มหาเศรษฐีญี่ปุ่นขึ้นทัวร์อวกาศสถานีนานาชาติ กับยานโซยุซ ของรัสเซีย

เทคโนโลยี

มหาเศรษฐีญี่ปุ่นขึ้นทัวร์อวกาศสถานีนานาชาติ กับยานโซยุซ ของรัสเซีย

โดย pattraporn_a

8 ธ.ค. 2564

99 views

ยูซาคุ มาเอซาวะ มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่น จัดการสานฝันฝนวัยเด็กของตัวเองได้สำเร็จ ได้เดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ISS กับยานโซยุซ โดยเป็นหนึ่งในสองคนของผู้โดยสารบนจรวดรัสเซีย โซยุซ MS-20 ร่วมกับผู้ช่วยของเขา


การเดินทางครั้งนี้ใช้เวลาราว 6 ชั่วโมงเศษ โดยจรวดโซยุซ ของประเทศรัสเซีย ออกจากฐานปล่อยที่ไบโคนูร์คอสโมโดรม ในคาซัคสถาน เมื่อเวลา 14.38 น. ตามเวลาประเทศไทย


มาเอซาวะ เป็นผู้ก่อตั้ง Zozo ธุรกิจแฟชั่นออนไลน์ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม เขากับ โยโซ ฮิราโน ผู้ช่วยฝ่ายผลิต เมื่อวันพุธ กลายเป็นนักท่องเที่ยวอวกาศกลุ่มแรกที่เดินทางไปยัง สถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station : ISS) กับยานอวกาศโซยุซ ของประเทศรัสเซีย


มาเอซาวะ ที่เป็นนักสะสมงานศิลปะที่มีชื่อเสียง ตามรายงานข่าวระบุว่ามันมีมูลค่าสุทธิ 1.9 พันล้านดอลลาร์ (1.44 พันล้านปอนด์) เลยทีเดียว เช่นเดียวกับความทะเยอทะยานในการไปอวกาศ การเดินทางคราวนี้ถือเป็นการอุ่นเครื่องก่อนการเดินทางไปดวงจันทร์ขึ้นด้วยจรวด SpaceX ของ อีลอน มัสก์ จะเกิดขึ้นในปี 2023


“ความฝันที่เป็นจริง” คำทวีตสั้น ๆ ของเขาก่อนที่เขา และฮิราโนจะขึ้นยานอวกาศโซยุซ 3 ที่นั่งที่ขับโดยนักบินอวกาศชาวรัสเซีย อเล็กซานเดอร์ มิเซอร์กิน ณ คอสโมโดรม ในประเทศคาซัคสถาน


“ผมตื่นเต้น” เขากล่าวกับนักข่าว ก่อนการไปท่องอวากาศนาน 12 วัน


“ผมรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นนักเรียนชั้นประถมที่กำลังจะไปทัศนศึกษา เที่ยวเล่น ผมไม่คิดว่าฉันจะสามารถไปอวกาศได้ ผมชอบท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดวงดาว และดวงดาวบนท้องฟ้า ฉันรู้สึกโชคดีที่มีโอกาสได้เติมเต็มความฝัน”


ชายญี่ปุ่นวัย 46 ปีรายนี้ บันทึกเรื่องราว 100 วันของตนเองที่ใช้เวลาเตรียมทำภารกิจ โดยกล่าวว่า รู้สึกชอบสถานการณ์ไร้น้ำหนักบนเครื่องบินดัดแปลง แต่ก็แอบสารภาพว่าการนั่งบนเก้าอี้หมุนนั้น “เหมือนกับการทรมาน” ยังไงยังงั้น


เขา กับฮิราโนะ และโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ที่เดินทางขึ้นไปด้วย จะบันทึกชีวิตประจำวันบนสถานีอวกาศ ซึ่งผู้ประกอบการจะดำเนินการ 100 เทป บนช่อง YouTube ของผู้ว่าจ้างเจ้าสำคัญซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 750,000 ราย


เขาจะทำตามภารกิจต่อเนื่องของเขา ด้วยการเป็นผู้โดยสารส่วนตัวคนแรกที่เดินทางบนดวงจันทร์ด้วยจรวด SpaceX โดยเฟ้นหาแปดผู้ร่วมชะตาในการเดินทางหนนี้ โดยเขาจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด ว่ากันว่ามีใบสมัครกว่าล้านใบถูกส่งมาเขาเลยทีเดียวในช่วงปีก่อน


ฟอร์บส์ นิตยสารการเงินชื่อดัง ได้จัดอันดับเขาเป็นผู้ที่ร่ำรวยอันดับที่ 30 ของญี่ปุ่น เขาถูกมองว่าเป็นคนที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ซึ่งพาดหัวข่าวของเขาในบ้านเกิด มีเพียงเรื่องราวความชื่นชอบทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินส่วนตัว ซูเปอร์คาร์ และงานศิลปะ

คุณอาจสนใจ

Related News