ย้อนประวัติ ‘แม่ชีศันสนีย์’ ผู้อุทิศตนให้พระพุทธศาสนา ก่อนคืนสู่ธรรมชาติด้วยโรคมะเร็ง

สังคม

ย้อนประวัติ ‘แม่ชีศันสนีย์’ ผู้อุทิศตนให้พระพุทธศาสนา ก่อนคืนสู่ธรรมชาติด้วยโรคมะเร็ง

โดย nicharee_m

8 ธ.ค. 2564

235 views

คณะศิษยานุศิษย์เศร้า อาลัยต่อการจากไปของแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน ด้วยโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร ล่าสุด ที่เสถียรธรรมสถานแถลงถึงกำหนดการณ์พิธีฌาปนกิจ กายะสังขารของแม่ชีศันสนีย์ ใน 3 รูปแบบ ซึ่งเย็นนี้จะมีพิธีสวดพระอภิธรรมเป็นวันแรก


โดยคุณช่อผกา วิริยานนท์ ลูกศิษย์ของแม่ชีศันสนีย์ และแม่ชีตุ๋ม ซึ่งเป็นพยาบาลดูแลแม่ชีศันสนีย์ ตลอด 4 ปีที่รักษาอาการป่วยมะเร็ง เป็นผู้แถลงถึงพิธีสวดพระอภิธรรมและกราบเคารพกายะสังขารของแม่ชี ในสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด ไว้ 3 รูปแบบ คือ


1.ประชาชนสามารถเข้ากราบเคารพกายะสังขารของแม่ชีได้ที่เสถียรธรรมสถาน ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม - 15 กุมภาพันธ์ปีหน้า 2.ในช่วง 7 วันหลังจากนี้ จะมีพิธีสวดพระอภิธรรมเป็นการจัดภายใน ซึ่งในเวลา บ่าย 2 โมงจะมีพิธีเคลื่อนกายะสังขารของแม่ชี จากอาคารธรรมาศรมไปสู่ธรรมศาลา ก่อนเริ่มพิธีสวดพระอภิธรรมคืนแรกในเวลา 6 โมงเย็นเป็นต้นไป ซึ่งจะมีการไลฟ์สดในเฟซบุ๊กของเสถียรธรรมสถาน


และรูปแบบที่ 3 จะเปิดให้แสดงความกตัญญูออนไลน์ ในช่วง 7 วันแรกเพื่อส่งถึงดวงจิตของแม่ชีศันสนีย์


สำหรับงานสวดพระอภิธรรมครั้งนี้ ขอให้ใส่ชุดขาว งดพวงหรีด แต่ได้ขอให้ร่วมบุญสร้างเขาโพธิสัตว์ ที่ต.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ตามปณิธานของแม่ชีศันสนีย์ในวาระสุดท้าย 2 ปี


ส่วนบรรยากาศที่เสถียรธรรมสถานเช้านี้ ไม่ได้อนุญาตให้ประชาชน คนนอกเข้ามาด้านใน จึงเห็นภาพประชาชนที่ทราบข่าวการเสียชีวิตของแม่ชีศันสนีย์บางส่วนมารอเข้ากราบกายะสังขารของแม่ชี ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้กลับไปก่อนและรอฟังแถลง


สำหรับแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต เป็นชาวจ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าของคำพูดคุ้นหู “ธรรมะสวัสดี” ป่วยด้วยโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร ตั้งแต่ปี 2560 และรักษาอาการมาอย่างต่อเนื่อง พบว่ามีก้อนมะเร็งอีกครั้งกลางปี 2563 กระทั่งวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมามีอาการไม่ปกติ จึงเข้าพบแพทย์พบว่าก้อนมะเร็งได้ขยายตัว ผู้ดูแลจึงตัดสินใจพากลับมาพำนักที่เสถียรธรรมสถาน ในวันที่ 6 ธันวาคม ต่อมาวันที่ 7 ธันวาคม ได้เสียชีวิต และคืนสู่ธรรมชาติอย่างสงบ เวลา 18.23 น. สิริอายุ 68 ปี 1 เดือน 7 วัน และนับเป็น 41 พรรษาที่บวชเป็นแม่ชี (มรรคาแห่งการตื่น)


แม่ชีศันสนีย์ ชื่อเดิม ได้เข้าสู่วงการนางแบบ และมีตำแหน่งเป็นรองมิสออด๊าซ และควบตำแหน่งนางงานบุคลิกภาพ ในช่วงอายุ 27 ปี แม่ชีรู้สึกว่า ชีวิตนี้ไม่สุขสงบ จึงตัดสินใจเข้าสู่พระพุทธศาสนา บวชที่วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิตร ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับเสถียรธรรมสถาน ย่านวัชรพล แม่ชีศันสนีย์ มีลูกศิษย์ลูกหามากมายหลากหลายวงการ รวมถึงวงการบันเทิงซึ่งก็ได้มีการโพสต์อาลัยกับการจากไปของแม่ชีในโซเซียล

คุณอาจสนใจ

Related News