สธ.แถลง ผู้ใกล้ชิดผู้ติด 'โอมิครอน' รายแรก ผลตรวจเชื่อโควิดรอบ 2 ยังเป็นลบ

สังคม

สธ.แถลง ผู้ใกล้ชิดผู้ติด 'โอมิครอน' รายแรก ผลตรวจเชื่อโควิดรอบ 2 ยังเป็นลบ

โดย pattraporn_a

7 ธ.ค. 2564

31 views

กระทรวงสาธารณสุข โดยผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ยืนยัน ผลตรวจโควิดพนักงานเสิร์ฟ 2 ครั้ง ในวันนี้ เป็นลบจึงยังไม่พบผู้สัมผัสใกล้ชิดชาวอเมริกันติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน


นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ถึง ผลการสอบสวนโรคผู้สัมผัสเสี่ยงนักธุรกิจชาวอเมริกันที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนว่า ใน 17 คน ผลตรวจเชื้อด้วยวิธี RT-PCR เป็นลบ 16 คน


ส่วนอีก 1คน มีผลตรวจออกมา ไม่ชัดเจน ในวันนี้ทางสถาบันบําราศนราดูรจึงต้องทำการตรวจซ้ำอีกครั้ง (เท่ากับว่าวันนี้ตรวจ 2 ครั้ง) ผลออกมาเมื่อช่วงเที่ยง ยืนยัน เป็นลบ ซึ่งถือว่าไม่ติดเชื้อ


แต่ก็ยังต้องกักตัว และรอตรวจซ้ำอีกครั้ง พร้อมกลุ่มผู้สัมผัสทั้ง 16 ราย ในวันที่ 13 -14 ธันวาคม นี้


นพ.จักรรัฐ แถลงด้วยว่า ผู้สัมผัสใกล้ชิดรายนี้ ที่ตรวจผลเป็นลบ เป็นชายไทย อายุ 44 ปี เป็นพนักงานเสิร์ฟอาหารในโรงแรมตามระบบ COVID Free Setting และ SHA+ คือ ฉีดวัคซีนแอสตราเซนเนกา 2 เข็ม ตั้งแต่วันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ไม่มีโรคประจำตัว


ไทม์ไลน์คือช่วงวันที่ 29-30 พฤศจิกายน หยุดอยู่ที่บ้าน มีไปตลาดหน้าปากซอยเล็กน้อย วันที่ 1 ธันวาคม ไปเสิร์ฟอาหารให้ชายชาวอเมริกัน และนำเอกสารให้เซ็นเข้าโรงแรม ซึ่งใส่หน้ากากอนามัยทั้งคู่ ออกจากห้องพักได้ทำความสะอาดอุปกรณ์


นพ.จักรรัฐ ระบุ เพิ่มเติมว่า สำหรับสายพันธุ์โอมิครอน มีข้อมูลพบว่า สามารถแพร่ระบาดได้เร็วกว่าเดลต้า มีระยะฟักตัวค่อนข้างสั้น 2-5 วัน แต่ก็ยังไม่มีข้อบ่งชี้ถึงอาการป่วยที่รุนแรงกว่าเดิม


โดยโอมิครอนทั่วโลก พบแล้ว 54 ประเทศ (ในจำนวนนี้ เป็นการติดเชื้อในประเทศ 19 ประเทศ   พบในผู้เดินทางเท่านั้น 35 ประเทศ ) และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต รวมถึงยังไม่พบผู้ป่วยมีอาการรุนแรง


นพ.จักรรัฐ ระบุว่า โอไมครอนเป็นสัญญานหนึ่งที่ดีเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่นมากขึ้น เพราะติดเชื้อแล้วอาการไม่รุนแรง และจะคล้ายไข้หวัดใหญ่ และวันนี้ กรมควบคุมโรคได้รับมอบน้ำยาตรวจหาสารพันธุกรรมโอมิครอนครั้งแรก จากบริษัทบางกอกไบโอไซเอนซ์ จำกัด จำนวน 196 ชุด เท่ากับว่าสามารถตรวจหาเชื้อโอมิครอนได้เร็วขึ้น


ส่วนการเตรียมพร้อมระบบสาธารณสุข หากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มจากการระบาดระลอกใหม่ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ บอกว่า สถานการณ์เตียงรองรับผู้ติดเชื้อโควิดขณะนี้มีเพียงพอ ระบบสาธารณสุขมีความพร้อมรับมือ เพราะมีประสบการณ์มากขึ้น ทั้งระบบ Home isulation และ community isulation


ซึ่งถ้าโอมิครอนเข้ามาจริงๆ ต้องปรับแผนในพื้นที่ ต่างจังหวัด ใช้ระบบ Home isolation (รักษาตัวที่บ้าน) ตามมาตรฐาน โดยในวันพฤหัสบดีนี้จะหารือ สปสช. เครือข่ายในกทม. และต่างจังหวัดที่ติดเชื้อจำนวนมากให้เตรียมจัดระบบ Home isolation พร้อมกำชับโรงพยาบาลเตรียมเตียงให้เพียงพอ หากมีผู้ป่วยมากกว่า 1 หมื่นรายต่อวันเหมือนช่วงก่อนหน้านี้


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/LnkEtog578Y

คุณอาจสนใจ

Related News