‘รมช.เกษตรฯ’ โฟนอิน บอกไม่น่าจะมีหมูขาด ‘คนเลี้ยง – เจ๊จง’ ข้องใจ แล้วมันไปไหน?

สังคม

‘รมช.เกษตรฯ’ โฟนอิน บอกไม่น่าจะมีหมูขาด ‘คนเลี้ยง – เจ๊จง’ ข้องใจ แล้วมันไปไหน?

โดย JitrarutP

13 ม.ค. 2565

917 views

วันที่ 13 ม.ค. 65 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ นายภมร ภุมรินทร์ ประธานกรรมการสหกรณ์เลี้ยงสุกร จ.ชลบุรี, จงใจ กิจแสวง เจ้าของร้านหมูทอดเจ๊จง, นัยนา มาทำไม ผู้บริหารร้านย่างเนย, พีรพล ฤทธิเพชรอัมพร ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรปศุสัตว์ราชบุรี จำกัด, สพ.ญ.วรวรรณ กิตติศักดิ์ชนะ กรรมการสหกรณ์การเกษตรปศุสัตว์ราชบุรี จำกัด และสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ ประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถึงกรณีหมูที่ขยับตัวขึ้นราคา



นายภมร ภุมรินทร์ ประธานกรรมการสหกรณ์เลี้ยงสุกร จ.ชลบุรี เผยในโหนกระแส เกษตรการน้ำตาตกในนองเป็นปี๊บๆ หมูติดโรค ASF เป็นปี บางรายหมดตัว หากหน่วยงานไม่เร่งแก้ไขคนไทยอาจไม่มีหมูได้ติดเพราะมันติดโรคหมด



"หมูแม่พันธุ์จาก 22 ล้านตัว ตอนนี้เหลือประมาณ 10 ล้านตัว หายไปครึ่ง วันนี้มันเพิ่งเริ่มต้น มันยังไม่หยุด หน้าฝนมาโรคกระจายกว่านี้อีก ถ้าไม่ป้องกันก็จะเหลือ 5-7 ล้านตัว หรืออาจจะไม่มีหมูกิน นี่เรื่องใหญ่นะครับ" นายภมร กล่าว...

.

ขณะที่ นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรฯ โฟนอินในรายการว่า ไม่น่าจะมีหมูขาด แต่ไม่รู้เกิดอะไรขึ้นที่มันหายไปในท้องตลาด ยอมรับที่ผ่านมาหน่วยงานอาจล่าช้าเพราะมีปศุสัตว์อำเภอเพียงนายเดียว ตอนนี้ได้สั่งการให้อาสาฯ เข้าไปช่วยดูแล้ว ยืนยัน ไม่เคยปกป้องหรือเอื้อนายทุนรายใหญ่



ด้าน “เจ๊จง” เจ้าของร้านหมูทอดชื่อดัง ได้ตั้งคำถามในไลฟ์สดทางเพจโหนกระแสว่า จากที่ รมช.เกษตรฯ บอกว่ามีหมู แล้วตอนนี้หมูมันไปอยู่ไหน เหตุใดถึงขาดตลาด จนส่งผลกระทบต่อมาถึงคนเลี้ยงหมู ผู้ประกอบการ และประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News