สังคม

คกก. สั่งเปลี่ยนวิธีขนกากแคดเมียม หลังโซ่ขาดขณะยก จ่อทดสอบแผนใหม่ 3 พ.ค.นี้

โดย panwilai_c

30 เม.ย. 2567

42 views

กากแร่แคดเมียมกว่า 250 ตัน ชุดแรก ถูกลำเลียงจากกรุงเทพฯ และสมุทรสาคร ไปจังหวัดตากแล้วเพื่อเตรียมเก็บในโกดัง รอการฝังกลบ แต่ประสบเหตุฉุกเฉินขึ้น ระหว่างรถแบคโฮ ยกถุงบิ๊กแบ็คลงจากรถพ่วง เพื่อไปขึ้นบรรทุกอีกคัน ปรากฏว่าถุงบิ๊กแบ็ก ร่วงกลับลงมาเหมือนเดิม ตอนแรกสงสัยกันว่าสาเหตุมาจากถุงบิ๊กแบ็กขาด หรือโซ่ที่ร้อยถุงบิ๊กแบ๊กนั้น ขาดกันแน่ ตอนนี้มีคำตอบชัดเจนแล้ว พร้อมกับแนวทางที่คณะทำงานฯเตรียมจะปรับแผนใหม่



ขบวนรถลำเลียงกากแคดเมียมชุดแรก ที่เหมือนเป็นชุดทดสอบทุกขั้นตอน เดินทางออกจากกรุงเทพฯ และสมุทรสาคร ตามถนนเอเชีย มีกรมควบคุมมลพิษ และตำรวจ ปทส.ปิดท้าย มีตำรวจทางหลวงนำทาง จากถนนกาญจนาภิเษก บางบัวทอง เมื่อราว 4 ทุ่ม ถึงที่บริษีทบาวด์ แอนด์ บียอน เมื่อราวยส 8 โมง 20 นาที



ทุกขั้นตอนได้รับการสังเกตจากทุกฝ่ายใกล้ชิด โดยเฉพาะการเตรียมลำเลียงถุงบิ๊กแบ๊กกากแคดเมียมชุดแรกเข้าไปเก็บโกดัง ขั้นตอนของวันนี้คือ ใช้รถแบ็กโฮ ที่มีโซ่ร้อยไว้ปลายมือ มายกถุงบิ๊กแบ็กทีละถุง ออจากรถพ่วง เพื่อเตรียมลำเลียงใส่รถบรรทุกอีกคันที่จะนำเข้าโกดังบิ๊กแบ็กถุงแรก ก็ร่วงทันที



ยังดีที่ถุงที่ร่วงตกบนรถคันเดิม ทำให้ผังแร่ปลิวออกมาเล็กน้อย พนักงานใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดกลับไปเตรียมทำลาย และทันทีที่ถุงร่วง ปลัดกระทรวงฯอุตสาหกรรมได้ชี้แจงชาวบ้านทันทีว่า สั่งยกเลิกและเตรียมประชุมปรับแผน



ประเด็นว่าถุงบิ๊กแบ็กแตกระหว่างขนย้ายหรือไม่เป็นเรื่องใหญ่ เพราะจะสะท้อนว่าถุงไม่ได้มาตฐานหรือไม่ และจะมีปัญหากับถุงอื่นๆหรือไม่ แต่เมื่อตรวจสอบละเอียดแล้ว พบว่า สาเหตุมาจากโซ่ที่ใช้ผูกร้อยกับถุงบิ๊กแบ็กขาด



มีการประชุมที่ศาลากลางจังหวัดนานเกือบ 5 ชม. โดยหนึ่งในนั้นคือการหาคำตอบว่าโซ่ขาดได้อย่างไร ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะประธานคณะทำงาน จาก 6 หน่วยยงาน เชื่อว่าเป็นเพราะจังหวะการทำงานของคนงาน ทำให้การยกถุงไม่ได้สมดุล จนบิ๊กแบ็กเอียง และระบุว่ามีการทดสอบกับถุงบรรจุดิน น้ำหนักเท่ากันเมื่อช่วงบ่ายไม่เกิดปัญหา แต่อย่างไรก็ตาม ก็จะเปลี่ยนจากรถแบ็คโฮ เป็นรถเฮียบที่มีเครนในตัว และจะเปลี่ยนจากโซ่ เป็นเชือกหรือเบลท์ที่ใช้ในอุตสหากรรมนี้แทน



เป็นที่ชัดเจนว่าการจะทดสอบยกถุงใหม่อีกครั้งในอีก 3 วันข้างหน้า จะใช้รถเฮียบและเครนแทนแบ็คโฮ แต่ระหว่างนี้ยังต้องรอ ตรวจสอบความพร้อมของพื้นโกดังที่จะใช้วางถุงบิ๊กแบ็ก เพราะภาคประชาชนต้องการให้มั่นใจว่าไม่เกิดการรั่วซึม



ปัญหาเรื่องหลังคาของโกดังที่ฝนจะตกชะล้าง เป็นปัญหาใหญ่ที่เห็นตรงกัน แต่ที่ประชุมเห็นว่าเป็นความเสี่ยงที่จะขึ้นไปซ่อมหรือปิดกระเบื้องในเวลานี้ จึงเห็นว่าจะใช้ผ้าใบคลุมกองบิ๊กแบ็กแทน แต่กองนี้จะต้องผ่านการตรวจสอบการรับน้ำหนัก หลังจากอัดดินเหนียวสังเคราะห์ และปูพื้นด้วยพลาสติก 2 ชั้น และต้องผ่านการทดสอบก่อน



ข้อสังเกตเรื่องวิธีการลำเลียงบิ๊กแบ็ก และประสิทธิภาพของโกดังเก็บกากแรก เป็นหนึ่งใน 3 ข้อสังเกตที่สส.พรรคก้าวไกล จ.ตาก และภาคประชาชนตั้งข้อสังเกต โดยยังมีการตรวจคุณภาพบ่อฝังกลบที่ 5 ด้วย ซึ่งเห็นว่าต้องได้รับการเห็นชอบจากภาคประชาชนด้วย ซึ่งคาดว่าวันที่ 3 พ.ค. นี้ จะทดสอบลำเลียงอีกครั้ง



สำหรับด้านคดีความ วันนี้ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงอุตสาหกรรม ไปแจ้งข้อกล่าวหาต่อตำรวจ บก.ปทส.แล้ว เพื่อให้เอาผิด บ.บราวด์แอนด์บียอนด์ ในความผิด พ.ร.บ.โรงงาน กรณีนำกากแร่ออกจากพื้นที่โรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเฉพาะการไม่ผ่านขั้นตอน EIA ด้วย



อย่างไรก็ตาม การขนย้ายลำเลียงกลับมาทั้งหมดนี้ก็ยังเป็นหน้าที่ของ เบาวด์ แอนด์บียอนด์ แต่อยู่ภายใต้ การกำกับของคณะทำงานทั้ง 6 กระทรวงฯดังกล่าว โดยวันพรุ่งนี้จะไปชี้แจงต่อกรรมาธิการ การอุตสาหกรรม สภาผู้แกทนราษฎร เพิ่มเติมด้วย



000000000000

คกก.สอบ 'บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก' เผยสอบสวนเสร็จแล้ว จ่อแถลงทุกประเด็นสัปดาห์หน้า

คุณอาจสนใจ

Related News