สังคม

สั่งฟ้อง 8 ผู้ต้องหา ปมเปลี่ยนความเร็วรถช่วย 'บอส อยู่วิทยา' ด้าน 'สมยศ' ปัดไม่รู้เรื่อง ยันบริสุทธิ์

โดย panwilai_c

27 ก.พ. 2567

79 views

อัยการสูงสุด รับดำเนินคดี ฟ้องพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีต ผบ.ตร และอดีตรองอัยการสูงสุด กับพวกรวมทั้งหมด 8 คน ในความผิดช่วยเหลือ บอส อยู่วิทยา เปลี่ยนเเปลง ความเร็ว ขณะที่ขั้นตอนต่อไป รอ ปปช.นัดตัวส่งอัยการฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง



วันนี้อัยการสูงสุดได้พิจารณาสำนวนคดีแล้ว มีคำสั่งรับดำเนินคดีอาญาฟ้อง ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง8ตามมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยรับดำเนินคดี พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมาธิการ ในคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เเละพลตำรวจตรี ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐาน รับดำเนินคดี พันตำรวจเอก วิรดล ทับทิมดี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งพนักงานสืบสวนสอบสวน สน.ทองหล่อ นายเนตร นาคสุข เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองอัยการสูงสุด



ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต, ฐานเป็นเจ้าพนักงานในตำแหน่งพนักงานอัยการ ผู้ว่าคดี พนักงานสอบสวน หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาหรือจัดการให้เป็นไปตามหมายอาญา กระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใด ๆ ในตำแหน่งอันเป็นการมิชอบ เพื่อจะช่วยบุคคลหนึ่งบุคคลใดมิให้ต้องโทษหรือให้รับโทษน้อยลง และฐานเป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต



รับดำเนินคดี นายชัยณรงค์ แสงทองอร่าม พนักงานอัยการ,นายธนิต บัวเขียว,นายชูชัย หรือพิชัย เลิศพงศ์อดิศร ,รองศาสตราจารย์ ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม ฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานในตำแหน่งพนักงานอัยการ ผู้ว่าคดี พนักงานสอบสวน หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาหรือจัดการให้เป็นไปตามหมายอาญา กระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใด ๆ ในตำแหน่งอันเป็นการมิชอบ เพื่อจะช่วยบุคคลหนึ่งบุคคลใดมิให้ต้องโทษหรือให้รับโทษน้อยลง และฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต



โดยอัยการสูงสุด มอบหมายให้พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต เป็นผู้ฟ้องและดำเนินคดี ผู้ถูกกล่าวหาทั้งแปดคนแทนอัยการสูงสุด และให้แจ้งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทราบ เพื่อให้ดำเนินการส่งผู้ถูกกล่าวหาทั้ง8 ที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งรับดำเนินคดีฟ้อง โดยให้ส่งตัวไปยังสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต เพื่อฟ้องคดีภายในอายุความตามกฎหมายต่อไป



นายประยุทธ กล่าวว่า สำหรับผู้ถูกกล่าวหาอื่น ๆ ได้แก่ พลตำรวจเอกมนู เมฆหมอก และ พันตำรวจเอก วิวัฒน์ สิทธิสรเดช



คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติกันไว้เป็นพยาน พันตำรวจโท ปัณณ์ณภณ นามเมือง หรือคทาธร พัชรนามเมือง ผู้ถูกกล่าวหาที่ 8 พลอากาศโท จักรกฤช ถนอมกุลบุตร และ พลอากาศโท สุรเชษฐ ทองสลวย



คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตาม ป.วิ. อาญา สำหรับ พลตำรวจโท เพิ่มพูน ชิดชอบ คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาที่มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอน เพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจ ตาม พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 64



ในส่วน นายธานี อ่อนละเอียด สมาชิกวุฒิสภา , พันตำรวจโท ทรงวุฒิ เจริญวิชยเดช , นายวรพล โสคติยานุรักษ์ ,นายอุสาห์ ชูสินธ์ และนางสาวณัฎณิชา ทองชื่น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติไม่ชี้มูลความผิด



นายประยุทธ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่าขั้นตอนต่อไปการดำเนินการของอัยการสูงสุด จะมีหนังสือแจ้งไปที่ปปช.เพื่อดำเนินการให้ได้ตัวมาตามที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งรับดำเนินคดี ซึ่งคดีนี้เข้าเขตอำนาจศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบฯ โดยสำนวนคดีนี้นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุดพิจารณาเเล้วมีคำสั่งรับดำเนินคดี โดยไม่ต้องตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนตามคำร้องขอ



ขณะที่พลตำรวจเอกสมยศ ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่มีส่วนช่วยเหลือให้นายวรยุทธพ้นผิด และยังไม่ทราบข่าวกรณีที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง พร้อมปฏิเสธการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเพิ่มเติม

คุณอาจสนใจ

Related News