สังคม

นายกฯ จบภารกิจ 'เที่ยวใต้สุดใจ' เร่งผลักดันเป็นแหล่งลงทุน-ท่องเที่ยว พร้อมหนุนสันติภาพ

โดย panwilai_c

29 ก.พ. 2567

32 views

นายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้นภารกิจเที่ยวใต้สุดใจ ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว มองเห็นศักยภาพในการพัฒนาการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ และเป็นพื้นที่มีคุณค่า คาดหวังว่าจะให้เกิดสันติสุข ขณะที่ในพื้นที่ก็มีแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมที่หลากหลายด้วย



ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ยังคงสวยงาม ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะช่วงกว่า 2 ปี หลังสถานการณ์โควิดและมีการสร้างสกายวอล์ค ทำให้นักท่องเที่ยวมีนักท่องเที่ยวหลายพันคนต่อวัน มาที่นี่ เพราะสามารถเห็นทะเลหมอก และผืนป่าฮาลาป่าลา ผืนป่าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และป่าอะเมซอนแห่งอาเซียนได้อย่างสวยงาม



เช้าวันนี้มีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย รวมถึงชาวไทย ที่บางคนมาจากจังหวัดชลบุรี และกรุงเทพมหานคร ซึ่งต่างประทับใจความสวยงามของธรรมชาติ อาหารการกิน และผู้คนที่เป็นมิตรทั้งชาวไทยพุทธและมุสลิมที่ถือเป็นพื้นที่ที่อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข



ขณะที่กรมป่าไม้ซึ่งดูแลพื้นที่นี้ก็มีโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่นการโรยเมล็ดพันธ์ 1 คน 1 เมล็ดพันธุ์ สร้างรักเพื่อช่วยปลูกป่าด้วย ซึ่งสกายวอล์คอัยเยอร์เวงเป็นผลสำเร็จที่แท้จจริงจากการพัฒนาของชุมชนท้องถิ่นด้วย



สำหรับกิจกรรมเที่ยวใต้สุดใจวันสุดท้ายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หลังนอนค้างคืนที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ได้ออกเดินทางไปยังจังหวัดนครธิวาส โดยได้สวมเสื้อผ้าลายเมอนารอ เข้านมัสการพระครูบรรพต พรหมญาณ เจ้าอาวาสวัดเขากง สักการะพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล สำหรับผ้าลายเมอนารอ เป็นการ ผสมผสานอัตลักษณ์ของผ้าพื้นถิ่นกับลายพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา สื่อถึงแม่น้ำสำคัญ 4 สายที่หล่อเลี้ยงชาวนราธิวาส และตัวอักษร สื่อถึงความเท่าเทียม เคารพสิทธิเสรีภาพซึ่งกันและกัน ลายพิกุลพลอยกราฟฟิก สื่อถึงอัตลักษณ์การพัฒนาเป็นเมืองต้นแบบในการพัฒนาในทุก ๆ ด้านเพื่อทันโลกทันสมัย



ขณะที่นายกรัฐมนตรีประทับใจการลงพื้นที่ทั้งสามวัน โดยเฉพาะที่พิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรมอิสลามและศูนย์การเรียนรู้คัมภีร์อัล-กุรอาน ซึ่งมีการนำกระเป๋าผลิตภัณฑ์จากกระจูดมาให้นายกรัฐมนตรี จะนำไปใช้เดินทางไปยุโรปในสัปดาห์หน้าด้วย รวมถึงชื่มชนการพัฒนาผลัิตภัณฑ์ต่างๆที่จะส่งเสริมรายได้ และถ่ายภาพรวมกับเด็กๆมุสลิม



ขณะที่นายกรัฐมนตรีชื่นชมและไม่ทราบมาก่อนว่าประเทศไทยมีนักซ่อมคัมภีร์ของศาสนาอิสลามระดับโลกอยู่ 2 คน ซึ่งคัมภีร์ต่าง ๆ ก็ถูกส่งกลับมาซ่อมที่นี่ และในตะวันออกกลางก็ยังไม่ทราบว่าที่นี่สามารถส่งคำภีร์มาซ่อมได้ จึงอยากให้โปรโมทความสามารถในการซ่อมแซมคำภีร์อายุกว่าพันปีได้ โดยนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า 3 วันใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่คุณค่าอย่างมาก ที่จะบอกว่า ที่นี่อยู่ได้อย่างมีความสุข



นายกรัฐมนตรี​ ยังขอบคุณ​ ฝ่ายความมั่นคงที่ดูแลเป็นอย่างดี​ การมาครั้งนี้ไม่พูดถึงความไม่มั่นคง​ ไม่พูดถึงความไม่สงบ​ แต่อยากพูดถึงความมั่นคงทางเศรษฐกิจ​ ซึ่งตลอดการเดินทางของนายกรัฐมนตรีไม่มีทหารพร้อมอาวุธมาคุ้มครองความปลอดภัย ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดีในการสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชน และ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องพยายามทำให้ได้ภูมิภาคนี้ต้องเกิดทั้งความสันติภาพ และ สันติสุข



ส่วนที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายกรัฐมนตรีไม่ได้ลงพื้นที่มาด้วย แต่ที่ผ่านมาก็เป็นหนึ่งพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่มีการฟื้นฟูการท่องเที่ยว และล่าสุดกำลังจะมีการจัดงาน หาดใหญ่ แจ๊ส เฟสติวัล ครั้งแรก ระหว่างวันที่ 1-2 มีนาคมนี้ กลางเมืองหาดใหญ่ ทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หอการค้าจังหวัดสงขลา และมหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา ที่มาร่วมกับเอกชนและศิลปินในพื้นที่ต่างคาดหวังว่าจะกระตุ้นเศรษกิจและสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของหาดใหญ่ได้



โดยเทศกาลหาดใหญ่แจสเฟสติวัล จะจัดขึ้นที่ถนนนิพัทธ์อุทิศ 1 มีศิลปินแจ๊สมาร่วมคับคั่งในขณะที่มีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียกลับมานิยมท่องเที่ยวในหาดใหญ่อย่างคึกคัก

คุณอาจสนใจ

Related News