สังคม

ผบ.ตร. สั่งปราบโจ๋ป่วนเมืองทั่วประเทศ ตั้งเป้าลดใน 1 เดือน สระแก้วเจอคุมเข้มเคอร์ฟิว

โดย panwilai_c

22 ม.ค. 2567

49 views

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสั่งกวาดล้างกลุ่มเยาวชนป่วนเมืองทั่วประเทศภายใน 1 เดือน โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดสระแก้ว หากพบเด็กออกจากบ้านหลัง 4 ทุ่มตามลำพังก็จะถูกบันทึกประวัติในทันทีพร้อมเชิญผู้ปกครองมารับทราบ



พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาเยาวชน ทั้ง 5 คน ที่ก่อเหตุทำร้ายนางบัวผัน หรือ ป้ากบ จนเสียชีวิต เคยมีพฤติกรรมสร้างปัญหามาแล้วหลายครั้ง ทั้งขโมยถังดับเพลิง มีปัญหากับกลุ่มคู่อริ ทำร้ายร่างกาย และเผารถจักรยานยนต์ โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ระดมกวาดล้างกลุ่มเยาวชนป่วน ก่อกวนเมือง ทั่วประเทศให้ลดลงภายใน 1 เดือน



โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ได้มอบหมายให้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้วกวาดล้าง อย่างเข้มงวด จัดทำบันทึกประวัติกลุ่มกวนเมืองและพฤติกรรมของกลุ่มเยาวชนในพื้นที่ทั้งหมด พร้อมกำชับให้กวดขันเยาวชนอายุ 10-15 ปี ที่ออกนอกบ้านหลัง 4 ทุ่มโดยไม่มีผู้ปกครองมาด้วย หากพบจะต้องเชิญมาทำประวัติและเชิญผู้ปกครองมาสอบถาม นอกจากนี้ยังได้ให้หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ร่วมดำเนินการในพื้นที่อื่นๆ อีกด้วย เช่น จังหวัดเชียงใหม่ที่มีกลุ่มชาติพันธุ์ตั้งกลุ่มกวนเมือง หรือ จังหวัดนนทบุรี และสมุทรปราการ ที่มีกลุ่มเยาวชนในพื้นที่ก่อเหตุบ่อยครั้ง



ด้านพลตำรวจตรีออมสิน บุญญานุสนธิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ได้เริ่มมาตรการป้องปรามกลุ่มเด็กและเยาวชนมาได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัด ทั้งสายสืบ และสายปราบปราม ได้บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าในจังหวัด เช่น นายอำเภอ ฝ่ายปกครอง ตั้งด่านเฝ้าระวัง หากพบเยาวชนอยู่นอกบ้านในเวลาดังกล่าว เจ้าหน้าที่จะเรียกตัวมาสอบถามและเรียกผู้ปกครองให้มารับทราบ หากเป็นกรณีที่ใช้จักรยานยนต์ ก็จะดำเนินการตรวจยึดไว้ รวมทั้งตรวจสอบประวัติว่ามีคดีอาญาร่วมด้วยหรือไม่



ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ระบุว่า มาตรการดังกล่าวไม่ใช่การจับกุมเยาวชน แต่เป็นการเรียกมาสอบถามตักเตือน และเชิญผู้ปกครองเข้ามารับทราบว่าเด็กได้ ออกมาข้างนอกในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสมเท่านั้น จึงไม่กังวลว่าจะขัดแย้งกับสิทธิของเด็กหรือข้อกฎหมายต่างๆ โดยยืนยันว่าไม่ได้ดำเนินการแบบไฟไหม้ฟาง และจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องกับปัญหาเยาวชนป่วนเมือง

คุณอาจสนใจ

Related News