จับพระนอกรีต แปลงโฉมเป็นฆราวาส งัดกุฏิเจ้าอาวาส ขโมยพระเครื่อง มูลค่ากว่า 1 ล้าน

สังคม

จับพระนอกรีต แปลงโฉมเป็นฆราวาส งัดกุฏิเจ้าอาวาส ขโมยพระเครื่อง มูลค่ากว่า 1 ล้าน

โดย panisa_p

18 ม.ค. 2565

94 views

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 18 มกราคม 65 ที่ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี, พ.ต.อ.กานต์ ธรรมเกษม รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี พ.ต.อ.ปรัชญา พงศ์อัมพรสกุล ผกก.สภ.บ้านแหลม,พ.ต.ท.ชนาวิน สุริยะพรหม รอง ผกก.สส.สภ.บ้านแหลม แถลงข่าวจับกุม พระพิริยะ หรือนายพิริยะ หรือ เหน่ง อายุ 41 ปี พระลูกวัด วัดนาค ต.ช่องสะแก อ.เมือง จ.เพชรบุรี


ผู้ต้องหาก่อเหตุลักทรัพย์ พร้อมของกลางเป็นพระเหรียญ  พระเครื่องพิมพ์ต่าง ๆ จำนวน 86 องค์ นาฬิกา 1 เรือน เงินสดประมาณ 6,270 บาท สมุดบัญชีธนาคารและเอกสารต่าง ๆ อีกหลายรายการ มูลค่ารวมประมาณ 1,000,000 บาท




เหตุดังกล่าวเกิดเมื่อเวลา 06.10 น.วันที่ 17 ม.ค. 65 ศูนย์วิทยุ สภ.บ้านแหลมรับแจ้งจากพระครูวัชรธรรมคุณ วิเชียร พูลศักดิ์ เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ศรัทธา ต.บางแก้ว อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ว่ามีคนร้ายเข้าไปลักทรัพย์ในกุฏิ มีพระเครื่องและทรัพย์สินหายไปจำนวนมาก


พ.ต.ท.ชนาวิน สุริยะพรหม รอง ผกก.สส.สภ.บ้านแหลม จึงนำกำลัง ตร.ชุดสืบสวน ร่วมตรวจสอบ ตรวจสอบกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุ พบชายแต่งชุดฆราวาสงัดประตูกุฏิห้องเจ้าอาวาสเข้าไปลักทรัพย์  เจ้าอาวาสยืนยันจดจำได้ว่าคนร้ายรายนี้คือพระพิริยะ หรือ เหน่ง ซึ่งเป็นพระลูกวัดอยู่ที่วัดนาคในเขตอำเภอ เมืองเพชรบุรี


ชุดสืบสวนจึงเฝ้าสังเกตที่วัดนาคจนได้พบกับพระพิริยะ ในขณะกำลังฉันอาหารเช้า จึงได้เข้าไปพูดคุยสอบถาม พระพิริยะยอมรับกับเจ้าหน้าที่ว่าตนเป็นผู้ก่อเหตุจริง เบื้องต้นพบพระเครื่องของกลางบางส่วนพระพิริยะพกติดตัวอยู่ เจ้าหน้าที่ ตร.จึงขยายผล ตรวจค้นภายในกุฏิที่พักอาศัย และพบของกลางทั้งหมด จึงนำพระพิริยะไปทำการสึก และควบคุมตัวดำเนินคดี




สอบสวนเบื้องต้น นายพิริยะให้การว่าเมื่อคืนวันที่ 16 ม.ค. 65 เวลาประมาณ 21.00 น. ตนได้ถอดจีวรพระและเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดฆราวาส ใส่กางเกงขาสั้น สีน้ำเงินเข้ม เสื้อยืดคอปกสีฟ้า เดินเท้าจากวัดนาคไปหารถจักรยานยนต์รับจ้างที่บริเวณหน้าห้างบิ๊กซี เพื่อว่าจ้างให้ไปส่งที่วัดราษฎร์ศรัทธา ซึ่งเป็นวัดที่ตนเคยบวชมาก่อน ในราคา 120 บาท


เมื่อมาถึง ตนได้ขึ้นไปที่กุฏิของเจ้าอาวาส วัดราษฎร์ศรัทธา ใช้ไขควงถอดน็อตบานพับประตูออก แล้วเข้าไปรื้อค้น เอาทรัพย์สินตามรายการของกลางดังกล่าวข้างต้นไป และได้นำเอกสารจำพวกสมุดบัญชีธนาคาร ไปโยนทิ้งในถังขยะหน้าศูนย์เด็กเล็กซึ่งตั้งอยู่ภายในวัด จากนั้นตนได้เดินเท้ากลับมายังวัดนาค ถึงวัดนาคประมาณ 05.00 น.จากนั้นเปลี่ยนเสื้อผ้ามาใส่จีวรพระที่ทางเข้าวัดนาค และออกบิณฑบาตรตามปกติ


ด้าน พล.ต.ต.อุทัย กล่าวว่า ตรวจสอบประวัติเบื้องต้น พบนายพิริยะเคยถูกจับกุมคดีลักทรัพย์ที่ สภ.พุทธมลทล จำนวน 2 ครั้ง ถูกจำคุก 3 ปี จากนั้นได้มาบวชที่วัดราษฎร์ศรัทธา ตั้งแต่ปี 2562 และต่อมาย้ายมาอยู่ที่วัดนาค และกลับไปก่อเหตุเนื่องจากรู้และคุ้นเคยสถานที่ เบื้องต้นตรวจปัสสาวะพบมีสารเสพติด จึงแจ้งข้อหาความผิดฐานลักทรัพย์ในเวลากลางคืน ในเคหสถาน โดยทำอันตรายสิ่งกีดกั้น และเสพยาเสพติดให้โทษ

คุณอาจสนใจ

Related News