สังคม

CNN ขอโทษ ปมนักข่าวเข้าที่เกิดเหตุกราดยิง ชี้ สื่อสารผิด-ไม่มีเจตนาบุกรุก

โดย panwilai_c

9 ต.ค. 2565

87 views

ทีมข่าว CNN ขอโทษครอบครัวผู้สูญเสีย จากกรณีเข้าไปทำข่าวในที่เกิดเหตุ ยืนยันว่าไม่มีเจตนา และเข้าไปในขณะที่ไม่มีเส้นกั้น โดยมีเจ้าหน้าที่บอกให้เข้าไปได้ ซึ่งจากการสืบสวนตำรวจ พบว่า ทีมข่าว CNN ให้การรับสารภาพและมีหลักฐานยืนยันข้อจริง จึงไม่ดำเนินคดีฐานเข้าไปในที่เกิดเหตุโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ดำเนินคดีในข้อหาทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามกฎหมายเข้าเมือง และผลักดันออกนอกราชอาณาจักร



Anna Coren ผู้สื่อข่าว และ Dantel Hodge ช่างภาพ ของสำนักข่าว CNN ยกมือไหว้ขอโทษและแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และประชาชนคนไทยกับการเข้าไปรายงานข่าวในสถานที่เกิดเหตุศูนย์พัมนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งเข้าใจดีว่าเป็นเหตุการณ์ที่เศร้าสะเทือนใจของคนไทย จึงต้องขอโทษจากใจจริง



และจากคำให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยืนยันว่าไม่มีเจตนาเข้าไปในที่เกิดเหตุ แต่เหตุการณ์ในวันที่ 7 ตุลาคม ช่วงเวลานั้นไม่มีเส้นกั้นที่เกิดเหตุและมีการเปิดประตูให้ญาติเข้าไปวางดอกไม้มีคนทั่วไปและเจ้าหน้าที่อยู่ภายใน จึงเข้าไปถ่ายภาพ ในเวลาประมาณ 11.30 น. และมีเจ้าหน้าที่ใส่เสื้อกั๊ก ถามว่าจะเข้าไปข้างในหรือไม่ ซึ่งผู้สื่อข่าว CNN ถามกลับว่า "Can I come in" (จะเข้าไปได้หรือไม่) เจ้าหน้าที่ก็ได้กวักมือ จึงตัดสินใจเข้าไปภายในศูนย์ ใช้เวลาประมาณ 15 นาที



เมื่ออกมาพบว่าประตูรั้วเหล็กปิด และมีเส้นกั้นที่เกิดเหตุแล้วทำให้ต้องปีนออกมาอย่างที่มีผู้ถ่ายภาพไว้ได้ในช่วงเวลาเที่ยง ซึ่งได้นำหลักฐานภาพถ่ายที่ระบุเวลาว่าประตูยังเปิดและคลิปข่าวที่ยืนยันว่าในเวลานั้นเป็นช่วงที่เปิดให้เข้าไปได้ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งการเข้าไปก็ทำตามหน้าที่เท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาให้เกิดความกระทบกระเทือนจิตใจของผู้สูญเสีย



ตำรวจได้เชิญเจ้าหน้าที่ถูกกล่าวอ้างมาสอบปากคำ พบว่ามีตัวตนจริง และตรวจสอบหลักฐานไม่พบเจตนาที่จะบุกรุกสถานที่เกิดเหตุ จึงไม่ดำเนินคดีในข้อหานี้



แต่จากการตรวจสอบวีซ่าของทีมข่าว CNN ที่เป็นชาวต่างชาติ ทั้ง 2 คน พบว่าเข้ามาประเทศไทยโดยวีซ่าท่องเที่ยว แต่มาทำข่าวในที่เกิดเหตุจนกลายเป็นประเด็นที่สังคมตั้งคำถาม จึงถือว่ามีความผิดฐานทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามกฏหมายการบริหารการทำงานของคนต่างด้าว ต้องเพิกถอนวีซ่า ให้จ่ายค่าปรับ และผลักดันออกนอกราชอาณาจักร



ตำรวจนำตัวทีมข่าว CNN ทั้ง 2 คนมาที่องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ ทำบันทึกจ่ายค่าปรับ คนละ 5,000 บาท ในความผิดทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาติ ก่อนนำตัวไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อผลักดันกลับประเทศ โดยทั้งสองคนสมัครใจที่จะเดินทางกลับด้วยตนเองด้วย



สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยได้ออกแถลงการณ์ผิดหวังกับการทำหน้าที่ของนักข่าว CNN ที่ขัดต่อหลักจริยธรรม พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการตรวจสอบกรณีนี้อย่างเร่งด่วน



จนเช้าวันนี้นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับทีมข่าวในข้อหาบุกรุกเข้าไปในที่เกิดเหตุ ที่ สภ.นากลาง และเชิญช่างภาพไทยรัฐทีวี ที่ถ่ายภาพในช่วงที่ทีมข่าว CNN ได้ปีนรั้วออกมาจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มาสอบปากคำ



ขณะที่ CNN International โดย ไมค์ แมคคาร์ธี รองประธานผู้บริหาร ออกแถลงการณ์ เสียใจต่อความกังวลใจจากเหตุการณ์ในช่วงที่น่าสลดใจของคนไทย ยืนยันว่าทีมข่าวไม่มีเจตนาใดๆที่จะก้าวล่วงกฏข้อบังคับ เพราะตระหนักดีว่าในพื้นที่อาชญกรรม หากไม่ได้รับอนุญาต จะไม่เข้าไป แต่เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่อนุญาต และการทำข่าวก็เพื่อให้เข้าถึงสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อให้เห็นถึงความเป็นมนุษย์จากโศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้น โดยขณะนี้ CNN ได้ระงับการเผยแพร่รายงานชิ้นนี้ และถอดวิดีโออออกจากเว็บไซต์แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News