สังคม

ป.ป.ท.เร่งรวมหลักฐาน เอาผิดคนออก ส.ป.ก.ทับสวนป่าสระบุรี หลังพบผู้ครอบครองเข้าข่ายนายทุน

โดย panwilai_c

8 พ.ค. 2567

298 views

กรณีตรวจพบ ส.ป.ก.4-01 ออกทับซ้อนเเปลงสวนป่านับพันไร่ ในพื้นที่เหล็ก สระบุรี ซึ่งพบว่าหลายเเปลง ล่าสุดมีรายงานว่า สำนักงานป.ป.ท.เขต 1 กำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เเละเตรียมออกหมายเรียกผู้ที่ได้สิทธิ์ให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก.บริเวณนี้ทั้งหมดมาให้ข้อมูล ซึ่งบางรายถูกตั้งข้อสังเกตว่า อาจเข้าข่ายเป็นกลุ่มนายทุนหรือไม่ หลังปรากฏรายชื่อ มีทั้งลูก-หลานข้าราชการ เจ้าของกิจการ เเละนักธุรกิจตระกูลดังรวมอยู่ด้วย



การออกส.ป.ก.4-01 ในพื้นที่สวนป่า โดยเฉพาะในจุดที่ยังคงสภาพป่าสมบูรณ์ กำลังถูกตั้งคำถามถึงหลักเกณฑ์เเละความเหมาะสม



ข่าว 3 มิติ พบว่า ส.ป.ก.4-01 เกือบพันไร่ ส.ป.ก.สระบุรี ออกให้ในปี 2565 ก่อนหน้านั้นได้ส่งช่างรังวัดเข้าสำรวจ-ขึ้นรูปเเปลง เเบ่งล็อก-ระบุชื่อผู้ที่ได้สิทธิ์เข้าทำประโยชน์ไว้ชัดเจน



เจ้าหน้าที่ ตรวจสอบข้อมูลในระบบส.ป.ก. พบว่าผู้ที่ได้สิทธิ์บางราย มีกรอบรูปเเปลง ส.ป.ก.วางทับในพื้นที่ป่าหนาทึบ



นอกจากกรณีการออกในพื้นที่ทับซ้อนเกณฑ์การคัดเลือกบุคคลหรือเกษตรกรที่มีคุณสมบัติ ก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ หลายฝ่าย โดยเฉพาะ สำนักงาน ป.ป.ท.เขต 1 กำลังสงสัยว่า ผู้ที่ได้รับสิทธิ์เหล่านั้น เป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติ เเละสมควรได้รับที่ดินของรัฐไว้ทำกิน ตามเจตจำนงค์ของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือไม่



ข่าว 3 มิติ ลองนำเชพไฟล์ในระบบ มาตรวจดูเป็นรายเเปลง ข้อสังเกตคือ เราพบที่ดินที่อยู่ติดกัน มีบางเเปลงปรากฏรายชื่อเกษตรกรเป็นคนเดียวกัน



อีกหนึ่งข้อสังเกตก็คือ ในบรรดาผู้ที่มีรายชื่อ บางคนเป็นทายาทรักธุรกิจ ที่มีเงินทุนจดทะเบียนบริษัทเป็นหลักล้าน ขณะที่บางคนเป็นทายาทของอดีตจำเลยในคดีบุกรุกป่า ที่ศาลสั่งจำคุกเเฃะขนย้ายข้าวของเเละบริวารออกจากพื้นที่



เเต่ที่น่าสนใจก็คือ ในจำนวนบุคคลที่ฝ่ายตรวจสอบตั้งคำถาม ปรากฏชื่อลูกชายของข้าราชการระดับสูงคนหนึ่งในจังหวัดสระบุรีที่เคยอยู่ร่วมในคณะอนุกรรมการปฏิรูปที่ดินรวมอยู่ด้วย ซึ่งป.ป.ท.เขต 1 กำลังตรวจสอบความเชื่อมโยง เข้าข่ายทุจริตโดยการเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องหรือไม่



ส่วนประด็นการออกทับเขตสวนป่า อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง



ทั้งกรณีที่ปากช่อง เเละมวกเหล็ก ทำให้ขณะนี้มีหลายฝ่ายเรียกร้องขอให้ กระทรวงเกษตรเเละสหกรณ์ ตรวจสอบการออกส.ป.ก.ทั่วประเทศ ทั้งคุณสมบัติเกษตกร ซึ่งควรจะเป็นราษฏรที่สมควรจะได้จริง ๆ รวมไปถึงการรังวัดเเละขึ้นรูปเเปลงในพื้นที่ทับซ้อนป่าที่ยังคงสภาพความสมบูรณ์ หลังพบข้อมูลการรายงานภาพถ่ายจากดาวเทียม พบพื้นที่ป่าประเทศไทยหายไปเเละลดลงอย่างต่อเนื่อง

คุณอาจสนใจ

Related News