สังคม

ราชทัณฑ์ แจงปล่อยตัว 'เปรมชัย' เข้าเงื่อนไข ชรา-ป่วย ไม่ใส่กำไล EM เพราะแผลเบาหวาน

โดย panwilai_c

17 ต.ค. 2566

51 views

กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีปล่อยตัว นายเปรมชัย กรรณสูต วันนี้ โดยระบุว่า เป็นกรณีเข้าหลักเกณฑ์ป่วยและสูงอายุ โดยไม่ต้องใส่กำไล EM เพราะเป็นแผลเบาหวาน แต่ยังต้องรายงานตัวจนกว่าจะครบกำหนด ซึ่งจะครบการต้องโทษวันที่ 7 ธันวาคมนี้



กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า การประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยลดวันต้องโทษจำคุก มีผู้ต้องขังที่เข้ารับการพิจารณา 567 คน อนุมัติ 484 คน ไม่อนุมัติ 83 คน ในจำนวนนี้ได้รับการปล่อยตัวเพราะได้ลดวันต้องโทษ 113 คน รวมถึง นายเปรมชัย ผู้ต้องขังเรือนจำอำเภอทองผาภูมิ ในคดีฆ่าเสือดำด้วย โดยมีกำหนดพ้นโทษและปล่อยตัววันนี้ แต่จะครบกำหนดวันพ้นโทษคือ 7 ธันวาคม ปีนี้



นอกจากนี้ มติที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ ยังเห็นควรไม่ให้ใส่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว หรือ กำไล EM เพราะปัญหาด้านสุขภาพ เนื่องจากตรงบริเวณข้อเท้าของ นายเปรมชัย ที่เคยถูกคว้านเนื้อที่ตาย จากอาการเบาหวานลงขา หากใส่อุปกรณ์ดังกล่าวจะเสียดสีจนเกิดบาดแผลที่รุนแรงขึ้นอีก แต่ยังคงต้องมารายงานตัวตามกำหนดนัดของกรมคุมประพฤติ จนครบกำหนดวันพ้นโทษ



คดีนี้เกิดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 นายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าหน่วยเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เข้าตรวจสอบจุดตั้งแคมป์ของนาย เปรมชัย ซึ่งตั้งอยู่ในจุดที่ห้ามตั้งแคมป์ บริเวณพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี พบพรานป่า 1 คน ผู้ติดตามเป็น ชาย 1 หญิง 1 คน รวม 4 คน และพบซากสัตว์ป่าถูกล่าจำนวนหนึ่ง รวมถึง "ซากเสือดำ"



6 กุมภาพันธ์ 2561 ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ ส่งฟ้องนาย เปรมชัย และพวกรวม 4 คน 9 ข้อหา



19 มีนาคม 2562 ศาลชั้นพิพากษาจำคุก นาย เปรมชัย 16 เดือนไม่รอลงอาญา โดยข้อหาที่โทษหนักสุด คือ ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 8 เดือน



หลังจากนั้นนายเปรมชัย ยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดี ทำให้ 12 ธันวาคม 2562 ศาลอุทธรณ์แก้คำพิพากษา เพิ่มโทษ นาย เปรมชัย เป็น 2 ปี 14 เดือน ไม่รอลงอาญา



นาย เปรมชัย ยื่นฎีกา จนมีคำพิพากษาศาลฎีกาออกมาในวันที่ 8 ธันวาคม 2564 หรือเกือบ 2 ปี หลังมีคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ออกมา พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์จำคุกนาย เปรมชัย 2 ปี 14 เดือน ไม่รอลงอาญา ทำให้ถูกคุมตัวเข้ารือนจำจังหวัดทองผาภูมิทันที



ต่อมามีการแก้ไข พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 แก้ไขเพิ่มเติมปี 2562 ให้ยกเลิก มาตรา 55 คือ ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ทำให้นาย เปรมชัย เดิมที่ถูกลงโทษในข้อหานี้ 8 เดือน ได้รับการลดโทษไปอัตโนมัติ จึงเหลือโทษจำคุก 2 ปี 6 เดือน นอกจากนี้ ยังมีวันลดโทษ ทำให้นายเปรมชัยอยู่ในเรือนจำจังหวัดทองผาภูมิรวม 1 ปี 10 เดือน 9 วัน

คุณอาจสนใจ

Related News