สังคม

ชาวบ้านกบินทร์บุรี ร้องตรวจสอบ 'รง.ล้อทองคำเวสต์' หลังได้รับผลกระทบ จากรถบรรทุก-กลิ่นและน้ำชะล้างกากขยะ

โดย parichat_p

1 มี.ค. 2566

73 views

นอกจากกรณีที่อำเภอภาชี จ.พระนครศรี อยุธยาแล้ว วันนี้ก็มีชาวบ้านจากอำเภอกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มาร้องเรียนให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม ตรวจสอบ หลังจากได้รับผลกระทบทั้งจากรถบรรทุก กลิ่นและน้ำชะล้างกากขยะ จากโรงงานล้อทองคำเวสต์ ขณะอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม รับเรื่องร้องเรียนแล้ว ยืนยันว่าจะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง


ชาวบ้านหนองหอย ตำบลวังตะเคียน อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี เข้าพบอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อยื่นหนังสือให้ตรวจสอบโรงงานล้อทองคำเวสต์ ซึ่งได้รับอนุญาตประกอบกิจการลำดับที่ 105 คัดแยกและฝังกลบขยะที่ไม่อันตราย กับใบอนุญาตประเภท 106 รีไซเคิลขยะที่มีสารเคมีอันตราย


ชาวบ้านระบุว่าเคยได้รับผลกระทบจากกลิ่น และน้ำเสียสารเคมี จึงร้องเรียนภาครัฐไปตรวจสอบ และอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี ก็สั่งให้โรงงานนี้ หยุดรับขยะเข้าโรงงานเพื่อปรับปรุงใหม่ให้แล้วเสร็จ


แต่นับจากเดือนธันวาคมที่ปีแล้วเป็นต้นมา ก็มีรถบรรทุกขนขนกากขยะเข้าโรงงาน และมีกลิ่นเหม็นฉุนตามมา จนชาวบ้านกังวลผลกระทบ ประกอบกับไม่รู้ข้อมูลว่า การปรับปรุงใหม่ มีผลอย่างไรบ้าง จึงขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง


อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ยืนยันกับชาวบ้านว่าเจ้าหน้าที่ไปเก็บตัวอย่างของเสียมาตรวจในห้องแล็บแล้ว อยู่ระหว่างรอผลตรวจ เมื่อได้ผลตรวจแล้ว จะพิจาณาว่าจำเป็นต้องขอหมายค้นจากศาล เพื่อตรวจสอบจุดที่สงสัยว่ามีการฝังกลบโดยผิดวิธีหรือไม่ เพื่อให้ข้อเท็จจริงปรากฎโดยเร็ว

คุณอาจสนใจ

Related News