สังคม

เปิดใจตัวประกันชาวไทย หลังได้รับการปล่อยตัว กลับสู่อ้อมอกครอบครัว

โดย panisa_p

1 ธ.ค. 2566

98 views

แรงงานไทยในอิสราเอลที่ตกเป็นตัวประกัน และได้รับการปล่อยตัว 17 ราย กลับถึงบ้านอย่างปลอดภัยแล้ว โดยขอเวลาในการปรับสภาพจิตใจ ในการเริ่มต้นชีวิตใหม่กับครอบครัว ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมให้การช่วยเหลือและติดตามชีวิตหลังกลับถึงไทย



พิธีบายศรีสู่ขวัญ ตามประเพณีอีสาน ถือเป็นการเรียกขวัญให้ลูกหลานได้อยู่ดีมีสุขหลังรอดชีวิตมาจากการถูกจับเป็นตัวประกันเป็นเวลา 50 วัน และได้กลับถึงบ้านอย่างปลอดภัย นายมณี จิระชาติ ที่ไปทำงานในอิสราเอลเป็นเวลากว่า 5 ปีแล้ว ยังได้กลับบ้านเป็นครั้งแรก ท่ามกลางการรอคอย และรอต้อนรับของครอบครัว ที่เหมือนได้ชีวิตใหม่กลับมา



พ่อของมณี ยอมรับหลังจากนี้คงให้ลูกชายพักผ่อนปรับสภาพจิตใจ แต่คงยังไม่ให้กลับไปทำงานที่อิสราเอล เพราะที่ผ่านมาความรู้สึกของครอบครัวแสนทรมาน ขณะที่ มณี ก็ขอใช้เวลาปรับสภาพร่างกายและจิตใจเนื่องจากมีปัญหาสุขภาพ เช่น เลือด และ สารอาหาร มณี ยอมรับว่าตลอดเวลาที่ถูกคุมตัวในอุโมงค์ใต้ดินในฉนวนกาซา กลุ่มฮามาสไม่ได้ทำร้ายร่างกายและบอกว่าคนไทยจะได้กลับบ้านแน่นอน แต่ไม่รู้เวลา และอยากให้เพื่อนที่เหลืออีก 2 คน รวมถึงคนไทยและตัวประกันทั้งหมดได้ออกมาอย่างปลอดภัย และเสียใจกับเพื่อนที่เสียชีวิต



นายสุชาติ ทอนมณี นายอำเภอบ้านดุง ได้มามอบถุงยังชีพและต้อนรับให้กำลังใจนายมณี โดยพร้อมดำเนินการในการทำบัตรประชาชนให้ใหม่ เพื่อประสานรับเรื่องสิทธิประโยชน์ต่างๆ ซึ่งนายอนุเทพ ศรีดาวเรือง จัดหางานจังหวัดอุดรธานี ได้เข้ามาดำเนินการในการมอบเงินกองทุน 15,000 บาท และเงินเยียวยาต่างๆ ที่นายมณีจะได้รับ



สำหรับอุดรธานี ยังมีแรงงานไทยที่ตกเป็นตัวประกัน อีก 2 คนที่ไม่ได้ปล่อยตัวและยังมีผู้สูญหาย 3 คน ในจำนวนนั้นคือนายสุระศักดิ์ ลำเนา ที่พ่อและแม่ยังรอคอยให้ได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย



ส่วนที่จังหวัดขอนแก่น น.ส.ณัฐฐาวรี มูลกัน แรงงานไทยที่ได้รับการปล่อยตัวพร้อมสามีนายบุญถม พันธ์ฆ้อง ได้กลับถึงบ้าน ทานข้าวพร้อมครอบครัวและลูกสาวในรอบกว่า 5 ปีที่เดินทางไปทำงาน และเป็นมื้อแรกสำหรับสามีและภรรยา ที่ถูกจับเป็นตัวประกันแยกกัน ซึ่งทั้งหมดขอใช้เวลาอยู่กับครอบครัวให้มากที่สุดก่อนจะคิดถึงการทำงานหลังจากนี้ สำหรับชีวิตหลังกลับถึงไทยของตัวประกันชาวไทย กระทรวงแรงงานจะร่วมติดตามสิทธิประโยชน์ที่ทางอิสราเอลพร้อมให้การช่วยเหลือเหมือนคนอิสราเอล และรอที่เหลือในการเดินทางกลับถึงไทย

คุณอาจสนใจ

Related News