต พบคนไทยเป็นนอมินีให้ต่างชาติ

โดย panwilai_c

9 พ.ค. 2567

159 views

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นำชุดปฏิบัติการ "DOPA Force" (โดป้า ฟอร์ซ) สนธิกำลังร่วมกับฝ่ายปกครอง เเละตำรวจภูเก็ต เปิดปฏิบัติการปูพรมเข้าตรวจค้น-จับกุมโรงเเรม 22 เเห่ง ย่านป่าตอง หลังได้เเจ้งเบาะเเส พบการลักลอบประกอบกิจการโรงเเรมโดยไม่ได้รับอนุญาต เเละบางส่วนเป็นของกลุ่มทุนต่างชาติ เเต่ให้นอมินีคนไทยเป็นคนบริหาร นอกจากนี้ยังพบผู้ประกอบกิจการบางราย ใช้อาคารพาณิชย์ดัดแปลงทำเป็นที่พักบริการนักท่องเที่ยว



ปฏิบัติการเริ่มขึ้นในช่วงเที่ยงวันนี้ ภายใต้การนำของ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเเละคณะ นำชุดปฏิบัติการ "DOPA Force" ลงพื้นที่ย่านป่าตอง อำเภอกะทู้ จ.ภูเก็ต หลังได้รับการร้องเรียนว่าในพื้นที่ป่าตอง มีการเปิดสถานประกอบการโรงแรม โดยไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม โดยมี นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอกะทู้ นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง รายงานข้อมูลและบูรณาการกำลังร่วมภารกิจ ซึ่งเป้าหมายวันนี้เป็นสถานประกอบกิจการลักษณะคล้ายโรงแรม จำนวน 22 แห่ง



จากการตรวจสอบ พบโรงแรม 2 แห่ง มีข้อมูลว่า เจ้าของเป็นชาวต่างชาติ แต่มี คนไทยบริหารแทน และมีโรงแรมอีก 19 แห่ง เปิดให้บริการโดยไม่มีใบอนุญาต เเละบางเเห่งดำเนินการผิดประเภท เช่น การอาคารพาณิชย์มาดัดแปลงเป็นโรงแรม เพื่อให้บริการแก่ประชาชน และนักท่องเที่ยว



ระหว่างลงพื้นที่ นายชาดา ได้พูดคุยทำความเข้าใจกับเจ้าของสถานประกอบการและผู้ดูแล เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายให้ถูกต้อง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำบันทึกการตรวจสอบ เเละเปรียบเทียบปรับตามกฎหมาย พร้อมกับแนะนำให้เจ้าของสถานประกอบการ ดำเนินการให้ถูกต้อง โดยให้เข้าไปติดต่อสอบถามกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และฝ่ายปกครองของอำเภอกะทู้ เพื่อหาทางออกร่วมกัน



นายชาดา บอกว่า การประกอบธุรกิจโรงแรมที่ไม่มีใบอนุญาต ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบธุรกิจที่ทำถูกกฎหมาย เพราะถูกแย่งงาน-แย่งอาชีพ เเละโรงแรมที่ผิดกฎหมาย ก็อาจจะไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยหากเกิดเหตุไฟไหม้ หรือเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้นในโรงแรม นักท่องเที่ยวที่เข้าพักอาจไม่ได้รับการคุ้มครองความปลอดภัยตามสิทธิ์ที่ควรจะได้รับ



การลงพื้นที่ของกระทรวงมหาดไทยครั้งนี้ ได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการที่ติดขัด เรื่องการขอใบอนุญาต หรือการดำเนินการให้ถูกต้อง ซึ่งจะนำข้อมูลไปใช้เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน เพื่อให้ทุกภาคส่วนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน โดยในส่วนของกระทรวงมหาดไทย มีแผนที่จะแก้ไขผังเมืองรวมให้มีความทันสมัยเเละทันต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจและบริบทของบ้านเมืองในทุกพื้นที่

คุณอาจสนใจ

Related News