นายกฯ แนะครูเน้นสอนประวัติศาสตร์นักเรียน ลดขัดแย้ง ให้เด็กได้รู้เรียนเพื่ออะไร

เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ แนะครูเน้นสอนประวัติศาสตร์นักเรียน ลดขัดแย้ง ให้เด็กได้รู้เรียนเพื่ออะไร

โดย JitrarutP

17 ม.ค. 2565

278 views

นายกฯ แนะนำ ครูควรเน้นสอนประวัติศาสตร์ให้นักเรียน เพื่อลดความขัดแย้งในชาติและสังคม ให้เด็กได้รู้ว่าเรียนไปเพื่ออะไร



พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือ MOU ในโครงการส่งเสริมโอกาสความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษา และเปิดตัวแอปพลิเคชั่น "พาน้องกลับมาเรียน" พร้อมกล่าวว่า วันนี้มีการปฏิรูปการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งที่สำคัญที่สุดคือ การพัฒนาคน พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงในยุคศตวรรษที่ 21 โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ซึ่งรู้สึกยินดีที่ทุกส่วนราชการได้ให้ความสำคัญกับการสร้างโอกาสให้กับเด็กและเยาวชนของไทย ในโอกาสที่ต้องประสบปัญหากับสถานการณ์โรคระบาด



ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ในวิกฤตต่างๆ จึงต้องหาวิธีการที่เหมาะสม ในฐานะที่เป็นผู้นำทางการศึกษา ต้องใช้งบประมาณหน่วยงานที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าเพื่อส่งเสริมภารกิจที่มีความสำคัญกับประเทศชาติของเรา เพราะฉะนั้นความร่วมมือวันนี้ ทุกคนได้ตกลงใจถือว่าเป็นของขวัญชิ้นสำคัญที่รัฐบาลจะทำเพื่อคนไทยและประเทศไทยต่อไป



นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งที่กังวลคือต้องสอนให้เด็กนั้นมีความคิด มีMind Set ที่ดีในหลายๆ เรื่อง ต้องเรียนรู้ ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน รวมไปถึงเรียนรู้จักออนไลน์



ส่วนนโยบายที่ได้ให้ไป 2,000 บาท เห็นในข่าวครูบางโรงเรียนเขียนแนวคิดว่า ถ้ามีใครจะมาสมทบใช้เงินตรงนี้ก็มีครูหรือมีผู้ปกครองหรือเด็กก็มาสมทบคนละครึ่ง แล้ว 2,000 ไปใช้ในการจัดซื้อโทรศัพท์ที่เรียนหนังสือได้ มีหลายโรงเรียนที่ทำแล้วเกิดประโยชน์ นี่คือลักษณะที่ทำให้เกิดการช่วยตัวเองไปด้วย เป็นความรับผิดชอบไปด้วย สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น จึงขอย้ำว่าการสร้างโอกาสทางการศึกษาต้องเรียน ทั้งโอกาสและคุณภาพของการศึกษาที่นักเรียนควรจะได้รับ และเน้นชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ปกครองด้วย เขาจะได้รู้สึกว่ามีคนสนใจเขาสนใจพ่อแม่เขาคนอื่นยังสนใจพ่อแม่เขาแล้วไม่รักพ่อแม่ตัวเองหรือต้องรักให้ถูกวิธีก็มีวิธีการสอน วิธีการแนะนำให้ถูกต้องโอนเราอาจจะบังคับไม่ได้มากนักในโลกยุคสมัยนี้แต่ต้องบังคับด้วยเหตุและผลด้วยความเข้าใจ จึงจะสำเร็จในทุกเรื่อง



ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ระบุว่า อุปสรรคมีไว้ฝ่าฟันปัญหามีไว้ให้แก้ไข อย่าท้อแท้ ถ้าโลกไม่มีปัญหา โลกไม่มีอุปสรรค โลกก็จะไม่เจริญทุกคนก็จะนั่งเฉยๆ ใช้ชีวิตไปวันวัน โลกมีทั้งอุปสรรค มีปัญหา มีบทเรียนต่างๆมากมาย โดยเฉพาะประเทศไทย อะไรที่ไม่ดี อะไรที่เป็นประวัติศาสตร์ที่ดี ก็เรียนรู้ อะไรที่ไม่ดี ก็อย่าทำอีก ในทุกๆเรื่อง นั่นคือประวัติศาสตร์ อย่าบอกว่าประวัติศาสตร์ไม่มีความสำคัญ ทุกอย่างมีประวัติศาสตร์มาทั้งหมด



การพัฒนาประเทศ พัฒนาบ้านเมือง ตนถึงให้แนวคิดไว้ว่า หากจะสอนเรื่องประวัติศาสตร์ต้องรู้ว่าประวัติศาสตร์ ทำไมถึงต้องทำแบบนั้น ความขัดแย้ง สงครามความขัดแย้ง มีที่ใดบ้าง เกิดจากอะไร เด็กรู้หรือไม่ ทำไมเขาถึงไม่ค่อยทะเลาะกัน เพราะเห็นแล้วว่าประวัติศาสตร์ทำให้เกิดอะไรกับประเทศเขา เกิดความเสียหาย จากความไม่สามัคคี เกิดจากความขัดแย้งระดับต่ำสู่ระดับสูง สิ่งต่างๆ เหล่านี้ครูต้องสอนใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ชาติไทย ทำไมจึงต้องเรียนตรงนี้ เรียนไปเพื่ออะไร นี่คือหลักการเรียนการสอน คือการเรียนไปทำอะไรเรียนไปเพื่ออะไรแล้วจะได้อะไร ประเทศไทยสังคมได้อะไร นี่คือสิ่งที่ตนอยากจะพูดในวันนี้



นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงการจัดทำงบปีงบประมาณขอให้จัดทำให้ดีอะไรสำคัญมากหรือน้อย พอจะถูกพิจารณาในคณะกรรมาธิการของทุกกระทรวง ไม่มีเหตุผลเพียงพอก็ถูกตัดออก แล้วก็จะเสียดาย อะไรที่ได้มาอาจจะสำคัญน้อยกว่าที่ไม่ได้ จึงต้องจัดความสำคัญเร่งด่วน ขอให้คุยกับสำนักงบประมาณสภาพัฒน์ให้ดี แต่ถ้าให้หมดคงไม่มีเงินให้ เพราะตั้งงบประมาณรายจ่ายไว้ 3.1 ล้านล้านบาท ขอให้ทำความเข้าใจไว้ด้วย บางอย่างโครงการเล็กๆมีความจำเป็นทำเสร็จในปีเดียวก็จำเป็นต้องทำด้วยและให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งเพราะเกิดทันทีส่วนโครงการระยะยาว 3 ปี 5 ปีก็เสนอเข้าไป แต่สามารถเบิกจ่ายได้ครบ ตามงบประมาณให้มีเงินมาใช้จ่ายหมุนเวียนในระบบ

คุณอาจสนใจ

Related News