สังคม

ป.ป.ช. จ่อลงพื้นภูเก็ต แก้ปัญหารุกหาดสาธารณะ พร้อมสอบจนท. เอื้อประโยชน์หรือไม่

โดย panwilai_c

30 เม.ย. 2567

90 views

ปัญหาการบุกชายหาดสาธารณะโดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่นที่จังหวัดภูเก็ต ยังเป็นประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจ ว่าจะมีการตรวจสอบและเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจังหรือไม่ หรือท้ายที่สุดแล้วก็เงียบหายไปเหมือนที่ผ่านมา



ล่าสุดเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องนี้อีกครั้ง โดยเฉพาะการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับกรณีบุกรุกที่ดินชายหาดที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ ได้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่อง และตรวจสอบจุดอื่นๆ ที่พบการร้องเรียนเพิ่มด้วยหรือไม่



นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยกับข่าว 3 มิติ ว่ากรณีเจ้าหน้าที่ใช้อำนาจหน้าที่ไปหาผลประโยชน์ หรือเอื้อประโยชน์ให้นายทุนทั้งชาวไทยและต่างชาติ ในพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญเช่นจังหวัดภูเก็ต ยังเป็นเรื่องที่สำนักงาน ป.ป.ช. ติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่หาดลามู ในอำเภอถลาง



ที่ก่อนหน้านี้มีประเด็นชาวต่างชาติเจ้าของพูลวิลล่าและศูนย์อนุรักษ์ช้างทำร้ายแพทย์หญิงรายหนึ่ง ที่อ้างว่าบุกรุกพื้นที่ของตนเอง แต่สุดท้ายเมื่อตรวจสอบกลับพบว่าเป็นที่สาธารณะ ซึ่งเรื่องนี้ ป.ป.ช. ต้องติดตามต่อว่าเมื่อมีหลักฐานว่าบุกรุกที่สาธารณะ หน่วยงานในพื้นที่ได้บังคับใช้กฎหมายอย่างถูกต้องหรือไม่



การลงพื้นที่ครั้งนี้ไม่เพียงแต่ติดตามความคืบหน้า และป้องปรามการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่รัฐที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตเท่านั้น แต่เป็นการรอบรวมข้อมูล มาวิเคราะห์แนวทางแก้ปัญหาระยะยาว เช่นการเสนอมาตรการไปยังส่วนที่เกี่ยวข้องโดยมีเป้าหมายเพื่อลดช่องว่างที่อาจเกิดการทุจริตให้ได้มากที่สุด



เลขาธิการสำนักงาน ป.ป.ช. ยังย้ำว่าประชาชนที่พบเห็นการกระทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐทุกรูปแบบ สามารถแจ้งข้อมูลเบาะแสให้ ป.ป.ช. ได้ทันที ซึ่งข้อมูลร้องเรียนจะถูกเก็บเป็นความลับตามร่างกฎหมายป้องกันการฟ้องปิดปาก ที่ผู้แจ้งเบาะแสการทุจริตจะได้รับการคุ้มครองทันที เพื่อให้เกิดความมั่นในการให้ข้อมูลความลับ ซึ่งล่าสุดร่างกฎหมายนี้ถูกเสนอไปยังคณะรัฐมนตรีแล้ว

คุณอาจสนใจ