สังคม

อ.สบเมยอ่วม! ฝนตกหนักติด 4 วัน ทำน้ำป่าหลาก-ดินถล่ม เดือนร้อนกว่า 1 พันคน พบเสียชีวิต 1 ราย

โดย parichat_p

3 ส.ค. 2566

83 views

ฝนตกหนักติดต่อกันมาเกือบสัปดาห์ ทำให้เกิดน้ำป่าหลากและดินถล่ม ทับเส้นทางและบ้านเรือนในอำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีผู้เดือดร้อนกว่า 1 พันคน เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน


ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องมากว่า 4 วัน ทำให้เกิดน้ำป่าหลากและดินโคลนถล่มปิดทับเส้นทาง ทำให้ผู้คนกว่า 1 พันคน ใน17 หมู่บ้านของตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีไฟฟ้าใช้และไม่มีสัญญาณโทรศัพท์สื่อสารได้ หมู่บ้านที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดคือบ้านแม่ตอละ หมู่ที่ 2 ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย มีบ้านเรือนเสียหาย 10 หลังคาเรือน ยุ้งข้าว 7 หลัง มีผู้เสียชีวิต 1 คน เป็นชายวัย 40 ปี ถูกกระแสน้ำพัดจนเสียชีวิต ขณะที่นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งให้ทุกหน่วยงานเข้าไปช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาให้เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว


ล่าสุด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่งเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์เครื่องจักรกล เข้าทำงานร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แขวงทางหลวง ทางหลวงชนบท หน่วยทหารพราน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นการด่วน โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและฝ่ายปกครองอำเภอสบเมย ได้อพยพผู้ประสบภัยไปอยู่ที่ปลอดภัย จำนวน 83 ครัวเรือน


สำหรับภาพรวม ขณะที่ความเสียหายในภาพรวมตั้งแต่วันที่เมื่อวานนี้ มีพื้นที่ประสบภัยแล้วใน 3 ตำบล คือที่

ตำบลแม่สามแลบ หมู่ที่ 3 บ้านแม่สามแลบ / หมู่ที่ 2 บ้านแม่ตอละ /หมู่ที่ 6 บ้านปู่ทา/หมู่ที่ 7 บ้านแม่ลามาน้อย /และหมู่ที่ 10 บ้านห้วยแห้ง


ตำบลสบเมย มีที่หมู่ที่ 1,8 บ้านเลโค้ะ และบ้านทียาเพอ / หมู่ที่ 4 บ้านห้วยกองมูล / หมู่ที่ 5 บ้านแม่ทะลุ / หมู่ที่ 10 บ้านห้วยทีชะ / และหมู่ที่ 11 บ้านทีฮือลือ


ส่วนตำบลแม่คะตวน มีที่หมู่ที่ 4 บ้านแม่ออกใต้ และหมู่ที่ 8 บ้านอุมดาเหนือ และ


ตำบลบ้านแม่สวด มีที่หมู่ที่ 1 บ้านแม่สวด /หมู่ที่ 8 บ้านแม่สวดใหม่ และหมู่ที่ 10 บ้านสบโขง


เบื้องต้นอำเภอสบเมยได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นในพื้นที่แล้ว และอยู่ระหว่างการสำรวจ ความเสียหาย จากภัยพิบัติที่เกิดขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News