สังคม

ทางการไทย-จีน ร่วมกวาดล้างแก๊งคอลฯ ในเมียนมา ช่วยเหลือเหยื่อเกือบพันคนกลับจีน

โดย panwilai_c

29 ก.พ. 2567

182 views

ข่าว 3 มิติ ยังติดตามปัญหาอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ และสแกมเมอร์ในพื้นที่ชายแดนไทย เมียนมา หลังจากมีการกวาดล้างในเมืองเล่าก์ก่าย และมีการช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์คนไทยหลายร้อยคน ล่าสุดมีการช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ชาวจีนในเมืองเมียวดี หลังจากที่ทางการจีนมีการกวาดล้างในลาวมาแล้ว



วันนี้ (29 ก.พ. 67) เป็นวันแรกของภารกิจมนุษยธรรมของทางการไทยและจีน ในการส่งกลุ่มจีนเทาและเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ชาวจีน ที่ถูกปราบปรามและได้รับความช่วยเหลือในเมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา ข้ามแดนเข้าประเทศไทย ส่งกลับด้วยเครื่องบินพาณิชย์ที่ทางการจีนจัดมารับคนกลุ่มแรกจำนวน 3 ลำ กว่า 150 คน ที่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก ตั้งแต่ช่วงเย็นวันนี้ โดยภารกิจนี้จะมีถึงวันที่ 2 มีนาคม เพื่อส่งตัวชาวจีนกว่า 900 คนกลับประเทศ



มีรายงานว่าในจำนวนนี้มีกลุ่มจีนเทาที่หลบหนีการจับกุมจากเมืองเล่าก์ก่าย เขตปกครองโกก้าง ภาคเหนือรัฐฉาน มายังเมืองชเวก๊กโก และเคเคปาร์ค ในเมืองเมียวดี ติดชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งมีชาวจีน ชาวต่างชาติ รวมถึงคนไทยถูกหลอกลวงมาทำงาน และตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และสแกมเมอร์ ร้องขอความช่วยเหลื จำนวนมาก



ภารกิจครั้งนี้เป็นปฏิบัติการช่วยเหลือมนุษยธรรมที่ทางการจีนได้ขอให้ไทยช่วยเหลือนำเหยื่อค้ามนุษย์จากแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ สแกมเมอร์ ที่มีการกวาดล้างในเมืองเมียวดี ซึ่งก่อนหน้านี้ทางการจีนได้เคยช่วยเหลือไทย ในการส่งตัวเหยื่อค้ามนุษย์คนไทยจากเมืองเล่าก์กาย ผ่านทางพรมแดนจีน กลับมาประเทศไทยมาแล้ว



มีรายงานว่าขั้นตอนการส่งต่อวันนี้ Transit ที่ไทย เนื่องจากมีพื้นที่ชายแดนติดกับเมืองเมียวดี ทางการไทยดำเนินการในการรับส่งตัวคนจีนจากเมืองเมียวดี โดยผ่านทางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สอด และผ่านขั้นตอนตรวจคนเข้าเมืองอย่างถูกต้อง มีรถบัสนำมาส่งที่ท่าอาการยานนานาชาติแม่สอด ขึ้นเครื่องบินกลับจีนทันที โดยทางท่าอากาศยานแม่สอด มีการปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้มีการทำข่าว แต่จากภายนอกสนามบิน สามารถมองเห็นเครื่องบินของทางการจีน ที่มารับคนจีนจากท่าอากาศยาน

คุณอาจสนใจ

Related News