สังคม

เปิดด้านมืดโลกออนไลน์ หลอกซื้อขายไอดี-ไอเทมเกม พบเหยื่อมากกว่า 5 หมื่นราย/เดือน

โดย panwilai_c

12 ก.พ. 2566

254 views

การหลอกลวงซื้อขายในโลกออนไลน์ เกิดขึ้นในแทบทุกสาขาอาชีพไม่เว้นแม้แต่ในโลกของเกมออนไลน์ ข่าว 3 มิติ ร่วมกับยูทูบเบอร์คนหนึ่งที่ จ.ขอนแก่น ตามแกะรอยมิจฉาชีพคนหนึ่ง ที่แฝงตัวมาอยู่ในกลุ่มซื้อ-ขาย ไอดี ไอเทมเกม หลอกเงินจากเด็กและเยาวชนเกือบ 20 ราย โดยยังไม่ถูกจับกุมดำเนินคดี แม้ว่าการตามรอยล่าสุด จะรู้หน้าตา และชื่อ ที่อยู่ อย่างชัดเจนแล้ว



เหยื่อรายใหม่ 1 ในจำนวนหลายร้อยคนในวันนี้ ซึ่งแจ้งเข้ามาที่ แก๊ซ เอ็กทู ว่าเขา เองถูกหลอกซื้อ-ขายไอดีเกม ทีมข่าว 3 มิติ ร่วมมือ กับนายมรุต ทรัพย์โรจนสกุล ยูทูบเบอร์ช่อง GAZ X2 ตามแกะรอยมิจฉาชีพ ในโลกไซเบอร์คนหนึ่ง ที่เข้ามาหลอกซื้อไอดีเกม ไอเทมเกมกับเยาวชนคนนี้ ที่หวังใช้ความสามารถในด้านเกมหารายได้



เยาวชนคนนี้ บอกว่าเขาได้ขายไอดีเกมให้กับลูกค้าคนหนึ่งที่ติดต่อผ่านทางเฟซบุ๊ก ในราคา 1,500 บาท โดยมีเงื่อนไขว่าผู้ขายต้องจ่ายเงินค้ำประกันไว้ให้กับผู้ซื้อ 1,500 เท่ากับค่าไอดีเกม



บัญชีรับ-โอนเงินเพื่อเป็นค่ามัดจำให้กับคนซื้อจำนวนหลายครั้ง รวมเป็นเงิน 2,3000 บาท โดยเยาวชนรายนี้ไม่เคยได้รับเงินค่าขายไอดีเกมเลยสักบาทเดียว ในการตรวจสอบบัญชีรับโอนเบื้องต้น บางบัญชีเป็นบุคคลใกล้ชิดคนที่หลอก บางบัญชีน่าจะเป็นบัญชีม้า



นี่เป็นหน้าของคนที่เข้ามาซื้อไอดีเกมแล้วไม่ยอมจ่ายเงิน ซ้ำยังหลอกล่อเอาเงินของผู้เสียหาย โดยใช้กลอุบาย เรื่องเงินค่ามัดจำเป็นตัวหลอกเหยื่อ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้เสียหายสามารถบันทึกหน้าตาเอาไว้ได้



นายมรุต บอกว่า ชายในภาพนี้ไม่ได้หลอกเพียงเยาวชนรายนี้คนเดียวเท่านั้น แต่มีผู้เสียหายอีก 18 คน ที่ถูกหลอก ยืนยันว่าเป็นบุคคลเดียวกัน เพราะเมื่อตามแกะรอยในโลกโซเชียลพบว่า ชายคนมีโพรไฟล์ประเภทกินหรู อยู่สบาย



การแข่งขันเล่นเกมออนไลน์ นักเล่นเกมส์ส่วนใหญ่ต้องการเป็นผู้ชนะ เพื่อโพรไฟล์ของตัวเองจะได้เป็นที่ยอมรับในกลุ่มเล่นเกม บางคนต้องการเพื่อหารายได้ บางคนเพื่อต้องการยอมรับ แต่มีนักเล่นเกมอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ยังเล่นไม่เก่ง แต่ต้องการไอเทมหรือตัวละครที่มีความสามารถสูงๆ นักเล่นกลุ่มนี้ จึงต้องใช้ทางลัด คือ ซื้อไอดีจากคนที่เล่นเพื่อสร้างรายได้ จึงเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพ เข้ามาหลอก



นายมรุต บอกว่า แต่ละวันมีเด็กและเยาวชนถูกหลอกซื้อ-ขาย เป็นจำนวนมาก และที่เป็นปัญหาใหญ่กว่า คือ ตำรวจมักจะไม่ค่อยสนใจทำคดีเพราะเห็นเป็นเรื่องเล็กน้อง ทั้งที่จริงมีผู้เสียหยเป็นจำนวนมาก ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพไม่กลัวที่จะถูกจับ



ข้อมูลที่เหยื่อร้องเรียนผ่าน ช่อง GAZ X2  นับตั้งแต่เปิดช่องทางรับเรื่อง มีเด็กเละเยาวชน ที่ถูกหลอกซื้อ ขายรหัสเกม ปัจจุบันนี้มีเหยื่อไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นรายต่อเดือน

คุณอาจสนใจ

Related News