สังคม

หลายชุมชนลุ่มต่ำเจ้าพระยา จ.สิงห์บุรี น้ำท่วมสูง ถนนเข้า-ออกถูกตัดขาด บางจุดต้องตัดไฟ

โดย parichat_p

18 ต.ค. 2565

151 views

สิงห์บุรี เป็นอีกหนึ่งจังหวัดในลุ่มเจ้าพระยา ที่ได้รับผลกระทบ หลายจุดมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะชุมชนลุ่มต่ำเหนือประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ในพื้นที่ ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี ถนนเข้า-ออกถูกตัดขาด กว่า 1,200 ครอบครัวต้องอาศัยบนชั้น 2 ของบ้านมานานกว่า 2 สัปดาห์เเล้ว ส่วนคันดินที่เเตกก่อนหน้านี้ ช่างชลประทานชุดเดียวกับจุดนี้ สามารถซ่อมเเละอุดรอยรั่วได้เเล้ว


กว่า 2 สัปดาห์เเล้ว ที่ชาว ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ต้องเผชิญกับน้ำท่วม / พวกเขาบอกว่า เเม้จะเป็นชุมชนลุ่มเจ้าพระยาที่เคยท่วม เเละต้องอยู่กับน้ำเกือบทุกปี เเต่ก็ไม่ได้ท่วมหนัก หรือเเม้เเต่น้ำท่วมใหญ่ ปี 2554 ก็ยังท่วมไม่สูงเท่าปีนี้ เเละที่จะได้ดูต่อไปนี้ คือสภาพความเป็นอยู่ของชาว ต.ชีน้ำร้าย 7 หมู่บ้าน ที่ข่าว 3 มิติ เข้าไปสำรวจพร้อมกับผู้นำชุมชน เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ต.ชีน้ำร้าย มี 8 หมู่บ้าน เเต่เวลานี้มีถึง 7 หมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูง ทางเข้า-ออกถูกตัดขาด กว่า 1,200 ครอบครัว ได้รับผลกระทบ


ระดับน้ำที่ท่วมจนถึงชั้น 2 ของบ้านทำให้ชาวบ้านบางส่วน ต้องออกไปอยู่ในศูนย์อพยพชั่วคราว ขณะที่บางครอบครัว พาลูก ๆ ไปอาศัยที่วัดโฉมศรี อาศัยศาลายกสูงเป็นที่พักชั่วคราว


น้ำที่ท่วมสูง บางจุดจำเป็นต้องตัดไฟ นอกจากเด็ก ๆ ซึ่งเวลานี้อยู่ในช่วงปิดเทอม เราพบว่าในชุมชนต่าง ๆ ยังมีผู้สูงอายุพักอาศัยอยู่จำนวนมาก ลำบากที่สุดก็คือ ห้องสุขา อาหาร เเละน้ำกินน้ำใช้


ส่วนคันดินที่กั้นคลองมหาราช เเตกจนทำให้น้ำหลากทะลัก มุ่งหน้าไปที่ถนนสายเอเชีย ล่าสุด ช่างชลประทาน ซ่อมเเซมเเละอุดรอยรั่วได้สำเร็จเเล้ว


เเม้ภาพรวมจุดนี้ จะเริ่มลดลงไปบ้างเเล้ว เเต่ดูจากสถานการณ์ ประเมินว่า ชาวบ้านอาจต้องอยู่กับน้ำไปอีกไม่น้อยกว่า 1 เดือน จึงเรียกร้องขอให้ภาครัฐ เยียวยาชาวบ้านที่อาศัยอยู่เหนือประตูระบายน้ำบางโฉมศรี

คุณอาจสนใจ

Related News