สังคม

เปิดกลโกงแก๊งคอลฯ รูปแบบใหม่สุดเนียน จ้างบัญชีม้าจดทะเบียนเปิดบริษัทตุ๋นเหยื่อ

โดย panwilai_c

13 มี.ค. 2567

288 views

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ และจีนเทา ส่วนใหญ่ใช้บัญชีม้าในการให้ผู้เสียหายทำธุรกิจ แต่ปัจจุบันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้รับเปลี่ยนวิธีใหม่ ในการหลอกลวง โดยจ้างให้ม้าไปเปิดบริษัท เพื่อจะนำหลักฐานการเปิดบริษัทไปเปิดบัญชีม้าในรูปแบบบริษัทห้างร้าน สร้างความแนบเนียนในการหลอกลวงมากขึ้น เพราะเมื่อตรวจสอบก็พบว่าจดทะเบียนเปิดบริษัทจริง พบว่ามีผู้เสียหาย หลากหลายอาชีพ ถูกหลอกจำนวนมาก



การเข้าตรวจค้นห้องของนายลี อายุ 27ปี และนส.ณัฐนิส แฟนสาว อายุ30ปี ที่คอนโดแห่งหนึ่งย่านพระราม 9 พบหลักฐานหลายชิ้นที่เตรียมขายให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แต่นายลีอ้างว่าเข้ามาทำธุรกิจห้องเช่าในไทย ตรงข้ามกับหลักฐานที่ตรวจพบ เป็นบัญชีม้าแบบใหม่ ไม่ได้ขายเป็นบัญชีบุคคลแต่เป็นบัญชีม้าแบบแพ็คเก็จ



โดยนส.ณัฐนิส แฟนของนายลี เคยลักลอบเข้าไปทำงานที่มาเลเซีย สว่นนายลีเคยต้องโทษคดีบัญชีม้า เมื่อพ้นโทษ จึงเข้ามาอยู่ในเมืองไทย ประกอบอาชีพจัดหาบัญชีต่อ



โดยมีนายก๊ก อายุ 43 ปี ชาวจีน สัญชาติมาเลเซีย จะเป็นผู้สั่งงาน ระบุให้ม้าไปเปิดบัญชีในรูปแบบบริษัท ที่นายก๊กตั้งชื่อขึ้นมาเอง เพื่อไปจดทะเบียนเป็นบริษัท



เมื่อนายลี และนส.ณัฐนิช ได้รับคำสั่ง ก็จะมีตัวแทนแต่ละภาค ไปหาม้า เพื่อไปจดทะเบียนบริษัทตามชื่อที่นายก๊กสั่ง และพาไปเปิดบัญชีม้าในรูปแบบนิติบุคคล แม้จะเป็นบริษัทที่จดทะเบียนอย่างถูกต้อง แต่สิ่งที่ผิดปกติ คือไม่มีการประกอบกิจการใดๆ เป็นบ้านของม้าเอง เปิดเป็นบริษัทขึ้นมาเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ให้กับเหยื่อเข้าใจว่าเป็นการโอนเงินเข้าบริษัท ไม่ใช่โอนไปยังบุคคลเหมือนบัญชีม้าที่ผ่านมา



จากการตรวจสอบของตำรวจปราบปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือปอศ.พบว่า นายก๊กได้ซื้อบัญชีม้า ในชื่อนิติบุคคล มาแล้วไม่ต่ำกว่า 15 บริษัท



แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกให้ลงทุนเป็นรูปแบบที่สร้างความเสียหายให้กับเหยื่อมหาศาล และยิ่งสร้างความน่าเชื่อถือในรูปแบบโอนเงินไปยังบริษัทที่จดทะเบียนจริง พบผู้เสียหายโอนเงินเป็นร้อยล้านบาท เปิดบัญชีม้า 15 บริษัทพบมีการโอนกว่า 800 ล้านบาท



จากประวัติการเดินทางเข้าออกประเทศไทยของนายก๊ก จะเข้ามายังไทยแบบวันเดียว และจะออกไปยังปอยเปตกัมพูชาบ่อยครั้ง แต่นายก๊กไม่ยอมให้การใดๆ จึงคาดว่านายก๊กน่าจะอยู่ระดับสั่งการของแก๊งคอลเซ็นเตอร์

คุณอาจสนใจ

Related News