นายกฯ รับจำเป็น สลายม็อบ 'จะนะรักษ์ถิ่น' ชี้ ยังไม่ชงเรื่องเข้า ครม.

สังคม

นายกฯ รับจำเป็น สลายม็อบ 'จะนะรักษ์ถิ่น' ชี้ ยังไม่ชงเรื่องเข้า ครม.

โดย pattraporn_a

7 ธ.ค. 2564

30 views

ประเด็นร้อนทางการเมืองวันนี้ คือกรณีที่ตำรวจเข้าไปจับกุมผู้ชุมนุม "เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น" ที่หน้าทำเนียบเมื่อคืนที่ผ่านมา จนทำให้รัฐบาลถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ล่าสุดนายกรัฐมนตรี ออกมาพูดเรื่องนี้แล้ว โดยบอกว่าเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องดำเนินการ


"จำเป็นต้องทำ เพราะ มีข่าวว่าจะมีคนมามั่วสุมเพิ่มเติม ตามกฎหมายการชุมนุมต้องห่างไม่น้อยกว่า 150 เมตร แต่สั่งการไปแล้วไม่ได้ไปลงโทษมากมาย แค่ตักเตือน คงไม่มีอะไรหนักหนา อย่าทำอีก" นายกให้สัมภาษณ์


ทั้งนี้นายกฯ ระบุว่า จะให้ ศอบต. และ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เข้าไปดูแลเกี่ยวกับการดำเนินโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ โดยย้ำว่าต้องทำอย่างรอบคอบ รับฟังความเห็นทุกฝ่าย ไม่ฟังไม่ได้ เพราะเป็นกระบวนการประชาธิปไตย ส่วนที่เครือข่ายจะนะ จากภาคใต้ จะมาปักหลักชุมนุมที่หน้าทำเนียบนั้น นายกฯ บอกว่า อย่ามาเลย จะส่งคนให้ไปดูแลในพื้นที่


อย่างไรก็ตาม ระหว่างให้สัมภาษณ์ ท่านนายกฯก็ได้เปรยขึ้นมาว่า เคยเตือนไปแล้ว ไม่ว่าใครก็ตามเวลาไปเจรจาเรื่องต่าง ๆ อย่าไปรับปาก ถ้ายังไม่ได้เข้า ครม. ซึ่งแน่นอนสำหรับกรณีจะนะ ก็ต้องหมายถึงร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ ที่เป็นผู้ไปเจรจาทำความตกลงกับชาวบ้าน ทั้งนี้ นายกฯก็ย้ำว่า ตนและครม.ยังไม่เคยตกลงเรื่องนี้


สำหรับ ร้อยเอกธรรมนัส ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทั้งที่ตามสายงานเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรฯ ไม่เกี่ยวข้องโดยตรง ร้อยเอกธรรมนัส ระบุในตอนนั้นว่าได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ให้มาดูแลเรื่องนี้


โดยวันที่ 14 ธ.ค.2563 ร.อ.ธรรมนัส มาเจรจากับชาวบ้านจะนะ จนได้ข้อตกลง 3 ข้อ ที่สำคัญ คือ จะจัดให้มีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA แบบมีส่วนร่วมก่อนการก่อสร้างโครงการเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ โดยจะมีคณะศึกษาอันเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย เพื่อให้รัฐบาลใช้ประกอบการตัดสินใจเดินหน้าหรือยุติโครงการ


โดยหลังการเจรจากับชาวบ้านแล้ว ร.อ.ธรรมนัส แจ้งว่า รุ่งขึ้น คือ 15 ธ.ค. 2563 พล.อ.ประวิตร จะนำข้อตกลงดังกล่าวเข้า ครม.เพื่อรับทราบ และหลังการประชุม ครม. ร.อ.ธรรมนัส ได้นำเอกสารข้อข้อตกลงมาให้ชาวบ้าน และมีการลงนามร่วมกัน เป็น MOU


และหลังจากนั้น ในวันที่ 27 ม.ค. 64 พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงนาม ในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 20/2564 แต่งตั้ง คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการดำเนินการขยายผลโครงการเมืองต้นแบบ "สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" ไปสู่เมืองต้นแบบที่ 4 อ.จะนะ จ.สงขลา "เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต" หรือที่เรียกกันว่านิคมอุตสาหกรรมจะนะ โดยมี ร.อ.ธรรมนัส เป็นประธาน


โดยในหนังสือมีการอ้างถึงกรณีที่กลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น มาชุมนุมเรียกร้องต่อรัฐบาล และ ครม.ได้มีมติเมื่อวันที่ 15 ธค. 2563 รับทราบรายงานผลการหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาของกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น ตามที่ พล.อ.ประวิตร เสนอ ด้วย


ฉะนั้นที่นายกฯบอกว่า ตนและ ครม.ไม่เคยตกลงเรื่องนี้ ล่าสุดทางเครือข่ายจะนะรักถิ่น โดย นายสมบูรณ์ คำแหง ที่ปรึกษากลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น จึงบอกว่า ไม่น่าจะใช่


ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น หลังจากเมื่อคืนชาวบ้านที่มาชุมนุมถูกจับกุมไป ช่วงสายวันนี้ ลูกหลานของกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น ได้มาอ่านแถลงการณ์ ยืนยันจะปักหลักต่อสู้ต่อไป โดยประกาศเอาชีวิตเป็น โดยระหว่างการแถลง มีหลังน้ำตาด้วย


ไม่มีใครอยากมานั่งประท้วงข้างถนน ถ้าไม่สุดๆจริงๆ ยืนยันหากไม่ได้รับคำตอบจากรัฐบาลว่าจะยุติโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะยะ ก็จะไม่ไปไหน แม้จะถูกจับอีกกี่รอบก็ตาม โดยขอให้ชีวิตเป็นเดิมพันในการต่อสู้ครั้ง


ในส่วนของฝ่ายค้าน วันนี้หลายคนก็ออกมาประณามการสลายการชุมนุมและจับกุม เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น โดยเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นคำสั่งจากรัฐบาล


นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน มองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นพฤติกรรมที่ชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลไม่รับรู้ถึงความทุกข์ร้อนของประชาชน ไม่สนใจรับฟังความเห็น หรือเจรจาเพื่อแก้ปัญหา


แต่กลับใช้กำลังความรุนแรง ละเมิดสิทธิของประชาชนอย่างร้ายแรงในยามวิกาล มีการจับกุม โดยอ้าง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ นายสุทิน บอกว่า เดี่๋ยวจะนำเรื่องนี้ไป ตั้งกระทู้ถามในสภาให้รัฐบาลชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรด้วย


ส่วน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นคนที่เคยรับปากจะแก้ปัญหาโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ และมอบหมายให้ ร.อ.ธรรมนัส ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับชาวบ้าน


พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ยืนยันว่ารัฐบาลก็กำลังดำเนินการอยู่ โดยเฉพาะการจัดทำประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นจากคนในพื้นที่ แต่ อาจจะช้าเพราะต้องฟังความเห็นประชาชนจากทุกฝ่าย


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/xDF7h-1tT6A

คุณอาจสนใจ

Related News