พระราชสำนัก

'ในหลวง-พระราชินี' ทอดพระเนตรการแสดงของ 'สุบิน เมห์ทา' ในมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ

โดย passamon_a

3 ก.ย. 2566

100 views

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทอดพระเนตรการแสดงของ นายสุบิน เมห์ทา และวงซิมโฟนี ออร์เคสตรา ออฟ "มาจโจ มูสิกาเล ฟิออเรนติโน" ในงานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 25


วานนี้ เวลา 19 นาฬิกา 25 นาที พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยังหอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ทอดพระเนตรการแสดงของนายสุบิน เมห์ทา และวงซิมโฟนี ออร์เคสตรา ออฟ "มาจโจ มูสิกาเล ฟิออเรนติโน" ในงานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 25


ซึ่งบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล คัลเจอรัล โปรโมชั่น จำกัด ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดขึ้น เพื่อสร้างภาพลักษณ์อันดีให้แก่กรุงเทพมหานคร และประเทศไทย ในการเป็นศูนย์กลางด้านศิลปวัฒนธรรมของภูมิภาคอาเซียน ทั้งการสร้างสรรค์งานด้านศิลปะการแสดง และดนตรีที่มีคุณภาพครบวงจร ทั้งอุปรากร การเต้นร่วมสมัย บัลเลต์ ดนตรีคลาสสิก ดนตรีแจ๊ส และการแสดงสำหรับครอบครัว รวมถึง สร้างและปลูกฝังจิตสำนึก "สุนทรียศาสตร์ด้านศิลปะการแสดง" ต่อประชาชนคนไทยในการพัฒนาตนเองสู่เวทีโลก


โดยนายสุบิน เมห์ทา วาทยกรชาวอินเดีย เคยเป็นผู้อำนวยการดนตรีของวงออร์เคสตรา ระดับต้น ๆ ของโลก อาทิ อิสราเอลฟิลฮาร์โมนิก และนิวยอร์กฟิลฮาร์โมนิก รวมทั้ง เป็นหัวหน้าวาทยกร และผู้อำนวยการกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ ของวงซิมโฟนี ออร์เคสตรา ออฟ "มาจโจ มูสิกาเล ฟิออเรนติโน" จากเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2471 โดยนักประพันธ์เพลงและวาทยกรชื่อดังชาวอิตาลี ปัจจุบัน ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่ง ในวงออร์เคสตราที่ดีที่สุดวงหนึ่งของโลก


นอกจากนี้ยังเคยแสดงเพื่อร่วมเฉลิมฉลอง ในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2556 ณ ท้องสนามหลวง ด้วย


สำหรับมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2542 เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ครบ 6 รอบ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงสืบสาน รักษา และต่อยอด พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระบรมชนกนาถ และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่ทรงก่อตั้งมูลนิธิกองทุนส่วนพระองค์ เพื่อมอบทุนการศึกษาดนตรีคลาสสิก ในต่างประเทศแก่นักศึกษา เพื่อให้เยาวชนที่มีความสามารถได้ศึกษาต่อ


รวมทั้งเปิดโอกาสให้คนไทยได้เข้าใจ และสัมผัสประสบการณ์ ของศิลปะตะวันตก โดยงานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีระหว่างเดือนกันยายนถึงตุลาคม


https://youtu.be/288ne3uzG-0