สังคม

ครอบครัวตัวประกันชาวไทย ยังรอคอยความหวัง ขอให้เจรจากับ 'กลุ่มฮามาส' แสดงภาพยืนยันว่ายังปลอดภัย

โดย parichat_p

5 พ.ย. 2566

25 views

ครอบครัวตัวประกันชาวไทย ที่ขณะนี้มีจำนวน 24 คน ยังรอคอย ความหวังตัวประกันได้รับการปล่อยตัว โดยข่าว 3 มิติได้ไปเยี่ยม 2 ครอบครัวที่จังหวัดอุดรธานี ก่อนครบ 1 เดือนของเหตุการณ์ เรียกร้องไปยัง 2 ฝ่ายต้องหยุดยิงเพื่อไม่ให้ เกิดความสูญเสียมากขึ้น โดยอยากให้มีการเจรจาให้กลุ่มฮามาส แสดงภาพยืนยันว่าทั้งหมดยังปลอดภัย และให้ตั้งศูนย์เฉพาะกิจสำหรับการติดตามข่าวของตัวประกัน เพราะที่ผ่านมาครอบครัวเข้าไปถึงข้อมูลส่งผลกระทบกับสภาพจิตใจ


ผ่านมาเกือบ 1 เดือน นายพรชัย อ่างแก้ว พ่อของนายอนุชา อ่างแก้ว ยังรอคอยลูกด้วยความหวัง แม้ใจจะแตกสลายจนกินไม่ได้ นอนไม่หลับ เพราะความเป็นห่วงและคิดถึงลูก


นายอนุชา อ่างแก้ว หนึ่งในคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันโดยกลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม จากบ้านพักในฟาร์มเกษตรของชาวอิสราเอลใกล้ชายแดนฉนวนกาซา และยังไม่รู้ชะตากรรมจนถึงวันนี้ แม้รัฐบาลที่ไปเจรจากับหลายประเทศ จะยืนยันว่าตัวประกันชาวไทยปลอดภัย แต่ความรู้สึกของพ่อแม่ที่อยู่ห่างไกล ไม่สามารถไปตามหาลูกได้ด้วยตัวเอง ก็ได้แต่เรียกร้องไปยังรัฐบาลช่วยเจรจาให้ปล่อยตัวประกัน และอยากเรียกร้องไปยังกลุ่มฮามาส และอิสราเอล หยุดยิงเพื่อความปลอดภัยของทุกคน


พ่อ แม่ ย่า และ ภรรยาของนายอนุชา ยอมรับว่า นายอนุชา เป็นเหมือนเสาหลักของครอบครัว 2 ปีที่ไปทำงานในอิสราเอล ได้ส่งเงินมาให้พ่อแม่และครอบครัวที่มีลูกสาววัย 7 ขวบ ที่อ.กุดจับ จ.อุดรธานี ซึ่งพ่อได้นำเงินไปสร้างบ้านให้นายอนุชา ใกล้เสร็จแล้ว รอจะมาขึ้นบ้านใหม่ด้วยกันในเดือนมีนาคมปีหน้า ผ่านมา 1 เดือนครอบครัวก็ขาดรายได้ แต่ไม่เท่ากับการไม่รู้ชะตากรรมของลูกชาย เช่นเดียวกับภรรยา ที่ยังรออย่างมีความหวัง


นางสาววนิดา มาอาษา ภรรยาของนายอนุชา ยอมรับว่าเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา ได้ทราบข่าวนายอนุชา ผ่านสื่อ อาจมีข่าวปลอมบ้างจนทำให้ครอบครัวทุกข์ใจ รวมถึงครอบครัวเพื่อนตัวประกันอื่นๆ จึงอยากให้รัฐบาลตั้งศูนย์เฉพาะกิจเพื่อติดตามข่าวให้ครอบครัวตัวประกัน ที่เชื่อว่าจะส่งผลดีกับสภาพจิตใจของทุกครอบครัวด้วย


ที่ดิน 4 ไร่และบ้านหลังใหญ่นี้มาจากน้ำพักน้ำแรงของนายมณี จิระชาติ แรงงานไทยใน อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ตลอดเวลาเกือบ 5 ปีนายมณี ตั้งใจทำงานส่งเงินให้ทางบ้านเดืนละไม่ต่ำกว่า 3-4 หมื่นบาท โดยไม่กลับมาไทยเลย พ่อและแม่จึงหวังว่าหลังหมดสัญญาในปีหน้า ลูกจะได้มาเห็นความภาคภูมิใจที่พ่อแม่ได้สร้างไว้ให้จากเงินของลูก


พ่อของนายมณี ยอมรับว่าที่ผ่านมาได้ยินแต่ข่าวว่าตัวประกันปลอดภัย จึงอยากให้ฝ่ายเจราจา ขอร้องไปยังกลุ่มฮามาสว่า ถ้าตัวประกันปลอดภัยจริงสามารถถ่ายภาพมายืนยันได้หรือไม่ เพื่อให้ครอบครัวสบายใจ และคาดหวังให้ทั้ง 2 ฝ่ายหยุดยิงด้วย


นายชุมพร จิระชาติ พ่อของนายมณี เคยเป็นอดีตแรงงานไทยไปทำงานในคิบูท รีอิม ที่เดียวกับนายมณี เมื่อเกือบ 10 ปีก่อน ทุกคนทราบดีว่าที่นั่นติดฉนวนกาซาและมีสงคราม แต่ด้วยความยากจน ทำให้ทุกคนต่างดิ้นรนไปทำงานต่างประเทศทั้งๆที่รู้ว่ามีความเสี่ยง แต่ไม่มีทางเลือก


ทั้งสองครอบครัวอยากให้สังคมไทยร่วมกันเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกัน อย่างเช่นในต่างประเทศ และในอิสราเอลที่มีการรณรงค์ ปล่อยตัวประกันเดี๋ยวนี้ หรือ #BringThemHomeNow พาพวกเขากลับบ้านเดี่ยวนี้


เพราะเห็นว่า ตัวประกันกว่า 200 คน เป็นผู้บริสุทธิ์ ที่ไม่ควรตกเป็นเหยื่อสงครามครั้งนี้ รวมถึงผู้คนในฉนวนกาซา ที่กำลังสูญเสียอย่างต่อเนื่อง การหยุดยิงเพื่อแสวงหาสันติภาพควรเป็นทางออกที่ประชาคมโลกต้องร่วมกันเรียกร้อง

คุณอาจสนใจ