สังคม

'ศิริราช' เดินหน้าโครงการ Stand by You จัดระดมทุนลดปัญหา HIV ในกลุ่มเยาวชน

โดย panisa_p

13 ก.พ. 2567

50 views

มีเรื่องที่น่ากังวลถึงปัญหาการแพร่ระบาดของ HIV โดยสถิติล่าสุดพบว่าในปี 2566 ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มมากถึงเกือบ 10,000 คน ซึ่งจำนวนนี้เกือบครึ่งเป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า 24 ปี โรงพยาบาลศิริราช จึงร่วมกับองค์กรภาคี เดินหน้าโครงการ Stand by You เพื่อยุติปัญหาเอดส์ในกลุ่มเยาวชน โดยจะจัดระดมทุนผ่านกิจกรรมนิทรรศการภาพถ่าย "เพื่อรักอย่างปลอดภัย" จากศิลปิน 38 ชีวิต



โรงพยาบาลศิริราชเปิดเผยข้อมูลล่าสุดของผู้ติดเชื้อ HIV ในปี 2566 ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีจำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 560,000 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่มากถึงกว่า 9,200 คน ซึ่งประมาณครึ่งหนึ่งเป็นกลุ่มเยาวชนอายุระหว่าง 15-24 ปี และยังมีผู้เสียชีวิตอีกกว่า 11,000 คน โดยปัญหาการระบาดของเอชไอวีที่มีมากว่า 39 ปี ถึงแม้จะมีความก้าวหน้าในการป้องกันและรักษา แต่ยังคงเป็นที่น่ากังวล เนื่องจากอัตราการติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ประเทศไทยจะมีเป้าหมายยุทธศาสตร์แห่งชาติในการยุติปัญหาเอดส์ให้ได้ภายในปี 2573



ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่าทางศิริราชได้เห็นความสำคัญของปัญหาการติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ของเยาวชนที่เพิ่มขึ้นจากการมีเพศสัมพันธ์ จึงได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายที่สำคัญ ได้แก่ ศิริราชมูลนิธิ บริษัทศิริราชวิทยวิจัย จำกัด กองโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐ ด้านสาธารณสุข (TUC) และมูลนิธิเอดส์แห่งประเทศไทย (TNAF) จัดตั้ง "Stand By You" ส่งเสริมความตระหนักรู้เกี่ยวกับเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การตรวจคัดกรองเอชไอวีด้วยตัวเอง และการให้คำปรึกษา เพื่อส่งต่อเข้าสู่กระบวนการรักษาอย่างเป็นระบบและเหมาะสม หยุดการแพร่ระบาดของเอชไอวี



ศ. พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ อาจารย์สาขาโรคติดเชื้อ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่าโครงการนี้จะมีผู้เชี่ยวชาญประกอบด้วยทีมแพทย์ จิตแพทย์ นักจิตวิทยา นักให้คำปรึกษา คอยให้บริการปรึกษาในระบบออนไลน์ ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลสู่ภายนอก เพื่อให้เยาวชนรู้สึกปลอดภัย และพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังส่งต่อเพื่อรับการป้องกันด้วยยาป้องกันแบบก่อนสัมผัส (PrEP) และหลังสัมผัส (PEP) รวมถึงในกรณีตรวจพบเชื้อเอชไอวีจะได้รับการรักษาที่มีประสิทธิภาพที่สุด โดยไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดการรับบริการ



ทางศิริราชจึงเตรียมจัดนิทรรศการภาพถ่าย "เพื่อรักอย่างปลอดภัย" ระดมทุน เพื่อผลักดันโครงการฯ ไปสู่การพัฒนาบริการและการเข้าถึงในกลุ่มเยาวชน ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากศิลปินที่มีชื่อเสียงจำนวนกว่า 38 ท่าน ร่วมสนับสนุนงานในครั้งนี้ งานจะจัดระหว่างวันที่ 17-23 มีนาคมนี้ ที่ศูนย์วิจัยการแพทย์ศิริราช (SiMR) ชั้น 12 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา รพ.ศิริราช ภายในงานมีภาพถ่ายจำนวน 124 ภาพ จัดแสดง ผู้สนใจสนับสนุน สามารถร่วมบริจาคได้ตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไปพร้อมรับสิทธิ์เลือกรับภาพถ่ายในงานนิทรรศการ

คุณอาจสนใจ

Related News