สังคม

กมธ.ตร. เตรียมลุยตรวจ รพ.ตำรวจ หาความจริง 'ทักษิณ' ป่วย รักษาตัวอยู่จริงหรือไม่

โดย panwilai_c

14 ธ.ค. 2566

60 views

คณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เชิญ นายแพทย์ สบ.7 โรงพยาบาลตำรวจ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และนายวัชระ เพชรทอง อดีต สส. พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ร้อง ให้ ตรวจสอบว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะนักโทษชายพักรักษาตัว อยู่ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจจริงหรือไม่ เพราะประชาชนไม่เชื่อว่า นายทักษิณพักรักษาตัวที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจจริง



โดยนายวัชระได้เริ่มต้นด้วยการนำภาพของนายทักษิณที่แสดงถึงความแข็งแรง มีภาพคู่กับบุตรชายกำลังดื่มไวน์ และภาพว่ายน้ำกับหลาน แต่กรรมาธิการไม่อนุญาตให้ใช้ภาพ โดยอ้างว่า ไม่ให้ใช้ภาพว่ายน้ำเนื่องจากไม่ใช่ในประเทศ และไม่ใช่ภาพปัจจุบัน



นายวัชระยังระบุว่า มี สส.หลายคนเดินทางไปพบนายทักษิณ พร้อมกันนี้นายวัชระได้ตั้งคำถาม ว่า นายทักษิณ พักรักษาตัวในโรงพยาบาลตลอดเวลาจริงหรือไม่ รวมถึงระเบียบกรมราชทัณฑ์ ในการส่งผู้ป่วยไปควบคุมพักรักษาตัว ที่โรงพยาบาลข้างนอก มีการส่งเจ้าหน้าที่ ไปควบคุม ตามระเบียบ 2 คนหรือไม่ พร้อมขอให้ส่งรายชื่อผู้คุมที่ไปเข้าเวร ให้คณะกรรมาธิการด้วย



นอกจากนี้ยังตั้งคำถาม การถึงมีการออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ เพื่อเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทักษิณ ไปคุมขังที่บ้านพักหรือไม่ ด้วยบอกว่า หลังจากผู้บังคับบัญชาสูงสุดของแต่ละหน่วยงานมาชี้แจงต่อกรรมาธิการแล้ว กรรมาธิการจะลงพื้นที่ไป รพ.ตำรวจ คาดว่าเป็นช่วงหลังปีใหม่



ด้าน นายณัฐพงษ์ สุมโนธรรม กรรมาธิการการตำรวจ ถามถึงขั้นตอนในการรับนักโทษ รวมถึงระเบียบราชการ ปกตินักโทษมี ขั้นตอนในกระบวนการเข้ารักษาอย่างไรบ้าง คาดการอาการป่วยของนายทักษิณต้องใช้เวลารักษากี่วัน ส่วนการออกระเบียบใหม่ของกรมราชทัณฑ์ ที่เริ่มตั้งแต่ปี 2563 นั้น ทำไมถึงออกในช่วงเวลานี้ กระบวนการที่ผ่านมาติดตรงไหน ท้ายที่สุดจะครบกำหนดของนายทักษิณ 20 ธันวาคมใช่หรือไม่ แล้วจะเข้าเกณฑ์พักโทษเลยหรือไม่ เกณฑ์ในการพิจารณาเป็นอย่างไร



นายชัยชนะ เดชเดโช ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ ยังถามว่า นายทักษิณ ยังไม่ได้ตัดผม แม้แต่เส้นเดียว รวมถึงไม่ได้กักตัวตามขั้นตอน เกี่ยวกับโควิด19 ตามกำหนด10 วัน แต่เหตุใดจึงสามารถเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจได้



จากนั้นที่ประชุมกรรมาธิการการตำรวจ ขอให้สื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้องประชุม อ้างว่า เพื่อที่จะได้ซักถามและฟังคำตอบจากตัวแทนหน่วยงานที่เข้ามาชี้แจง อย่างเต็มที่



นายชัยชนะ จึงออกมาชี้แจง ว่า เป็นที่น่าผิดหวังที่ไม่ได้รับคำตอบ ที่กระจ่างชัดเจนจากทางกรมราชทัณฑ์



ส่วนหลังจากนี้ ทางกรรมาธิการ บอกว่า เตรียมเชิญผู้ที่มีอำนาจในการชี้แจงมาอธิบายต่อกรรมาธิการ เช่น อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ,ปลัดกระทรวงยุติธรรม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มาร่วมประชุมในครั้งถัดไป พร้อมทั้งทำหนังสือขอเอกสารการทำ MOU ระหว่างกรมราชทัณฑ์กับโรงพยาบาล งบประมาณในการดูแลนักโทษที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล รวมถึงความเห็นของแพทย์ที่รักษา และวินิจฉัยอาการของนายทักษิณก่อนส่งตัวไปโรงพยาบาล ตลอดจนรายชื่อของเจ้าหน้าที่ทีผลัดเปลี่ยนดูแลนายทักษิณ



ด้านนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พูดถึงกรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ หลังกรมราชทัณฑ์ออกระเบียบใหม่ เรื่องการจำคุกนอกเรือนจำของนายทักษิณ ชินวัตร รวมระยะเวลาการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจซึ่งเกิน 100 วันไปแล้วโดยนับเป็นวันจำคุก ว่า ระเบียบที่ออกมานั้นมีมาตั้งแต่ปี 2560 ส่วนตัวคิดว่า กฎนี้ไม่ได้ออกมาเพื่อใครและยังไม่ทราบว่า คุณพ่อเข้าข่ายหรือไม่



นอกจากนี้ นายวัชระ เพชรทอง ยังได้เข้ายื่นหนังสือต่อ ประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ เพื่อขอให้ศึกษากรณีมีข่าวปรากฏตามสื่อต่างๆ ว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ลักลอบเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยพร้อมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้นจริงหรือไม่ เพื่อคลายข้อสงสัยของประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News