สังคม

โควิดวันนี้ +25,164 กรมวิทย์ฯ ชี้ "โอมิครอน" สายพันธุ์หลักครองไทย

โดย pattraporn_a

23 มี.ค. 2565

51 views

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของไทยในวันนี้ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยขณะนี้โควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน BA.2 กำลังเข้ามาแทนที่สายพันธุ์ BA.1 ส่วนปัญหาลูกค้าเคลมประกันโควิดของทิพยประกันภัย ก็ได้ข้อสรุปเป็นที่เรียบร้อย โดยทางบริษัทยืนยันพร้อมจ่ายเงินตามสัญญากรมธรรม์


โดยวันนี้ (23 มี.ค.) ผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 25,164 คน รวมสะสม 3,423,956 คน หายป่วยเพิ่ม 24,770 คน กำลังรักษา 237,128 คน และเสียชีวิต 80 คน สำหรับจังหวัดที่ยังคงมีผู้ติดเชื้อสูงสุด 3 อันดับแรก คือ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี และสมุทรปราการ


ขณะที่สถานการณ์ในจังหวัดนครราชสีมา ก็เป็นที่จับตา โดยวันนี้พบผู้ติดเชื้อมากถึง 1,981 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเลื้อจากเรือนจำจังหวัดนครราชสีมาถึง 1,241 คน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับเจ้าหน้าที่เรือนจำ กำลังอยู่ระหว่างสอบสวนโรค และดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค โดยได้คัดแยกผู้ต้องขังที่ติดเชื้อออกจากผู้ต้องขังปกติ และดำเนินการให้การรักษาตามมาตรการสาธารณสุขแล้ว


นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ระบุจากการติดตามเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด -19 ในประเทศไทย ด้วยการสุ่มตรวจตัวอย่างในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา จาก 1,981 ตัวอย่าง พบ เป็น ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้าหนึ่งคน นอกนั้นเป็นสายพันธุ์โอมิครอน


ซึ่งหากเทียบสัดส่วนภาพรวมทั้งประเทศพบว่าเป็นการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนกลายมาเป็นสายพันธุ์หลัก 100% ทั้งการติดเชื้อในประเทศและจากกลุ่มผู้เดินทางเข้าประเทศไทย ในส่วนสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน พบว่า 78.5% เป็นสายพันธุ์ BA.2 ขณะที่ 21.5% เป็นสายพันธุ์ BA.1 เป็นไปตามคาดการณ์ลักษณะของสายพันธุ์ว่า BA.2 แพร่ระบาดได้เร็วกว่า


ส่วนข้อมูลสายพันธุ์ย่อย BA.2.2 และ BA.2.3 พบว่าในกลุ่มตัวอย่าง มีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ BA.2.2 ในประเทศ 14 คน ผู้เดินทางเข้าประเทศ 8 คน ส่วนสายพันธุ์ BA.2.3 ติดเชื้อในประเทศ 27 คนและเป็นผู้เดินทางจากต่างประเทศ 34 คน


แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะประเมินความสามารถในการแพร่ระบาดความรุนแรงของโรคหรือการรมีวัคซีนของสายพันธุ์ย่อยทั้งสองสายพันธุ์


ส่วนความคืบหน้ากรณีผู้เสียหายเกือบ 300 คน รวมตัวกันเรียก้องค่าสินไหมจากประกันโควิด 19 ของบริษัททิพยประกันภัย ล่าสุดนายชัยยุทธ มังศรี รองเลขาธิการ ด้านกฎหมาย คดี และคุ้มครองสิทธิประโยชน์ คปภ. เปิดเผยว่าได้ข้อยุติกับบริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) แล้ว โดยบริษัทยินยอมปฏิบัติตามเงื่อนไขในประกาศแนวปฏิบัติ และคำสั่งนายทะเบียนที่ 5/2565 และคำสั่งนายทะเบียนที่ 6/2565 ซึ่งจะเร่งดำเนินการใน 5 ประเด็น คือ


1. บริษัทฯ จะจัดตั้งทีมเฉพาะกิจขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนสินไหมทดแทนที่เกิดขึ้นให้รวดเร็วและเป็นธรรม


2. กรณีการโต้แย้งความจำเป็นทางการแพทย์ บริษัทจะขอตรวจสอบข้อเท็จจริงการรักษาเพื่อการพิจารณา ข้อเท็จจริงจากแพทย์ผู้ทำการรักษาหรือโรงพยาบาลในแต่ละกรณีโดยเร็ว


3. บริษัทจะเร่งตรวจสอบความครบถ้วนของเอกสารผู้เอาประกันภัย ในกรณีที่บางรายเอกสารยังไม่ครบ


4. กรณีที่ผู้เอาประกันภัยไม่มีประวัติการรักษาพยาบาล หรือมีประวัติการรักษาพยาบาลแต่ระบุรายละเอียดไม่ครบถ้วน บริษัทฯ สามารถใช้เอกสาร A01-4 ที่บริษัทฯ จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้เอาประกันภัย โดยผู้เอาประกันภัยสามารถยื่นเอกสารดังกล่าวแทนประวัติการรักษาได้ เพื่อประกอบการพิจารณาเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนของผู้เอาประกันภัย


5. บริษัทฯ พร้อมจะจ่ายเคลมตามสัญญาประกันภัยให้กับผู้เอาประกันภัยอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นธรรม และรวดเร็ว

คุณอาจสนใจ

Related News