สังคม

'สุทิน' สั่งหาข้อเท็จจริงทหารตกจากที่สูงในค่าย บาดเจ็บสาหัส หลังสื่อออนไลน์ เผย ถูกเพื่อนรุ่นพี่รุมแกล้ง

โดย parichat_p

24 มี.ค. 2567

58 views

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปเยี่ยมทหารเกณฑ์ที่บาดเจ็บสาหัส จากกรณีตกจากที่สูงในค่ายทหาร มณฑลทหารบกที่ 12 จังหวัดปราจีนบุรี พร้อมให้ ผู้บังคับบัญชา ต้องเตรียมคำตอบไว้ให้กับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และเรื่องนี้จะต้องมีตำรวจเข้ามาร่วมสอบสวนด้วย ขณะเดียวกัน ก็เดินหน้ารณรงค์เกณฑ์ทหาร ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนวันตรวจเลือก 1-12 เมษายนนี้ คาดว่ายอดผู้สมัครจะมากกว่าปีที่ผ่านมาเกือบเท่าตัว


นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางไปที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เพื่อเยี่ยมทหารเกณฑ์ชื่อประกิต ที่บาดเจ็บสาหัส จากกรณีตกจากที่ สูงภายใน ค่ายทหาร โดยขณะนี้รักษาตัวอยู่ภายในห้องไอซียู ซึ่งการบาดเจ็บสาหัสของพลทหารประกิต ถูกเปิดเผยผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะเพจต่างๆที่เปิดเผยว่า พลทหารประกิต ถูกเพื่อนรุ่นพี่ในค่ายทหารรุมกลั่นแกล้ง กดขี่ ข่มเหง จนคิดสั้นกระโดดตึก ทำให้บาดเจ็บสาหัสดังกล่าว


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยหลังจากเข้าเยี่ยมทหารที่บาดเจ็บว่า ได้มาตรวจเยี่ยมด้วยความเป็นห่วง และแจ้งให้แพทย์ดูแลเต็มที่ รักษาและยื้อชีวิตกลับมาให้ได้ จากนั้นได้พูดคุยกับญาติและผู้บังคับบัญชา โดยสาเหตุเกิดจากอะไรนั้น กองทัพต้องเตรียมคำตอบไว้ให้คณะกรรมการสอบสวน โดยเรื่องนี้จะต้องมีตำรวจมาร่วมสอบสวนด้วย


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่าผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 12 ได้ชี้แจงเรื่องนี้เบื้องต้นว่า ก่อนวันจะเกิดเหตุการณ์นั้น พลทหารคนนี้เข้ารับการรักษา ตัวที่โรงพยาบาลภายในค่ายทหาร แต่เข้าไปรักษาด้วยอาการอะไร จะไปขอข้อมูลจากโรงพยาบาลเพิ่มเติม ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องดูรายละเอียด เพราะไม่ใช่ว่าเกิดเหตุภาย ในวันนั้นวันเดียว แต่มีเหตุการณ์ต่อเนื่องมาก่อน โดยเรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมในการตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมถึงเรื่องยาเสพติดว่าเกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไร


นายสุทิน ยังระบุว่ากรณีที่ระยะนี้ มีการแชร์ภาพเมนูอาหารของทหารเกณฑ์อ้างว่ามีปริมาณน้อย และไม่มีคุณภาพนั้น นายสุทินระบุว่า ขอให้ไปตรวจสอบได้จากหลายๆที่ และยืนยันว่าตนเองได้ไปสุ่มตรวจแล้วไม่เป็นไปตามภาพ โดยระบุว่าทุกวันนี้ทหารเกณฑ์มีโทรศัพท์มือถือ ที่สามารถถ่ายภาพและสามารถแชร์ลงโซเชียลมีเดียได้ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ในใกล้ช่วงการเกณฑ์ทหารในวันที่ 1 ถึง 12 เมษายนนี้ มักจะมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับทหารเกณฑ์หลายเรื่อง อย่างผิดสังเกต โดยยอมรับว่าเป็นปัจจัยเชิงลบ ต่อนโยบายรณรงค์รับสมัครเกณฑ์ทหาร แต่เชื่อว่าสังคมจะแยกแยะได้ เพราะปัจจัยบวกในการเป็นทหารยังน่าสนใจ


นายสุทิน ยังระบุว่าการเกณฑ์ทหารในปีนี้ ปรับลดยอดรับทหารเกณฑ์ จากเดิมประมาณ 9 หมื่นคนเหลือกว่า 70,000 คน และจากยอดผู้สมัคร ออนไลน์พบว่าสูงกว่าปีที่ผ่านมา เกือบเท่าตัว จึงเชื่อว่า ผลสรุปแล้วปีนี้จะได้ทหารเกณฑ์ที่สมัครใจมากกว่าปีที่แล้วเกือบเท่าตัวอย่างแน่นอน


โดยการปรับลดทหารเกณฑ์ได้มีการประเมินแล้วว่าจะไม่กระทบต่อขีดความสามารถ และการทำงานของกองทัพ ซึ่งจะใช้สถานการณ์เป็นตัวชี้วัด และไม่แน่ว่าในปีหน้าอาจ จะลดได้มากกว่านี้


และช่วงเย็นวันนี้นายสุทิน ได้ไปร่วมกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ รับสมัครทหารเกณฑ์ ที่สวนวชิรเบญจทิจ หรือ สวนรถไฟ เพื่อให้ทหารกองเกิน ที่จะเข้ารับการตรวจเลือก เป็นทหารกองประจำการ ได้รับทราบสิทธิพิเศษต่างๆและมาสมัครใจเข้าเป็นทหารกองประจำการ ที่หน่วยตรวจเลือกฯ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นชั้นในส่วนกลาง และภูมิภาคในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะมีการตรวจเลือกทหารระหว่าง 1-12เมษายน 2567 นี้

คุณอาจสนใจ

Related News