สังคม

'อนุทิน' ย้ำใช้ 'กัญชา' ถูกวิธี เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ เตรียมถอดเทป 'เศรษฐา' ให้สัมภาษณ์สื่อนอก

โดย panisa_p

1 เม.ย. 2567

32 views

เรื่องของกัญชากลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง หลังจากนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสื่อต่างประเทศ กรณีนโยบายการนำกัญชาให้กลับมาอยู่ในบัญชียาเสพติด ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะผู้ที่ผลักดันกัญชาเพื่อการแพทย์ จนเป็นกฎหมายกัญชาเสรี ไปฟังสัมภาษณ์นี้อีกครั้ง แต่ยืนยันว่ากัญชามีประโยชน์หากใช้อย่างถูกวิธี



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว France 24 ของฝรั่งเศส ถึงนโยบายเร่งด่วนและนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยช่วงหนึ่ง พูดถึงนโยบายนำกัญชากลับมาอยู่ในบัญชียาเสพติดว่า ที่ผ่านมาการประกาศให้กัญชาถูกกฎหมาย สร้างความเสียหายให้กับคนไทยมากกว่าจะมีผลดีทางด้านเศรษฐกิจ



เมื่อเรื่องนี้มีการเผยแพร่ออกมา ก็ได้มีการสอบถามไปยังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่เป็นผู้ผลักดันให้เกิดกฎหมายกัญชาเสรีขึ้น เมื่อสมัยรัฐบาลก่อนหน้าที่นายอนุทิน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยนายอนุทิน บอกว่าเห็นข่าวนี้แล้ว แต่คิดว่าจำเป็นต้องถอดเทปดูอีกครั้ง เพราะรัฐบาลชุดนี้มีนโยบายกัญชาเพื่อทางการแพทย์ เศรษฐกิจ รวมทั้งใช้เพื่อการวิจัยและพัฒนา ตามนโยบายที่นายเศรษฐาได้แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา เมื่อตอนเข้ารับตำแหน่งซึ่งถือว่ามีความชัดเจน ดังนั้น หากมีการเปลี่ยนแปลง อาจต้องมีการแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ที่มีผลบังคับใช้ เช่น กฎกระทรวงสาธารณสุข ประกาศจากกรมการแพทย์แผนไทย บัญชีการใช้ยาหลักแห่งชาติ และมติของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด รวมถึงอาจจะต้องเยียวยาผู้ที่ใช้กฎระเบียบ กฎหมายเหล่านั้น ทั้งการปลูก การลงทุน และผลิตภัณฑ์ที่ผลิตภายใต้การคุ้มครองของกฎหมายต่างๆ ฉะนั้นถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงของนโยบาย อาจจะต้องเริ่มจากการแก้ไขกฎหมาย ซึ่งจะมีอีกหลายขั้นตอน



ส่วนความเห็นของนายอนุทิน ที่ผู้สื่อข่าวถามว่าหากนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ต่อสื่อจริง จะรู้สึกอย่างไร เพราะที่ผ่านมาก็สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และเอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ซึ่งนายอนุทิน บอกว่า ในด้านนโยบาย ก็จะปฏิบัติตามหัวหน้ารัฐบาล ซึ่งตอนนี้ไม่ได้กำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุขแล้ว แต่ "ขอยืนยันว่ากัญชงกัญชา ถ้าใช้อย่างถูกวิธี มีประโยชน์ และเพิ่มค่าทางเศรษฐกิจได้"



ขณะที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องของกัญชาเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่เคยแถลงว่า กัญชาจะต้องถูกนำมาใช้ เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น โดยอธิบายถึงประเด็นที่นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า เดิมทีกัญชาถูกจัดเป็นยาเสพติดอยู่แล้ว ในกรณีที่สารสกัด THC สูงกว่า 0.2 % แต่ในส่วนที่ไม่ใช่ยาเสพติด ก็จำเป็นต้องมีกฎหมายควบคุมในการใช้ ซึ่งในกฎหมายก็ได้กำหนดชัดเจน รวมถึงการปลูกในครัวเรือน ก็มีข้อกำหนดว่า ต้องได้รับการอนุญาตก่อนเท่านั้นจึงจะปลูกได้

คุณอาจสนใจ

Related News