สังคม

ชาวบ้านรวมตัวล้นเวทีฟังความเห็น ค้านขอประทานบัตรเหมืองหิน จ.นครสวรรค์

โดย panwilai_c

7 ก.ย. 2566

569 views

เครือข่ายชุมชนและชาวบ้านกลุ่มรักเขากะลา ในจังหวัดนครสวรรค์ ร้องเรียนให้ตรวจสอบกระบวนการขออนุญาตประทานบัตรเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมชนิดหินปูน เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ที่ดำเนินการมาถึงขั้นตอนการรับฟังความเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชน ครั้งที่ 1



โดยตั้งข้อสังเกตว่าการทำประชาพิจารณ์ยังไม่ครอบคลุมชุมชนที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด รวมทั้งชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วย เพราะกลัวจะได้รับผลกระทบทั้งด้านสิ่งแวดล้อม และบ้านเรือนเสียหาย ซึ่งอาจหนักขึ้นกว่าเดิมเพราะในพื้นที่มีเหมืองหินอยู่หลายแห่งแล้ว การร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆ ก็ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือ



ล่าสุดวันนี้เวทีรับฟังความคิดเห็นของบริษัทเอกชนอีกแห่งหนึ่ง ที่ขออนุญาตประทานบัตรในพื้นที่เดียวกันถูกสั่งยกเลิกไปอย่างกะทันหัน เพราะทราบว่าชาวบ้านรวมตัวเตรียมมาคัดค้านอีกครั้ง คุณสายชล วัชนุชา มีรายงานเรื่องนี้ครับ



ชาวบ้านรายนี้เป็นหนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบจากแรงระเบิดของเหมืองหินบนเขาพระไกร ในพื้นที่ตำบลพระนอน จังหวัดนครสวรรค์ ที่อยู่ห่างจากบ้านของเธอเพียงไม่กี่ร้อยเมตร



การระเบิดที่เกิดขึ้นต่อเนื่องทุกวันนานกว่า 10 ปี ทำให้บ้านพังเสียหายหลายจุด เจ้าของบ้านเคยร้องเรียนให้หน่วยงานของรัฐเข้ามาตรวจสอบ และให้บริษัทเจ้าของเหมืองหินรับผิดชอบ แต่ก็ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือ



ไม่ต่างจากชาวบ้านอีกหลายคนในตำบลพระนอน โดยเฉพาะหมู่บ้านรอบๆ ภูเขาที่บ้านพังเสียหายเหมือนกัน บางรายไม่มีทางเลือกต้องยอมจ่ายเงินซ่อมแซมบ้านเอง



ปัจจุบันพื้นที่เขาพระไกร มีเอกชนได้ประทานบัตรทำเหมืองหิน 2 บริษัท มีโรงโม่หิน 4 แห่ง และอยู่ระหว่างยื่นขออนุญาตอีก 1 แห่ง



ทุกครั้งที่มีการระเบิดหินจะมีเสียงดัง และฝุ่นกระจายทั่วชุมชนจนชาวบ้านได้รับผลกระทบทั้งเรื่องสุขภาพและความปลอดภัย แต่สิ่งที่ชาวบ้านกำลังกังวลคือมีการขอประทานบัตรทำเหมืองหินเพิ่มบริเวณเขานมนาง และเขากะลา



เมื่อสำรวจจากแผนที่ ในรัศมี 3 กิโลเมตร จากจุดที่ขออนุญาตทำเหมือง พื้นที่รอบๆ มีทั้งชุมชน วัด และโรงเรียนหลายแห่ง ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าทั้งหมดจะได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้



ปัจจุบันการขออนุญาตประทานบัตรจุดนี้ ดำเนินการผ่านขั้นตอนทำประชาพิจารณ์ไปแล้ว แต่กลุ่มชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่าผลที่ได้ไม่ตรงกับเสียงของชาวบ้านที่ส่วนใหญ่คัดค้านไม่เอาเหมืองหิน



โดยเฉพาะเวทีรับฟังความเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ชาวบ้านก็รวมตัวไปคัดค้านจนเวทีต้องยุติ



การร้องเรียนของชาวบ้านทั้งเรื่องผลกระทบต่อชุมชน และความโปร่งใสในการดำเนินงาน ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ยืนยันว่าจะรวบรวมข้อมูลความเดือดร้อนของชาวบ้านส่งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเพิ่มเติมอีกครั้ง



โดยขอให้เชื่อมั่นกระบวนการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชน ที่จะศึกษาผลกระทบอย่างรอบด้านและครบถ้วนมากที่สุด



โครงการนี้ยังอยู่ในขั้นตอนทำ EIA ซึ่งบริษัทเอกชนที่รับผิดชอบยังไม่แจ้งกำหนดการที่ชัดเจน แต่ชาวบ้านยืนยันว่าจะเดินหน้าคัดค้านถึงที่สุด เพราะหากเหมืองหินเกิดขึ้นจริงหลายชุมชนจะได้รับผลกระทบในระยะยาวอีกหลายสิบปี

คุณอาจสนใจ

Related News