สังคม

ปส.จับรถตู้ดัดแปลงช่องลับ รับจ้างลำเลียงยาเสพติด เร่งขยายผลหาผู้สั่งการ

โดย panisa_p

18 มี.ค. 2567

808 views

ขณะนี้ รถตู้โดยสาร มีการนำไปดัดแปลงเป็นช่องลับ เพื่อใช้ลำเลียงยาเสพติดมากขึ้น โดยล่าสุดตำรวจปราบปรามยาเสพติดจับได้อีก 1 คัน ไปรับจ้างขนยาเข้ามาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลังจากสัปดาห์ก่อนพบว่ามีรถตู้ดัดแปลงร่วมกว่า 10 คัน นำไปจอดทิ้งตามแนวชายแดน เพื่อให้รับจ้างไปขับเข้ามายังพื้นที่เป้าหมายที่จะไปกระจายยาเสพติด



รถตู้โดยสารต้องสงสัย คาดว่าขับไปรับยาเสพติดจากชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้านจังหวัดมุกดาหาร ขับลงมาตามเส้นทาง เข้าสู่จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อจะลงมายังจังหวัดลพบุรี ตำรวจกองบังคับการสกัดกั้นและลำเลียงยาเสพติดจึงสะกดรอยติดตามกระทั่งมาถึงบริเวณด่านตรวจยาเสพติดวังชมภู ถนนหล่มสัก-สระบุรี อ.เมือง เพชรบูรณ์ จึงเรียกตรวจค้น



พบนายนพฤทธิ์ อาย 32 ปี เป็นผู้ขับ และมี น.ส.บุษกร อายุ 23 ปี ทั้งคู่เป็นชาวด่านซ้าย จ.เลย มีท่าทีพิรุธ ตำรวจปราบปรามยาเสพติด จึงตรวจค้นอย่างละเอียดพบว่าภายในรถตู้ มีรอยทำพื้นใหม่ เหมือนเป็นช่องลับ จึงรื้อพื้นรถตู้ออก พบซุกซ่อนยาไว้ 618 มัด รวมกว่า 1.2 ล้านเม็ด ทั้งสองระบุว่ามีผู้สั่งการ มีหน้าที่ขับตามคำสั่งไปจอดรถทิ้งไว้ โดยมีรถขับนำ ป้ายทะเบียน จ.นครพนม ตำรวจจึงติดตามจับรถนำ สำรวจด่านได้ที่บริเวณปั๊มน้ำมัน ในอ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ พบนายมงคล อายุ 28 ปี และ น.ส.จิตตรา อายุ 27 ปี เป็นชาว จ.เลยเช่นเดียวกัน



รถตู้โดยสาร กำลังถูกนำมาดัดแปลงช่องลับมากขึ้น ทั้งพื้นรถ และบางคันดัดแปลงหลังคารถ ให้มีช่องว่าง สำหรับซุกซ่อนยา ในช่วงที่หลายหน่วยกำลังปราบปรามยาเสพติดที่กำลังเร่งลำเลียงเข้ามาเพื่อทดแทน ของกลางที่ถูกเจ้าหน้าที่ยึดไปจำนวนมาก ตำรวจปราบปรามยาเสพติด ทั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษสงบไพรี หน่วยสืบสวน และชุดสอบสอบ จึงจัดอบรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับชุดสืบสวน สอบสวน ใช้เทคโนโลยี ช่วยสกัดจับได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติหน้าที่ โดยผู้ค้ายาเสพติด และผู้รับจ้างลำเลียงยาเสพติด ซึ่งมีโทษเท่ากัน



อีกทั้ง ต้องใช้กฎหมายฟอกเงิน ที่ได้มาจากยาเสพติดเพื่อยึดทรัพย์ ในส่วนของผู้ลำเลียง ซึ่งส่วนใหญ่จะทราบว่าไปรับลำเลียงยาเสพติด เพราะได้ค่าจ้างสูงกว่าราคาขนส่งสินค้าทั่วไป แต่ไม่คุ้มกับความเสี่ยง เนื่องจากมีโทษสูงเช่นเดียวกับนายทุนผู้ค้ายา ที่สั่งการอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งกฎหมายไทยไม่สามารถไปจับได้ ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News