สังคม

DSI ส่งสำนวนคดี 'หมูเถื่อน' ให้ ป.ป.ช. หลังพบหลักฐาน ขรก.นับสิบเอี่ยว

โดย panwilai_c

24 พ.ย. 2566

81 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดระเบียบห้องแช่เย็นเก็บสินค้าเกษตร โดยให้ขึ้นทะเบียนทั้งหมด ผู้ที่ไม่ลงทะเบียนจะถือเป็นห้องเย็นเถื่อน โดยตั้งเป้าจะให้มาตรการนี้ ใช้กวาดล้างการลักลอบเก็บสินค้าเกษตรเถื่อนทุกชนิดที่ลักลอบนำเข้าผิดกฎหมาย และวันนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ นำสำนวนคดีหมูเถื่อน 1 สำนวนที่พบว่ามีข้าราชการ ประมาณ 10 คน เกี่ยวข้อง ส่งให้ ป.ป.ช.พิจารณา ส่วนที่เหลือจะเร่งดำเนินการเพราะถือเป็นองค์กรอาชญากรรม กระทบความมั่นคงทางอาหาร



ร้อยตำรวจเอกชาญณรงค์ ทับสาร เลขานุการคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรณีลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน นำสำนวนคดีนี้ ส่งให้ป.ป.ช.เมื่อบ่ายวันนี้ พร้อมกับการลงรับสำนวนคดีเมื่อเวลา 13.20 น.



สำนวนคดีนี้ มีข้าราชการประมาณ 10 คน เกี่ยวข้องกับคดีลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน โดยมีบริษัทชิปปิ้งรายหนึ่ง และบริษัทที่สั่งซื้ออีก 1 ราย จำนวน ผู้ต้องหา 2 คน อยู่ในข่ายสนับสนุนการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่



หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนระบุว่า ส่งให้ปปช.1 สำนวนคดีก็จริง แต่บริษัทที่เหลือที่เกี่ยวกับ 161 ตู้ ที่ถูกแยกเลขคดีออกไป ก็ยังเดินหน้าสอบสวนเอาผิด และจากบริษัทเหล่านี้ก็พบเบาะแสอีก 2385 ตู้ ที่จะมีนักการเมือง ข้าราชการ และกลุ่มคนเกี่ยวข้อง ในลักษณะก่อตั้งขึ้นเหมือนเป็นองค์กรอาชญากรรม ที่กระทบความมั่นคงทางอาหาร



ตัวอย่างต้นทุนกำไรของสินค้า 1 ตู้ หนักนัำ 27 ต้น หรือ 27000 กิโลกรัม ต้นทุนซื้อหมู จะถูกสำแดงราคาในเอกสารแค่ส่วนเดียว เพื่อกดภาษีนำเข้าให้ต่ำกว่าความเป็นจริง เมื่อรวมค่าดำเนินการอื่นๆจะมีต้นทุนาว 867010 บาท จากนั้นจะมีค่าใช้จ่ายทั้งถูกและผิดกฎหมาย เพื่อนำเข้าจากด่านถึงห้องเย็นราว 4 แสนกว่าบาท และค่าแรงงานธุรการอีกราว 2 หมื่น 8พันบาท



รวมต้นทุนตู้นี้ ราวส 1 ล้าน 3 แสนบาท สินค้านี้ต้นทุน ราว 49 บาท ต่อกิโลกรัม ขายให้ห้าง 66 บาทต่อกิโลกรัม ขายทั้งหมด 27,507 กิโลกรัม เป็นเงิน 1,815,491.70 บาท แน่นอนว่า เมื่อห้างนำไปขายจะได้มากกว่ากิโลกรัม 66 บาท แน่นอน ตู้นี้ผู้นำเข้ามีกำไรกว่า 5 แสนบาท ขณะที่รัฐเสียหายทางภาษีมากกว่า 1 แสน 5 หมื่นบาท ต่อตู้ โดยมีตู้ที่นำเข้ามาขายแล้วอย่างน้อย 2385 ตู้



อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่ากลุ่มนีเป็นองค์กรอาชญากรรม ที่กระทบความมั่นคงทางอาหารและสินค้าเกษตร ที่จะต้องเอาผิดทั้งหมด ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวง เกษตรและสหกรณ์ระบุว่า มีนักการเมืองเกี่ยวข้องแต่ไม่อาจเปิดเผยชื่อได้ ลำดับต่อไปจะให้ห้องแช่เย็นที่เก็บสินค้าเกษตรต้องขึ้นทะเบียนทั้งหมด



ร้อยเอกธรรมนัส ยังเปิดเผยมาตรการเชิงรุกว่า จากนี้ห้องเย็นที่มีกว่า 2100 แห่งทั่วประเทศ ต้องขึ้นทะเบียนทั้งหมด เพื่อให้สะดวกต่อการตรวจสอบป้องกันการลักลอบเก็บสินค้าเกษตรที่นำเข้าผิดกฎหมาย ห้องเย็นที่ไม่ขึ้นทะเบียน จะถือว่าเป็นห้องเย็นเถื่อนและถูกดำเนินคดี

คุณอาจสนใจ

Related News